Tại 38 chốt giao thông cửa ngõ của 19 tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Cà Mau, đội ngũ đoàn viên, thanh niên tình nguyện đang ngày đêm tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng hướng dẫn người dân khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, bảo đảm cho luồng xanh hàng hóa thông suốt.
Ngay sau khi nhận được Chỉ thị của Thủ tướng về việc đảm bảo lưu thông hàng hóa, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã triển khai Kế hoạch 404-KH/TWĐTN-TNTH tổ chức các đội hình tình nguyện hỗ trợ hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ lưu thông hàng hóa. Các tỉnh, thành đoàn cũng rất gút vào cuộc tổ chức triển khai thực hiện các đội hình, thành lập các đội hình.
Các đội hình hoạt động có sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương, tỉnh đến cơ sở. Việc thiết lập các đội hình đã hình thành cơ chế thông tin thông suốt 24/24, liên thông thông tin về tình hình giao thông giữa các chốt, giúp cho việc chuẩn bị các công tác hỗ trợ lưu thông hang hóa ở các chốt của các địa phương khác nhau có sự chủ động, thông tin về tình hình giao thông được kịp thời thông tin cho đội ngũ lái xe chở hàng hóa. Trong quá trình thực hiện, các tỉnh, thành Đoàn đã chủ động thực hiện các phương án tổ chức tập huấn nghiệp vụ, bố trí lực lược thanh niên tình nguyện tham gia các chốt trực 24/24; xây dựng lực lượng dự phòng để thay thế kíp trực trong tình huống phát sinh.
Tất cả các tỉnh, thành phố có Quốc lộ 1A đi qua đều tổ chức các đội hình tình nguyện tham gia các chốt trực liên ngành. Mỗi chốt kiểm dịch từ 4 đến 6 tình nguyện viên/ca, 4 ca/ngày. Không quản mưa nắng, “áo xanh tình nguyện” đã hỗ trợ các lực lượng thực hiện tốt công tác kiểm dịch, đảm bảo giao thông thông suốt. Tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã nhanh chóng bố trí tình nguyện viên, phân chia ca trực phù hợp tại các chốt khi phát sinh trường hợp giao thông tăng cao và có sự cố phát sinh; thiết lập kênh thông tin nhằm kết nối với các Đội trực, thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình thực hiện tại các chốt.
Bên cạnh đó, Thành Đoàn cũng đã triển khai nội dung tiếp nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ từ các tỉnh bạn; hỗ trợ công tác thực hiện quy trình, giấy phép hỗ trợ xe lưu thông liên tỉnh, lưu thông trong thành phố đối với các xe chuyên chở hàng hóa, lương thực hỗ trợ; triển khai thực hiện các phương thức hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thông qua các chương trình: “Chợ nghĩa tình”, “Siêu thị 0 đồng”, “Bếp ăn nghĩa tình”... và các đội hình xe bán tải phản ứng nhanh, đội hình xe máy vận chuyển hàng hóa mỗi ngày hỗ trợ hàng trăm nghìn lượt người dân, đội ngũ thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại các khu cách ly, khu vực phong tỏa, bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị trên địa bàn thành phố.
Tại TP. Cần Thơ, Thành Đoàn đã nhanh chóng kêu gọi và thành lập hai đội hình chốt lưu thông hàng hóa tại Q. Cái Răng. Sự chung tay hỗ trợ của các đoàn viên thanh niên, sinh viên còn đang góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP. Cần Thơ nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.
