Aime Linh Vương và câu chuyện đằng sau những thiết kế nổi loạn

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Aime Linh Vương (tên thật Vương Diệu Linh) sinh năm 1999, hiện là sinh viên năm cuối khoa Đồ Hoạ, chuyên ngành Thiết Kế Đồ Họa, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Cô nàng nổi tiếng với những thiết kế thời trang độc đáo, nhận được sự quan tâm của hơn 140.000 người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

Đam mê thời trang đến với Aime Linh Vương từ bé, một cảm giác mơ hồ cho tới khi vào Đại học năm nhất có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với ngành nghề này thông qua việc công việc làm mẫu ảnh.

“Và cũng từ đó là đam mê với thời trang trở lại mạnh mẽ hơn. Mình đi làm mẫu chỉ để nhìn thiết kế thôi. Từ đó mình biết tương lai mình sẽ thành nhà thiết kế thời trang, hoặc phải được dính dáng nhiều đến ngành này. Cảm giác đúng lắm", Linh Vương bộc bạch.

Aime Linh Vương và câu chuyện đằng sau những thiết kế nổi loạn ảnh 1

Thế nhưng hành trình theo đuổi đam mê của Linh không hề dễ dàng khi vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ gia đình. Đó là nỗi lo lắng của nhiều bậc phụ huynh khi thấy con cái yêu thích một ngành nghề thường được gắn mác là “lông bông”, “không ổn định”.

“Bố mình thì muốn mình có cuộc sống đơn giản, ổn định. Còn mẹ mình thì muốn mình học tài chính kế toán, hoặc là ngôn ngữ Anh, vì khả năng tiếng Anh của mình cũng khá tốt (IELTS 7.0), và mình cũng đi dạy tiếng Anh ở trung tâm rồi. Cũng một phần vì nhà mình không ai theo nghệ thuật, nên thấy mình vậy cũng tá hỏa lắm.”

Bằng đam mê cháy bỏng và tâm lý không dễ dàng chùn bước, cô nàng đã tự khẳng định được mình bằng những thành tựu ấn tượng: Giải đồng cuộc thi “Tỏa sáng ước mơ” do Dell tổ chức; Top 10 cuộc thi “Việt Nam nơi tôi sống” của Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (London College for Design & Fashion) tổ chức với mức học bổng 70 triệu đồng. Đồng thời là content creator (nhà sáng tạo nội dung) có tiếng trên các nền tảng mạng xã hội với lượng người theo dõi khủng.

“Sau 1 khoảng thời gian dài nỗ lực, mình cũng đã phần nào chứng minh cho gia đình việc mình học nghệ thuật là đúng đắn. Và mình luôn nỗ lực để vượt qua sự hoài nghi của mọi người và cả chính bản thân mình. Chắc vì thế nên mình làm gì cũng tính trước vài chục bước và mấy bước phụ. Có thể kế hoạch người tính không bằng trời tính nhưng mình không bỏ cuộc dễ dàng đâu.”

Nhắc đến Linh Vương là không thể không nhắc đến một dấu ấn cá nhân rất riêng biệt và có phần nổi loạn với tư duy thiết kế độc đáo. Việc lựa chọn chủ đề thời trang với nhánh phát triển sáng tạo, thiết kế nghệ thuật được Linh nhận định là điểm định vị khác biệt của mình.

“Mình luôn thích làm những điều gây tranh cãi, gây nghi vấn, và mình thích làm những điều khiến người khác phải hỏi “Tại sao?”. Nên tự nhiên sẽ thu hút nhiều người tham gia tranh luận.

Tuy nhiên mình biết ranh giới của việc gây tranh cãi nghi vấn và gây khó chịu, phản cảm. Nên mình sẽ cố gắng để cái mình làm ra có chiều sâu. Không chỉ đơn thuần là, tôi thích điên thì tôi điên. Mà mọi thứ mình làm đều có lý do và câu chuyện đằng sau".

Aime Linh Vương và câu chuyện đằng sau những thiết kế nổi loạn ảnh 2
Thiết kế ấn tượng của Aime lấy ý tưởng từ một trải nghiệm tình yêu tan vỡ.

Tư duy thời trang của Aime được truyền cảm hứng từ nhiều tượng đài lớn. Cô học tập trường phái thời trang chủ nghĩa siêu thực từ Schiaparelli, cách đưa câu chuyện vào thiết kế của Alexander Mcqueen, tính sáng tạo độc đáo của Jonh Galliano, tầm nhìn của Demna Gvasalia,...

Những tác phẩm của Aime Linh Vương gây ấn tượng khi sử dụng các chất liệu đặc biệt như que test COVID-19, vỏ gói mì tôm, khẩu trang,... hoặc các thiết kế nâng cấp từ những thương hiệu đã quen mặt với nhiều người như Grab hay Shopee Food. Cô nàng cho biết những ý tưởng này nảy ra một cách rất tự nhiên, là “góc nhìn của tôi, sự phản ánh có chỉnh sửa về hiện thực, cách tôi đối diện với cuộc sống.”

