TPHCM:

4.000 người diễn tập chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Việc diễn tập nhằm đánh giá năng lực xử lý các tình huống cháy nổ, tai nạn, sự cố đối với hệ thống đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên trước khi đưa vào vận hành, khai thác sử dụng.

Sáng 23/12, Công an TPHCM tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành với quy mô hơn 4.000 người, hơn 150 phương tiện tham gia.

4.000 người diễn tập chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành ảnh 1

Trung tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại buổi diễn tập. Ảnh: PC07

Phát biểu tại buổi diễn tập, Trung tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM cho biết, số người trong nhà ga khi đưa vào khai thác có khoảng 5.000 người, lúc cao điểm có thể lên đến 25.000 người và nếu có sự cố cháy nổ sẽ gây ra hiện tượng hỗn loạn, chen lấn xô đẩy… gây khó khăn trong công tác cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy.

“Việc diễn tập nhằm đánh giá năng lực xử lý các tình huống cháy nổ, tai nạn, sự cố đối với hệ thống đường sắt đô thị, kịp thời ứng phó với các tình huống, sự cố tai nạn tại tuyến giao thông trọng điểm”, Trung tướng Nam cho hay.

4.000 người diễn tập chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành ảnh 2

Hành khách xô đẩy tìm cách thoát thân khi xảy ra sự cố. Ảnh: PC07

4.000 người diễn tập chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành ảnh 3

Lực lượng cứu hộ kịp thời có mặt dùng thiết bị chuyên dụng phá cửa để giải cứu những người mắc kẹt. Ảnh: PC07

Theo tình huống giả định, lúc 10h cùng ngày, trạm biến thế gặp sự cố cháy, nổ ở tầng hầm B1 dẫn đến mất điện và 2 đoàn tàu dừng trong đường ngầm gần khu vực ke ga (đoạn trả và nhận khách).

Cửa tự động của đoàn tàu T1 đang chạy từ hướng Suối Tiên về Nhà ga trung tâm Bến Thành bị hỏng không mở được làm 300 người bị kẹt lại. Trong đó, có 30 người bị ngất xỉu và cần lực lượng cứu nạn, cứu hộ ứng cứu.

4.000 người diễn tập chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành ảnh 4

Xe chữa cháy được điều động đến hiện trường. Ảnh: PC07

4.000 người diễn tập chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành ảnh 5

Một xe chuyên dụng tham gia buổi diễn tập. Ảnh: PC07

Đám cháy phát triển nhanh chóng, lan truyền theo các hệ thống kỹ thuật, hệ thống điện sang khu vực ke ga, quầy vé... tạo khói độc khiến nhiều người tìm cách thoát nạn gây nên cảnh tượng hỗn loạn và có khoảng 50 người bị thương do dẫm đạp lên nhau.

Một số người ngất xỉu, bị kẹt lại do cấu kiện công trình sụp đổ tại các khu vực bên trong tầng hầm B2, B1… Sau sự cố mất điện, hệ thống thông gió hút khói trong nhà ga ngưng hoạt động, khói và khí độc từ đám cháy trong khoảng thời gian ngắn đã bao trùm dày đặc bên trong nhà ga.

4.000 người diễn tập chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành ảnh 6

Trên mặt đất, hàng ngàn người dân tháo chạy ra khu vực an toàn. Ảnh: PC07

4.000 người diễn tập chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành ảnh 7

Ảnh hưởng từ cảnh hỗn loạn trên mặt đất, một xe tải chở hóa chất y tế va chạm với 2 ô tô. Ảnh: PC07

Theo tình huống giả định, Công an TPHCM huy động lực lượng chữa cháy của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đến chi viện và dập tắt đám cháy sau khoảng 1 giờ.

Nhà ga Trung tâm Bến Thành tọa lạc trước chợ Bến Thành (phường Bến Thành, quận 1), được xây dựng trên khu đất rộng 45.000m2, tổng diện tích mặt sàn xây dựng khoảng 22000m2.

4.000 người diễn tập chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành ảnh 8

Hơn 200 phương tiện chuyên dụng tham gia diễn tập chữa cháy. Ảnh: PC07.

4.000 người diễn tập chữa cháy tại nhà ga metro Bến Thành ảnh 9

Nhà ga Trung tâm Bến Thành nằm trước chợ Bến Thành và được xây dựng trên khu đất rộng 45.000m2. Ảnh: PC07

Công trình có kiến trúc xây dựng 4 tầng hầm, có 6 lối lên xuống nhà ga (từ F1 đến F6) và được thiết kế, khai thác sử dụng với công năng vừa nhà ga đón nhận khách vừa là nơi tham quan mua sắm.

Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024.

MỚI - NÓNG
Ảnh minh họa: Internet
Tỉnh dậy sau đêm mặn nồng cùng người tình đại gia, gái trẻ ngơ ngác vì mình... 'mất' hết
TPO - Cái giá phải trả cho sự nông nổi, dại dột vì mong đổi đời bằng tiền trong túi người khác là quá đắt. Bây giờ thì dư luận cũng không khắt khe trong việc trinh tiết của người phụ nữ như trước nữa, nên cháu cứ yên tâm phấn đấu cho bản thân mình. Cháu sống tốt sẽ có người đàn ông xứng đáng đến với cháu.