American Airlines bị phạt hơn 4 triệu USD vì mãi không chịu... bay

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) vừa ra quyết định phạt hãng bay American Airlines 4,1 triệu USD vì vi phạm quy định an toàn hàng không khi để hàng nghìn hành khách phải ngồi lại máy bay đỗ trên đường băng trong nhiều giờ.

Cụ thể, American Airlines đã vi phạm các quy tắc của DOT về vấn đề ứng xử với hành khách trong thời gian trì hoãn kéo dài trên đường băng. Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, sự chậm trễ khi một chiếc máy bay trên mặt đất đang chờ cất cánh hoặc vừa hạ cánh mà không để hành khách có cơ hội rời tàu bay là vi phạm quy định.

Mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ, các hãng hàng không tại Mỹ được yêu cầu di chuyển máy bay để giúp hành khách rời khỏi phương tiện một cách an toàn trước 3 giờ đối với chuyến bay nội địa và 4 giờ đối với chuyến bay quốc tế.

Khoản 4,1 USD là mức phạt dân sự lớn nhất mà DOT từng thực thi khi vi phạm quy định trên. Trong số đó, hơn 2 triệu USD sẽ được dùng để bồi thường cho hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng.

American Airlines bị phạt hơn 4 triệu USD vì mãi không chịu... bay ảnh 1

Một nửa số tiền phạt của American Airlines được sử dụng để bồi thường cho hành khách bị ảnh hưởng.

Đồng thời, họ cần cung cấp thức ăn và nước uống trong thời gian trì hoãn, đi kèm việc nhà vệ sinh phải hoạt động liên tục, nhiệt độ thoải mái và chăm sóc y tế đầy đủ nếu cần.

Theo dữ liệu của DOT, American Airlines đã không tuân thủ các quy định hơn 43 lần từ năm 2018 đến năm 2021, trong đó có một vụ hãng bay này không cung cấp thực phẩm hoặc nước uống theo yêu cầu. Các sự cố hầu hết xảy ra tại sân bay quốc tế Dallas Fort Worth, ảnh hưởng đến 5.821 hành khách.

Trong khi đó, hãng bay Mỹ cho biết 43 chuyến bay bị trễ trên đường băng chỉ là một con số nhỏ trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2021, với tỉ lệ chưa đến 1%.

Hãng American Airlines đã xin lỗi những hành khách bị ảnh hưởng và cam kết cải thiện tình trạng trên.

Ông Pete Buttigieg - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Mỹ - nhấn mạnh, bộ trên sẽ kiên quyết thực hiện những giải pháp để buộc từng công ty phải nhận trách nhiệm về những hành vi vi phạm, đồng thời tích cực đảm bảo quyền lợi hành khách.

Theo Travel Market Report
MỚI - NÓNG