Theo anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ chia sẻ: Qua 4 ngày triển khai, đã có gần 800 lượt đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ 3.349 phương tiện xe máy, ô tô, xe tải lưu thông qua đây… Ngoài phân luồng giao thông, còn triển khai phân phối hàng hóa nhu yếu phẩm hỗ trợ cho học sinh, sinh viên và người dân địa phương tại khu vực phong tỏa có hoàn cảnh khó khăn. Qua “Chuyến xe yêu thương”, chúng tôi đã hỗ trợ hơn 6.000 phần quà cho người dân tại khu vực phong tỏa. Hay với “Hành trình kết nối yêu thương” chúng tôi đã hỗ trợ giải cứu hơn 10 tấn rau, củ, quả các loại…
Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ việc lưu thông hàng hóa trên luồng xanh quốc gia, các tỉnh, thành đoàn còn thành lập đội hình “Phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm” giúp tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại địa phương, đồng thời tổng hợp hàng hóa, nhu yếu phẩm tại địa phương mình hỗ trợ cho các địa phương khác. Phát huy tinh thần xung kích, lực lượng đoàn viên, thanh niên đang hỗ trợ tích cực cho công tác hậu cần, đảm nhiệm vai trò tiếp nhận, phân loại hàng hóa, nhu yếu phẩm và hỗ trợ vận chuyển đến tận tay người dân trên địa bàn. Nhiều mô hình sáng tạo đã phát huy hiệu quả như: Shipper áo xanh, đội hình xe máy hỗ trợ phân phối hàng hóa, đội hình đi chợ giúp dân qua điện thoại…
Để hỗ trợ công tác thông tin, báo cáo kịp thời, T.Ư Đoàn đã sử dụng ứng dụng bản đồ chốt giao thông - lưu thông hàng hóa trực tuyến. Nhờ đó, tình nguyện viên tại 38 điểm chốt trực đã nhanh chóng báo cáo tình hình giao thông tại chốt của mình và nắm bắt nhanh, chính xác thông tin các điểm khác, đặc biệt là các điểm kế tiếp. Bốn trạng thái giao thông “thông suốt, đông xe, kẹt xe, không di chuyển được” liên tục cập nhật trực tuyến lên bản đồ tại trang chủ luuthonghanghoa.doanthanhnien.vn. Nhờ đó, các quyết định phân luồng được đưa ra kịp thời để giải tỏa ách tắc, bảo đảm cho hàng hóa thông suốt những ngày qua.
Ngoài ứng dụng kể trên, T.Ư Đoàn còn kết hợp với Kênh thông tin VOV Giao thông để kịp thời cập nhật nhanh tình trạng tại các chốt, giúp chuyển tải thông tin kịp thời đến các lái xe vận chuyển hang hóa đang di chuyển trên các tuyến đường thuộc Quốc lộ 1A. Các tình nguyện viên trực các chốt sẽ là người thông tin lên kênh VOV giao thông về tình trạng tại chốt của mình.
Theo anh Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam - đơn vị triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng lưu thông hàng hóa, chia sẻ: “Đây là một trong những giải pháp thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện”.
Từ hiệu quả đã đạt được, Ban Thanh niên Trường học sẽ tiếp tục tham mưu Ban Bí thư T.Ư Đoàn phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Giao thông vận tải tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ lưu thông hàng hóa. Theo đó, dựa vào phân tích dữ liệu GPS từ các xe đã được cấp QR code khi đi qua chốt có thể kịp thời cung cấp thông tin giao thông cho tài xế, các điểm đến, các điểm tập kết hàng hóa…
Đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các tỉnh, thành Đoàn, anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn cho rằng: Vẫn còn tình trạng một số chốt trực bị ùn tắc xe cục bộ, mà nguyên nhân là do các lái xe chở hàng hóa chưa đăng ký luồng xanh, chưa có mã QR code. Vì vậy, để thực hiện tốt việc lưu thông hàng hóa, nông sản giữa các địa phương, các tỉnh, thành đoàn cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn việc đăng ký luồng xanh cho lực lượng lái xe vận chuyển hàng hóa; tiếp tục thực hiện các giải pháp để thông suốt thông tin và phát huy các hoạt động hỗ trợ của thanh niên tại các chốt trực. Mỗi sự đóng góp của thanh niên tình nguyện giúp lưu thông hàng hóa là đang góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch của Đảng, Chính phủ và các địa phương.