Aime Linh Vương và câu chuyện đằng sau những thiết kế nổi loạn ảnh 3
Aime Linh Vương và câu chuyện đằng sau những thiết kế nổi loạn ảnh 4

Chia sẻ thêm về những sáng tạo của mình, Aime bộc bạch: “Chẳng hạn như mình làm áo khẩu trang trong thời gian dịch bùng lên mạnh nhất, thiếu cảm giác an toàn khi không đeo khẩu trang, có khi đeo tới tận hai cái; nên mình muốn làm một cái áo giáp từ khẩu trang nhằm thể hiện mong muốn được bảo vệ, mong muốn khỏe mạnh. Chắc chắn câu chuyện chung là tuyên truyền về bảo vệ môi trường và thời trang bền vững. Nhưng mỗi tác phẩm lại đến từ suy nghĩ về những câu chuyện cụ thể khác nhau.”

Aime Linh Vương và câu chuyện đằng sau những thiết kế nổi loạn ảnh 5

Đứng trước lựa chọn về tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân nhất, sau thời gian đắn đo, Aime “chốt” thiết kế từ chiếc áo Grab từng gây bão cộng đồng mạng. Thiết kế thu hút hơn 8 triệu lượt xem với hơn 650.000 lượt yêu thích cùng độ thảo luận lớn trên TikTok được Aime coi như cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của mình.

Thiết kế độc nhất vô nhị này là cách Aime thức tỉnh chính mình và mọi người khỏi sự ám ảnh với thương hiệu. “Có quá nhiều những trường hợp mua đồ mù quáng, mua đồ fake chỉ vì logo rồi. Mua quần áo mọi người chọn vì thiết kế hay vì để thể hiện “đẳng cấp”? Hay lại bất chấp chọn đồ nhái miễn là phải có logo của hãng xịn mịn nào đó?”

Aime Linh Vương và câu chuyện đằng sau những thiết kế nổi loạn ảnh 6
Aime Linh Vương và câu chuyện đằng sau những thiết kế nổi loạn ảnh 7
Aime Linh Vương và câu chuyện đằng sau những thiết kế nổi loạn ảnh 8
Aime Linh Vương và câu chuyện đằng sau những thiết kế nổi loạn ảnh 9

Những thiết kế mới lạ từ đồng phục của các hãng giao hàng công nghệ.

Gây ấn tượng với cộng đồng yêu thời trang bằng những sáng tạo tái chế từ khẩu trang, vỏ bao bì, … gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường, cô nàng thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề môi trường trong thời trang.

“Thời trang nhanh sản xuất nhanh rẻ dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng thu nhập trung bình. Thế nhưng chỉ giải quyết nhu cầu mua quần áo với mẫu mã thay đổi liên tục, cập nhật nhanh mà không thỏa mãn khâu chất lượng sản phẩm, làm thui chột sự sáng tạo, gây lãng phí, ô nhiễm nặng nề đến môi trường.”

Với tư cách một người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang, cô nàng 9X nhắn nhủ: “Chúng ta nên thay đổi hành vi mua sắm của mình. Ví dụ như mua đồ si; hoặc tự đặt cắt may theo số đo, theo nhu cầu. Tránh mua vô tội vạ, theo trend (xu hướng) một cách mù quáng, để gây lãng phí. Bên cạnh đó những người có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC,...) không quảng bá hành vi mua sắm vô tội vạ, người tiêu dùng lựa chọn sáng suốt, chất lượng hơn số lượng, thì tự nhiên các hãng thời tranh nhanh cũng sẽ đuối dần, và sẽ phải tự thay đổi theo người tiêu dùng thôi.”

Trong tương lai, cô nàng ấp ủ dự định ra mắt tiệm đồ secondhand kết hợp với nhận nâng cấp, may đồ. Đồng thời, cô mong muốn sẽ luôn được tiếp tục sáng tạo, học hỏi và phát triển.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nữ sinh Quảng Nam tốt nghiệp thủ khoa bật mí động lực theo đuổi ngành Tâm lý học

Nữ sinh Quảng Nam tốt nghiệp thủ khoa bật mí động lực theo đuổi ngành Tâm lý học

SVVN - Với điểm GPA 3.83/4.0, Nguyễn Mai Cẩm Nhung (sinh năm 2002) đã tốt nghiệp loại Xuất sắc, đồng thời là thủ khoa đầu ra ngành Tâm lý học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Vượt qua những định kiến về ngành học, Cẩm Nhung luôn kiên trì theo đuổi đam mê và trở thành Chuyên viên Tâm lý học đường - một công việc đúng với chuyên môn của mình.
Nguyễn Ánh Quyên: Hành trình kiến tạo giá trị xã hội từ những điều nhỏ bé

