Đam mê thời trang đến với Aime Linh Vương từ bé, một cảm giác mơ hồ cho tới khi vào Đại học năm nhất có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với ngành nghề này thông qua việc công việc làm mẫu ảnh.
“Và cũng từ đó là đam mê với thời trang trở lại mạnh mẽ hơn. Mình đi làm mẫu chỉ để nhìn thiết kế thôi. Từ đó mình biết tương lai mình sẽ thành nhà thiết kế thời trang, hoặc phải được dính dáng nhiều đến ngành này. Cảm giác đúng lắm", Linh Vương bộc bạch.
Thế nhưng hành trình theo đuổi đam mê của Linh không hề dễ dàng khi vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ gia đình. Đó là nỗi lo lắng của nhiều bậc phụ huynh khi thấy con cái yêu thích một ngành nghề thường được gắn mác là “lông bông”, “không ổn định”.
“Bố mình thì muốn mình có cuộc sống đơn giản, ổn định. Còn mẹ mình thì muốn mình học tài chính kế toán, hoặc là ngôn ngữ Anh, vì khả năng tiếng Anh của mình cũng khá tốt (IELTS 7.0), và mình cũng đi dạy tiếng Anh ở trung tâm rồi. Cũng một phần vì nhà mình không ai theo nghệ thuật, nên thấy mình vậy cũng tá hỏa lắm.”
Bằng đam mê cháy bỏng và tâm lý không dễ dàng chùn bước, cô nàng đã tự khẳng định được mình bằng những thành tựu ấn tượng: Giải đồng cuộc thi “Tỏa sáng ước mơ” do Dell tổ chức; Top 10 cuộc thi “Việt Nam nơi tôi sống” của Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (London College for Design & Fashion) tổ chức với mức học bổng 70 triệu đồng. Đồng thời là content creator (nhà sáng tạo nội dung) có tiếng trên các nền tảng mạng xã hội với lượng người theo dõi khủng.
“Sau 1 khoảng thời gian dài nỗ lực, mình cũng đã phần nào chứng minh cho gia đình việc mình học nghệ thuật là đúng đắn. Và mình luôn nỗ lực để vượt qua sự hoài nghi của mọi người và cả chính bản thân mình. Chắc vì thế nên mình làm gì cũng tính trước vài chục bước và mấy bước phụ. Có thể kế hoạch người tính không bằng trời tính nhưng mình không bỏ cuộc dễ dàng đâu.”
Nhắc đến Linh Vương là không thể không nhắc đến một dấu ấn cá nhân rất riêng biệt và có phần nổi loạn với tư duy thiết kế độc đáo. Việc lựa chọn chủ đề thời trang với nhánh phát triển sáng tạo, thiết kế nghệ thuật được Linh nhận định là điểm định vị khác biệt của mình.
“Mình luôn thích làm những điều gây tranh cãi, gây nghi vấn, và mình thích làm những điều khiến người khác phải hỏi “Tại sao?”. Nên tự nhiên sẽ thu hút nhiều người tham gia tranh luận.
Tuy nhiên mình biết ranh giới của việc gây tranh cãi nghi vấn và gây khó chịu, phản cảm. Nên mình sẽ cố gắng để cái mình làm ra có chiều sâu. Không chỉ đơn thuần là, tôi thích điên thì tôi điên. Mà mọi thứ mình làm đều có lý do và câu chuyện đằng sau".
Thiết kế ấn tượng của Aime lấy ý tưởng từ một trải nghiệm tình yêu tan vỡ. |
Tư duy thời trang của Aime được truyền cảm hứng từ nhiều tượng đài lớn. Cô học tập trường phái thời trang chủ nghĩa siêu thực từ Schiaparelli, cách đưa câu chuyện vào thiết kế của Alexander Mcqueen, tính sáng tạo độc đáo của Jonh Galliano, tầm nhìn của Demna Gvasalia,...
Những tác phẩm của Aime Linh Vương gây ấn tượng khi sử dụng các chất liệu đặc biệt như que test COVID-19, vỏ gói mì tôm, khẩu trang,... hoặc các thiết kế nâng cấp từ những thương hiệu đã quen mặt với nhiều người như Grab hay Shopee Food. Cô nàng cho biết những ý tưởng này nảy ra một cách rất tự nhiên, là “góc nhìn của tôi, sự phản ánh có chỉnh sửa về hiện thực, cách tôi đối diện với cuộc sống.”
Chia sẻ thêm về những sáng tạo của mình, Aime bộc bạch: “Chẳng hạn như mình làm áo khẩu trang trong thời gian dịch bùng lên mạnh nhất, thiếu cảm giác an toàn khi không đeo khẩu trang, có khi đeo tới tận hai cái; nên mình muốn làm một cái áo giáp từ khẩu trang nhằm thể hiện mong muốn được bảo vệ, mong muốn khỏe mạnh. Chắc chắn câu chuyện chung là tuyên truyền về bảo vệ môi trường và thời trang bền vững. Nhưng mỗi tác phẩm lại đến từ suy nghĩ về những câu chuyện cụ thể khác nhau.”
Đứng trước lựa chọn về tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân nhất, sau thời gian đắn đo, Aime “chốt” thiết kế từ chiếc áo Grab từng gây bão cộng đồng mạng. Thiết kế thu hút hơn 8 triệu lượt xem với hơn 650.000 lượt yêu thích cùng độ thảo luận lớn trên TikTok được Aime coi như cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của mình.
Thiết kế độc nhất vô nhị này là cách Aime thức tỉnh chính mình và mọi người khỏi sự ám ảnh với thương hiệu. “Có quá nhiều những trường hợp mua đồ mù quáng, mua đồ fake chỉ vì logo rồi. Mua quần áo mọi người chọn vì thiết kế hay vì để thể hiện “đẳng cấp”? Hay lại bất chấp chọn đồ nhái miễn là phải có logo của hãng xịn mịn nào đó?”
Những thiết kế mới lạ từ đồng phục của các hãng giao hàng công nghệ. |
Gây ấn tượng với cộng đồng yêu thời trang bằng những sáng tạo tái chế từ khẩu trang, vỏ bao bì, … gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường, cô nàng thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề môi trường trong thời trang.
“Thời trang nhanh sản xuất nhanh rẻ dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng thu nhập trung bình. Thế nhưng chỉ giải quyết nhu cầu mua quần áo với mẫu mã thay đổi liên tục, cập nhật nhanh mà không thỏa mãn khâu chất lượng sản phẩm, làm thui chột sự sáng tạo, gây lãng phí, ô nhiễm nặng nề đến môi trường.”
Với tư cách một người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang, cô nàng 9X nhắn nhủ: “Chúng ta nên thay đổi hành vi mua sắm của mình. Ví dụ như mua đồ si; hoặc tự đặt cắt may theo số đo, theo nhu cầu. Tránh mua vô tội vạ, theo trend (xu hướng) một cách mù quáng, để gây lãng phí. Bên cạnh đó những người có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC,...) không quảng bá hành vi mua sắm vô tội vạ, người tiêu dùng lựa chọn sáng suốt, chất lượng hơn số lượng, thì tự nhiên các hãng thời tranh nhanh cũng sẽ đuối dần, và sẽ phải tự thay đổi theo người tiêu dùng thôi.”
Trong tương lai, cô nàng ấp ủ dự định ra mắt tiệm đồ secondhand kết hợp với nhận nâng cấp, may đồ. Đồng thời, cô mong muốn sẽ luôn được tiếp tục sáng tạo, học hỏi và phát triển.