14 Casper: ‘Âm nhạc đối với mình cũng là một món ăn’

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Nguyễn Mạnh Cường hay còn được biết đến với nghệ danh 14 Casper đang nhanh chóng nhận được nhiều cảm tình và quan tâm của khán thính giả. Qua các sản phẩm khác nhau, 14 Casper cũng tiết lộ điều khác biệt trong âm nhạc của mình.

Nguyễn Mạnh Cường hay còn có nghệ danh là 14 Casper (sinh năm 1999) hiện đang là một Songwriter (nhạc sĩ) và là Music Producer (nhà sản xuất âm nhạc) tại Hà Nội. "Ôm" ước mơ có một công ty giải trí từ năm lớp 8, một ý nghĩ nhiều người cho rằng “viển vông” đối với một cậu bé 13 tuổi. Cho tới năm 2021, chàng trai ôm ước mộng to lớn ngày nào đã đánh dấu bước ngoặt lớn khi cậu bạn tự ra mắt một thương hiệu giải trí riêng mang tên Danderléon Entertainment và chính thức đi theo con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp. Trước đó, Mạnh Cường đã bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình từ năm 2018 dưới vai trò nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc hoạt động độc lập và lấy nghệ danh là 14 Casper.

14 Casper: ‘Âm nhạc đối với mình cũng là một món ăn’ ảnh 1

"Ôm" ước mơ có một công ty giải trí từ năm lớp 8, đến năm 2021 Nguyễn Mạnh Cường đã cho ra mắt một thương hiệu giải trí riêng.

Tính đến thời điểm 12/2021, 14 Casper đã cho ra mắt 6 sản phẩm original do chính cậu bạn tự sáng tác, sản xuất, gửi gắm cho ca sĩ thể hiện và phát hành. Trong đó, MV thu hoài là sản phẩm âm nhạc mới nhất của 14 Casper, đồng sáng tác bởi nghệ sĩ Hoài Thanh vừa được phát hành đầu tháng 12/2021. MV đầu tay của 14 Casper đã xuất hiện trên tất cả các nền tảng như Youtube, Spotify, Apple Music,...

Bên cạnh đó, 14 Casper và ekip của mình cũng đã đạt được 3 sản phẩm cán mốc triệu view. Trong đó, ấn tượng hơn cả có thể kể đến sản phẩm Bao Tiền Một Mớ Bình Yên? đã đạt hạng nhất trên BXH Spotify Viral 50 chỉ trong vòng 2 tuần với hơn 17 triệu view. Riêng đối với 14 Casper: “Tình cảm và sự yêu mến của khán giả mới chính là thành tích to lớn nhất”.

14 Casper: ‘Âm nhạc đối với mình cũng là một món ăn’ ảnh 2

'thu hoài' - MV đầu tay của 14 Casper đã xuất hiện trên tất cả các nền tảng như Youtube, Spotify, Apple Music,...

Được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ Producer, Songwriter Ian Kirkpatrick - người đứng sau rất nhiều bản hit của ca sĩ Dua Lipa, 14 Casper bắt đầu tiếp xúc và thích thú với âm nhạc từ những năm còn học Trung học cơ sở. Đến năm 2015, sau khi xem chương trình The Remix, cậu bạn đặc biệt ấn tượng với vai trò của một nhà sản xuất âm nhạc và đưa ra quyết định thử sức với công việc này. Dù điều kiện lúc bấy giờ còn khó khăn, nhưng đó cũng chính là tiền đề để tạo nên một 14 Casper của ngày hôm nay.

14 Casper bộc bạch: “Giai đoạn đó, Internet và mạng xã hội mới chỉ chớm phổ biến ở Việt Nam nên việc nghiên cứu tìm tòi nguồn tài liệu để học hỏi rất khan hiếm. Khi đó, mình chỉ như một cậu nhóc mò mẫm đi trong bóng tối với một ngọn nến có thể tắt bất kì lúc nào. Nhưng rất may mắn là mình luôn có sự ủng hộ từ những người bạn. Mà, có một kỉ niệm mình nhớ mãi là vào năm lớp 12, có một cô bạn đã từng tặng cho mình một chiếc đĩa CD tượng trưng, có in hình ảnh của mình trên đó, như một lời chúc sinh nhật rằng, bạn ấy mong mình sẽ thành công và làm nhiều điều to lớn trong tương lai”.

14 Casper: ‘Âm nhạc đối với mình cũng là một món ăn’ ảnh 3

14 Casper từng làm thêm tại các studio, phòng thu để học hỏi kinh nghiệm cũng như trau dồi thêm kiến thức.

Ngay từ những ngày đầu, 14 Casper đã có định hướng trở thành một Songwriter và Music Producer nguyên bản, có vai trò đảm nhận và chịu trách nhiệm mọi công đoạn của việc hình thành nên một bài hát, từ bước đầu như lên concept, tìm ca sĩ cho đến bước cuối là hoàn thành final audio. Cậu bạn luôn hướng việc sáng tác nhạc được đa dạng nhất có thể, không gò bó bản thân trong một thể loại, hay không một bài hát nào nghe giống nhau.

14 Casper: ‘Âm nhạc đối với mình cũng là một món ăn’ ảnh 4

14 Casper từng hợp tác với ICD trong ca khúc “Ngày dài”.

Ngoài các hoạt động cá nhân, 14 Casper từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ có tên tuổi trong như nhóm nhạc Da LAB, nhóm nhạc DTAP, ICD (quán quân chương trình King Of Rap),.. Đối với 14 Casper, cả ba đều là những tiền bối, người đã nâng đỡ cậu rất nhiều trong quá trình học hỏi làm nhạc.