Nguyễn Ánh Quyên: Hành trình kiến tạo giá trị xã hội từ những điều nhỏ bé

SVVN - Nguyễn Ánh Quyên (sinh năm 2003) là sinh viên năm cuối ngành Truyền thông đa phương tiện, Học viện Phụ nữ Việt Nam. Với vai trò là lớp phó học tập, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn, Ánh Quyên đạt thành tích học tập xuất sắc (GPA 3.45/4) và nhiều lần nhận được học bổng khuyến khích học tập từ Học viện. Bên cạnh đó, cô nàng tạo nhiều dấu ấn với hành trình không ngừng nỗ lực, phát triển trên con đường học vấn cũng như lĩnh vực truyền thông.
Nữ sinh Ulis sử dụng tối đa 4 năm học để tìm hiểu khám phá năng lực bản thân

Nữ sinh Ulis sử dụng tối đa 4 năm học để tìm hiểu khám phá năng lực bản thân

SVVN - Đứng giữa những lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai, sinh viên luôn phải tự đi tìm và khám phá bản thân thông qua học tập, hoạt động xã hội và làm thêm; để cân bằng giữa những điều ấy luôn là sự băn khoăn ở mỗi sinh viên. Vũ Nguyễn Hiếu Thảo sinh viên năm 4 Trường Đại học Ngoại ngữ (ULIS) - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tìm cho mình phương pháp hiệu quả giúp cuộc sống học tập và làm việc trở nên dễ dàng hơn.
Vượt qua tỉ lệ chọi 1%, nữ sinh Việt giành học bổng thạc sĩ tại ngôi trường top 2 Ireland

Vượt qua tỉ lệ chọi 1%, nữ sinh Việt giành học bổng thạc sĩ tại ngôi trường top 2 Ireland

SVVN - Vũ Minh Huyền (sinh năm 2001, Hải Phòng), cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã xuất sắc giành học bổng toàn phần thạc sĩ Chính phủ Ireland GOI-IES ngành ngành Msc Human Resource Management tại University College Dublin, với tỷ lệ cạnh tranh chỉ 1% trên 5.800 ứng viên toàn cầu. Huyền còn ghi dấu ấn khi nhận học bổng Finland Scholarship tại Aalto University (Phần Lan) và Global Excellence Scholarship của University College Dublin.
Nữ sinh Học viện Phụ nữ Việt Nam chinh phục ngôi vị Hoa khôi Sinh viên Thanh lịch 2024

Nữ sinh Học viện Phụ nữ Việt Nam chinh phục ngôi vị Hoa khôi Sinh viên Thanh lịch 2024

SVVN - Ngày 20/11/2024, tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, Ngô Thị Trâm Anh, cô sinh viên năm nhất ngành Quản trị Kinh doanh, đã chính thức đăng quang Hoa khôi của cuộc thi Sinh viên Thanh lịch 2024. Sự tự tin, tài năng và vẻ đẹp nổi bật đã giúp cô chinh phục không chỉ Ban giám khảo mà còn cả khán giả.
Nàng Gen Z gốc Huế dành tình yêu sâu sắc với trang phục truyền thống Việt

Nàng Gen Z gốc Huế dành tình yêu sâu sắc với trang phục truyền thống Việt

SVVN - Hoàng Thị Nhã Uyên (sinh năm 2005) đang là sinh viên năm hai ngành Quản trị khách sạn của trường Du lịch - Đại học Huế . Song song đó, Nhã Uyên còn là người mẫu trẻ với nhiều hoài bão. Sự kết hợp giữa niềm đam mê văn hóa dân tộc và khát vọng thể hiện bản thân đã đưa cô đến với ánh sáng sân khấu rực rỡ.
‘Khó khăn chỉ là gia vị’ – Hành trình tự khám phá và truyền cảm hứng của Content Creator trẻ

‘Khó khăn chỉ là gia vị’ – Hành trình tự khám phá và truyền cảm hứng của Content Creator trẻ

SVVN - Xuất phát từ niềm đam mê và khát khao khám phá bản thân, Minh Anh – một Content Creator đầy nhiệt huyết, đã ghi dấu ấn trong lòng nhiều bạn trẻ bằng câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình tự phát triển bản thân. Là sinh viên ngành Kinh doanh số tại Trường Đại học Ngoại thương, Minh Anh không ngừng học hỏi, vươn lên và tận hưởng từng bước đi trong hành trình của mình. Cô nàng xem mọi khó khăn là “gia vị” để làm phong phú thêm trải nghiệm, thành quả lớn nhất là sự công nhận bản thân mỗi ngày.