Bamboo Airways lỗ kỷ lục, toàn bộ hội đồng quản trị xin từ chức

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cả 5 thành viên Hội đồng quản trị Bamboo Airways đều đồng loạt gửi đơn xin từ nhiệm và sẽ được trình cổ đông thông qua ở đại hội vào ngày 21/6. Đáng chú ý, năm 2022, Bamboo Airways lỗ luỹ kế hơn 19.300 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm hơn 830 tỷ đồng.

Toàn bộ hội đồng quản trị từ nhiệm

Công ty CP Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho phiên họp đại hội đồng cổ đông vào ngày 21/6 tới.

Đáng chú ý, trong tài liệu này, Bamboo Airways cho biết đã nhận đơn xin từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị của các ông Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân.

Để đảm bảo Hội đồng quản trị hoạt động liên tục, Bamboo Airways sẽ trình cổ đông thông qua miễn nhiệm 5 thành viên nói trên. Sau đó, công ty sẽ bầu Hội đồng quản trị mới, nhiệm kỳ 2023 - 2028 với 7 thành viên.

Trong các thành viên vừa xin từ nhiệm, ông Trọng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways từ tháng 8/2022. Ông Trọng năm nay 66 tuổi, gắn bó với hãng hàng không này từ ngày đầu thành lập và cũng là phó tổng giám đốc đầu tiên của Bamboo Airways từ năm 2018.

Bamboo Airways lỗ kỷ lục, toàn bộ hội đồng quản trị xin từ chức ảnh 1

5 thành viên Hội đồng quản trị, gồm Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân đồng loạt xin từ nhiệm.

Ông Lê Bá Nguyên và ông Doãn Hữu Đoàn giữ vai trò Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways. Trong đó, ông Nguyên là anh vợ của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Hiện tại, ông Nguyên là Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC. Ông Đoàn tham gia vào Hội đồng quản trị Bamboo Airways tháng 8/2022 và cũng giữ chức phó tổng giám đốc thường trực hãng bay này.

Ông Nguyễn Mạnh Quân từng làm Tổng giám đốc Bamboo Airways từ tháng 7/2022 nhưng đã xin từ nhiệm vai trò này vào cuối tháng 5/2023. Còn ông Lê Thái Sâm - thành viên Hội đồng quản trị FLC lẫn Bamboo Airways là người cho hãng bay này vay tín chấp hơn 7.700 tỷ đồng.

Hồi đầu tháng 5, FLC công bố nghị quyết chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần Bamboo Airways (BAV), chiếm 21,7% vốn điều lệ qua cho ông Sâm. Trước khi được FLC chuyển nhượng cổ phần, ông đã nắm 231,7 triệu cổ phần BAV, tương đương 12,53% vốn điều lệ của hãng. Như vậy, ông Sâm có thể sở hữu hơn 34% vốn Bamboo Airways.

Ngoài ra, Bamboo Airways cũng sẽ miễn nhiệm 3 thành viên ban kiểm soát là ông Trần Anh Tuấn, Phạm Văn Phùng và Nguyễn Đăng Khoa. Công ty sẽ bầu 3 thành viên để thay thế cho ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 - 2028. Hiện tại, Bamboo Airways chưa công bố danh sách ứng viên để bầu tham gia Hội đồng quản trị và ban kiểm soát nhiệm kỳ mới.

Bamboo Airways liên tiếp có 2 đại hội cổ đông bất thường. Tại đại hội ngày 10/4, với hơn 56% cổ phần có quyền biểu quyết không tán thành, kế hoạch phát hành thêm 957 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên mức 28.070 tỷ đồng của Bamboo Airways đã không được thông qua.

Đến ngày 9/5, đại hội cổ đông bất thường của Bamboo Airways đã thông qua phương án phát hành 1,15 tỷ cổ phần, tương ứng 11.500 tỷ đồng, tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng. Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC đã thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng 400 triệu cổ phần của Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm. Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) cũng đã trình cổ đông thông qua việc chuyển nhượng 203 triệu cổ phần Bamboo Airways để thu hồi vốn.

Lỗ luỹ kế hơn 19.300 tỷ đồng

Cũng trong tài liệu đại hội, Bamboo Airways đã công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022. Theo đó, trong năm 2022, Bamboo Airways đã thực hiện 51.236 chuyến bay, vận chuyển hơn 7 triệu lượt hành khách, tăng 176% so với năm 2021. Bamboo Airways đạt doanh thu thuần hơn 11.732 tỉ đồng, gấp 3,3 lần doanh thu năm 2021.

Tuy nhiên, với tình trạng kinh doanh dưới giá vốn, Bamboo Airways lỗ gộp 3.209 tỷ đồng trong năm 2022, doanh thu tài chính giảm mạnh chỉ còn hơn 121 tỷ đồng, giảm 95% so với cùng kỳ.

Bamboo Airways lỗ kỷ lục, toàn bộ hội đồng quản trị xin từ chức ảnh 2

Bamboo Airways đang lỗ luỹ kế gần 19.336 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 836 tỷ đồng.

Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng lên 1.406 tỷ đồng, gấp 4,7 lần cùng kỳ. Đáng chú ý, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến lên 12.750 tỷ đồng, trong khi năm 2021 chỉ hơn 158 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là hãng bay trong năm qua đã trích lập dự phòng cho các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi gần 9.700 tỷ đồng và trích lập dự phòng cho các khoản phải thu dài hạn khó đòi 2.800 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính khiến Bamboo Airways lỗ sau thuế 17.619 tỷ đồng trong năm 2022. Điều này khiến Bamboo Airways lỗ luỹ kế gần 19.336 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 836 tỷ đồng. Ở năm 2021, hãng bay này cũng lỗ 2.281 tỷ đồng.

Tại báo cáo ngày 31/12, tổng tài sản của Bamboo Airways hơn 18.000 tỷ đồng, giảm 8.849 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tiền và các khoản tương đương tiền khoảng 85 tỷ đồng, giảm tới 92,4% so với hồi đầu năm là gần 1.123 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Bamboo Airways thời điểm cuối năm 2022 ở mức 18.844 tỷ đồng, trong đó tổng nợ vay ở mức 10.623 tỷ đồng, tăng 5.830 tỷ đồng, chủ yếu là tăng các khoản nợ vay ngắn hạn. Trong 2022, công ty đã chi trả 544 tỷ đồng trả chi phí lãi vay.

MỚI - NÓNG