14 Casper: ‘Âm nhạc đối với mình cũng là một món ăn’ ảnh 5

Âm nhạc đối với 14 Casper cũng là một món ăn.

Khi được hỏi về sự khác biệt trong âm nhạc của mình, so với những Music Producer và Songwriter khác, 14 Casper chia sẻ: “Âm nhạc đối với mình cũng là một món ăn. Và nhà hàng nào thì cũng khác nhau từ hương vị hay phục vụ. Mỗi thứ âm nhạc đều có câu chuyện riêng, cá nhân mình cũng tự cảm thấy âm nhạc của mình khác với các nghệ sĩ khác. Nhưng để nói về sự khác như thế nào, thì có lẽ phải để khán giả là những vị thực khách cảm nhận mới có thể đưa ra nhận xét khách quan nhất”.

“Liều”, “đối nghịch” và “kể chuyện” là 3 từ 14 Casper đưa ra để nói về âm nhạc của mình. Cậu bạn cũng chia sẻ thêm: “Âm nhạc của mình còn phải học hỏi rất nhiều từ những bạn bè cùng lứa và anh chị tiền bối, nhưng mình luôn liều trong thử nghiệm âm nhạc, đối nghịch giữa tinh thần bài hát và thông điệp (nhạc vui lời buồn, nhạc buồn lời vui, ví dụ vậy), và kể chuyện cho khán giả nghe qua lyrics”.

14 Casper: ‘Âm nhạc đối với mình cũng là một món ăn’ ảnh 6

“Liều”, “Đối nghịch” và “Kể chuyện” là 3 từ 14 Casper đưa ra để nói về âm nhạc của mình.

Khiêm tốn, nhẹ nhàng, 14 Casper luôn cởi mở và thân thiện với khán giả, các fan và cả các hậu bối. Cậu bạn cũng mong muốn chia sẻ và nhắn nhủ tới các bạn trẻ đang có ý định bước chân vào con đường âm nhạc: “Nếu thực sự có đam mê và ý chí đủ nhiều thì hãy bước vào con đường này, bởi nó sẽ không phải là nơi bạn có thể nghĩ đến việc làm giàu đầu tiên. Thời đại công nghệ phát triển, các bạn cũng có nhiều nguồn để nghiên cứu học hỏi hơn chúng mình. Vì vậy, các bạn nên học những điều cơ bản trong chuyên môn thật vững chắc, làm nhạc văn minh, mang lại giá trị cho xã hội, và giữ thái độ đúng mực với mọi người xung quanh. Khi bạn cống hiến và đem lại giá trị cho xã hội đủ nhiều, xã hội sẽ có cách trả lại bạn bằng nhiều mặt khác nhau”.

14 Casper: ‘Âm nhạc đối với mình cũng là một món ăn’ ảnh 7

Với 14 Casper: "Khi bạn cống hiến và đem lại giá trị cho xã hội đủ nhiều, xã hội sẽ có cách trả lại bạn bằng nhiều mặt khác nhau".

Năm 2021 vừa qua, 2022 bước tới với rất nhiều điều thú vị trước mắt. Chia sẻ về những dự định sắp tới, 14 Casper tiết lộ: “Bên cạnh việc ra sản phẩm original, mình vẫn luôn có những sáng tác để cùng hợp tác với các nghệ sĩ mainstream khác. Mục tiêu trong năm 2022 của mình là sẽ tiếp xúc được với nhiều anh chị, bạn bè có tên tuổi trong nghề và ra mắt sản phẩm âm nhạc hợp tác cùng họ. Đó sẽ là một cơ hội để mình làm quen với môi trường âm nhạc chuyên nghiệp, tôi luyện kỉ luật bản thân và tiến xa hơn trong sự nghiệp. Còn đối với cá nhân, mình sẽ vẫn tiếp tục hướng đến sự vẹn toàn trong âm nhạc, kể nhiều câu chuyện hơn cho khán giả và mong rằng những câu chuyện đó sẽ tiếp tục nhận được hàng triệu lượt lắng nghe khác”.

Thảo Trần

(Ảnh: Quang Hưng và NVCC)

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

SVVN - Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh.

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Viết sách là cách đánh bóng hình ảnh cá nhân của tác giả?

SVVN - Cùng trò chuyện với tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh về xu hướng các tác giả trẻ "tay ngang" xuất bản sách ngày càng nhiều hiện nay. Anh Nguyễn Tuấn Anh đang là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong, chuyên gia tư vấn xuất bản sách nhiều kinh nghiệm, tác giả sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách”.
'Thánh parody' Thiên An: 'Những sản phẩm của mình không theo hướng câu view'

'Thánh parody' Thiên An: 'Những sản phẩm của mình không theo hướng câu view'

SVVN - Sở hữu kênh YouTube với gần 4 triệu subscribers, cán mốc gần 1,5 tỷ lượt xem, Thiên An là một trong những nhà sáng tạo nội dung đạt thành công đáng mong ước. Giữa cuộc 'chạy đua' view, YouTuber này chú trọng hơn những sản phẩm không theo hướng 'giật tít câu view' mà muốn đề cao tính thời sự, những bài học trong sản phẩm của mình.