Độc đáo với bình hoa tiểu cảnh
Với Quốc Tế (cựu sinh viên trường ĐH Kiến trúc TP. HCM) thì mỗi mùa Tết, anh lại có một dự án kinh doanh mới thú vị. Nếu như 2 năm trước, Tế là người khởi đầu và thực hiện dự án “Viết thư pháp và vẽ tranh trên trái dừa” thì năm nay, anh lại đưa ra một loại hình nghệ thuật mới vào dịp Tết Nguyên đán này, đó là “Bình hoa gỗ lũa kết hợp cùng cỏ cây hoa lá” với thương hiệu ManTree. Tế cho biết, thị trường Tết rất mầu mỡ nhưng cũng rất “khắc nghiệt” nhanh bão hòa, bởi vậy phải tạo ra được những dòng sản phẩm mới không “đụng hàng” với ai hoặc tạo ra được những dòng sản phẩm khó bắt chước thì mới thu hút được khách hàng.
"Dự án Bình hoa - ManTree" của Tế được triển khai vào đầu năm 2020 nhưng đến cuối năm 2020 thương hiệu mới chính thức được ra mắt thị trường. Trước đó vài năm, Tế đã có thời gian làm theo đơn đạt hàng cho nhiều khách những tiểu cảnh cây xanh nhỏ kết hợp trồng trên lũa. “So với sản phẩm cây thật trồng trên lũa thì sản phẩm bình hoa nghệ thuật làm từ các chất liệu thân thiện với môi trường bền hơn rất nhiều và sẽ không quá kén người chơi. Mình quyết định ra sản phẩm đúng vào dịp Tết này cũng mong muốn tạo được dấu ấn để ra ngoài Tết tiếp tục mở rộng thêm dự án này với nhiều dòng sản phẩm nữa. Lúc đầu, mình cũng hơi lo lắng vì tình dịch bệnh COVID-19 năm nay lo người chơi sẽ ít. May mà lượng đơn hàng năm nay không giảm do mình đi vào thị trường ngách này”, Tế chia sẻ.



Để giải quyết đơn hàng Tết kịp hẹn cho khách, Tế đã chạy tối đa thời gian và huy động hết bạn bè ngành mỹ thuật để chia công đoạn rút ngắn thời gian làm cho sản phẩm. “Dịp cận Tết này thì nhóm mình ngủ rất ít để tập trung thời gian tối đa cho làm sản phẩm và kịp đơn hàng giao cho khách để giữ chữ tín”, Tế tâm sự.

Mỗi một tác phẩm do nhóm Tế tạo tác hiện có có giá bán dao động từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng, tùy theo từng tác phẩm và độ hiếm của mỗi sản phẩm. Thời gian hoàn thành mỗi tác phẩm từ một tiếng đến vài tiếng tùy theo độ khó. “Với đà kinh doanh thuận lợi này, ra Tết mình sẽ mở rộng dự án, có showroom trưng bày riêng về sản phẩm và kêu gọi đầu tư của những anh em có cùng chung đam mê loại hình nghệ thuật này”, Tế phấn khởi chia sẻ.

Tạo sự khác biệt từ sen đá
Vừa tốt nghiệp trường ĐH Bách ohoa Hà Nội, Hoàng Quý Bình chuyển vào TP. HCM sinh sống và mở ra mô hình thiện nguyện lớp dạy miễn phí cho thiếu nhi ở Làng trẻ SOS và thực hiện các dự án xanh về môi trường. Để có chi phí thực hiện dự án này, Bình và nhóm bạn duy trì việc kinh doanh sen đá. Bình và nhóm tận dụng khoảng không gian trống của khu nhà trọ làm vườn ươm sen đá. Bình chia sẻ: “Dự án kinh doanh sen đá lấy quỹ thực hiện các dự án thiện nguyện và môi trường cũng mới khởi động từ tháng 11/2020 tại TP. HCM nhưng cho đến nay đã được nhiều bạn trẻ ủng hộ. Tụi mình tạo ra sự khác biệt cho dự án này là chậu ươm hay túi giấy tái chế đựng sản phẩm tụi mình đều sử dụng những loại chất liệu thân thiện với môi trường hoặc những đồ handmade do chính tụi mình tự tay làm”.
Để chuẩn bị cho hàng Tết, nhóm của Bình cũng tạo ra những tiểu cảnh sen đá bắt mắt để cho khách hàng có thể làm quà tặng người thân, bạn bè nhân dịp Tết đến xuân về. Số lượng hàng bán ra dịp Tết này dự kiến cũng tăng gấp đôi ngày thường.
Giành giải Quán quân cuộc thi khởi nghiệp "Hutech Startup Wings 2020", Nguyễn Thị Mỹ Dung (trường ĐH Công nghệ TP. HCM) tiếp tục phát triển thương hiệu “Sen đá New Queen”. Dự án khởi nghiệp của Dung bước đầu gây tiếng vang với sản phẩm sen đá đất sét "không giống ai" của mình. Để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm sen đá đất sét, Dung chỉ nhận 15 đơn hàng/tháng. Dịp cận Tết Dung phát triểm mạnh thêm mảng kinh doanh online sen đá thật và đa dạng thêm sản phẩm ra thị trường. “Mình vẫn duy trì mảng kinh doanh sen đá từ đất sét nhưng bên cạnh đó mình cũng phát triển thêm mảng kinh doanh sen đá thật. Mình cũng đã chuẩn bị sẵn sàng hàng phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán này. Khách hàng của mình chủ yếu là dân văn phòng và các bạn sinh viên nên mình sản phẩm của mình cũng có mức giá mềm chỉ giao động ở mức vài chục ngàn đồng/sản phẩm”.

Dung tin tưởng vào sự án và hướng phát triển cho thương hiệu “Sen đá New Queen”, vì đây là sản phẩm thủ công, không hề được sản xuất đại trà với những giá trị riêng như độ độc đáo, “không đụng hàng” với bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường. “Đây sẽ là thế mạnh của sản phẩm, nhất là trong dịp Tết này và hướng đến các khách hàng chuộng sự cá tính, đặc sắc. Mình mong muốn khách hàng sẽ mua những chậu sen đá này vì từng sản phẩm là tình yêu, là sự khéo léo đầy cảm xúc mà người thợ sẽ dành vào mỗi sản phẩm mