Apple mất vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc khi doanh số bán điện thoại thông minh sụt giảm

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Mới ba tháng trước, Apple là thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc, đứng thứ hạng đầu tiên sau sáu năm qua. Nhưng giờ đây, hãng đã tụt lại phía sau các đối thủ điện thoại thông minh của Trung Quốc khi chịu nhiều thiệt hại hơn các hãng khác do doanh số bán hàng sụt giảm trong quý đầu tiên của năm 2022 .

Qua hai báo cáo nghiên cứu được công bố ở cuối tháng 4 cho thấy Apple (AAPL) đã tụt xuống vị trí thứ ba, sau các thương hiệu thiết bị điện thoại thông minh cầm tay hệ điều hành Android của Trung Quốc.

Sự thay đổi về thứ hạng trên thị trường diễn ra khi Trung Quốc phải đối mặt với sự suy giảm kinh tế nghiêm trọng và do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19 khiến nhu cầu chi tiêu của người dân bị hạn chế.

Doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc giảm 14% trong quý đầu tiên năm 2022, bởi số lượng bán ra giảm "gần bằng với mức thấp nhất trong quý 1 năm 2020 – giai đoạn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID - 19", Counterpoint Research cho biết trong báo cáo ngày 28/4.

Apple mất vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc khi doanh số bán điện thoại thông minh sụt giảm ảnh 1

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm ở Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2022, do nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại.

Ngay sau khi phát hành IPhone 13 vào năm 2021, Công ty Apple đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc. Tuy nhiên Counterpoint Research cho biết thêm, doanh số bán hàng của Apple (AAPL) đã giảm 23% trong 3 tháng đầu năm 2022 so với quý trước ở năm 2021. Hiện tại, thị phần của Apple tại Trung Quốc chỉ đạt 17,9%, so với mức 21,7% trong quý 4 (từ tháng 10 – tháng 12) năm 2021.

Trong báo cáo của Canalys (ngày 27/4) cũng cho thấy Apple đã tụt hạng, từ vị trí dẫn đầu thị trường tại Trung Quốc xuống vị trí thứ ba, với lượng xuất xưởng trong quý đầu tiên của hãng giảm 36% so với quý trước. Qua theo dõi của Canalys từ những chuyến hàng vận chuyển Iphone của các nhà sản xuất đến các cửa hàng bán lẻ, thay vì bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research cho rằng, sự suy giảm của Apple một phần là do kinh tế Trung Quốc suy thoái đã "ảnh hưởng đến lượng tiền trong túi của người dân."

Một số thương hiệu điện thoại thông minh quốc dân tại Trung Quốc - bao gồm Vivo, Honor và Oppo - đang dần chiếm ưu thế hơn Apple khi doanh số của họ tăng trở lại sau khi chịu ảnh hưởng mạnh mẽ ở thời điểm IPhone 13 ra mắt trong quý cuối cùng của năm 2021. Nhu cầu sử dụng giảm theo thời điểm và chịu sự bất ổn lớn của kinh tế đã tác động đến thị trường bán hàng của Apple trong vài tháng đầu năm 2022, Ivan Lam nói thêm.

"Tôi không nghĩ rằng doanh số quý 2 (từ tháng 4 - tháng 6) sẽ cải thiện nhiều, vì các đợt đóng cửa liên tục của Trung Quốc sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến mức độ mua sắm của người tiêu dùng", Ivan Lam chia sẻ với CNN Business.

Theo số liệu thu thập của CNN, có ít nhất 27 thành phố trên khắp Trung Quốc giãn cách, đóng cửa toàn bộ hoặc một phần đã ảnh hưởng đến 165 triệu người dân. Thượng Hải - trung tâm tài chính hàng đầu của Trung Quốc và là trung tâm sản xuất lớn - đã buộc đóng cửa trong hơn một tháng. Các quy định hạn chế hoạt động làm nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và giáng một đòn mạnh ảnh hưởng mạnh mẽ vào hoạt động kinh tế khiến kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong vài tháng qua. Đặc biệt tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức kỷ lục 6% ở 31 thành phố lớn trên toàn quốc.

Mengmeng Zhang, một nhà phân tích nghiên cứu của Counterpoint Research cho biết, trong báo cáo đi kèm với công bố dữ liệu: “Tất cả những yếu tố ngoại cảnh, kết hợp với nhu cầu mua sắm điện thoại thông minh Trung Quốc tụt giảm trước làn sóng đại dịch COVID – 19 đã tác động mạnh mẽ đến doanh thu của công ty.” Bà cho rằng nhu cầu mua sắm điện thoại thông minh của Trung Quốc vẫn ở mức "thấp" do tâm lý người tiêu dùng và do điện thoại thiếu các "cải tiến mới" để kích thích người tiêu dùng.

Nhu cầu sử dụng thấp không chỉ đang gây hại cho Apple tại Trung Quốc. Công ty cũng đang phải đối mặt với những thách thức về chuỗi cung ứng xuất phát từ việc Trung Quốc đóng cửa giao thương. Foxconn, nhà cung cấp chính cho Apple, đã ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thâm Quyến trong vài ngày vào tháng 3 khi thành phố áp đặt lệnh “Zero – COVID”. Pegatron - một nhà lắp ráp IPhone, cũng đã đình chỉ hoạt động tại các nhà máy ở Thượng Hải và Côn Sơn vào đầu tháng 4.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết: “Những tác động mạnh mẽ của COVID - 19 ở Trung Quốc, cùng với tình trạng thiếu silicon trong toàn ngành, sẽ ảnh hưởng đến doanh thu ở quý tiếp theo của công ty Apple từ 4 đến 8 tỷ USD.”

Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush Securities cho biết: “Các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục là một cơn gió lớn ở Trung Quốc và điều đó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu vào quý tiếp theo trong tháng 6”.

Theo đó vào đầu tháng 4, Canalys đã cảnh báo rằng các nhà cung cấp điện thoại thông minh trên thế giới phải đối mặt với những quyết định đóng cửa giao thương khi thực hiện “Zero – COVID” ở Trung Quốc, chiến tranh Nga-Ukraine cùng các mối đe dọa lạm phát khác trên thế giới. - Samantha Murphy Kelly cho biết trong báo cáo ngày 28/4.

Biên dịch từ bài viết của tác giả Laura He, CNN Business

MỚI - NÓNG
ĐHQG TP. HCM và UBND TP. HCM ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
ĐHQG TP. HCM và UBND TP. HCM ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
SVVN - Chương trình hợp tác giữa UBND TP. HCM và ĐHQG TP. HCM vừa được ký kết, tập trung vào mục tiêu phát triển và hội nhập kinh tế - xã hội của TP. HCM nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQG TP. HCM trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Top 5 ứng dụng ghi chú trên điện thoại

Top 5 ứng dụng ghi chú trên điện thoại

SVVN - Ghi chú theo cách truyền thống bằng bút và giấy đáp ứng tốt nhu cầu của một số người, nhưng nếu bạn có điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng thì việc sử dụng ứng dụng ghi chú thực sự có thể thay đổi cách bạn thực hiện công việc.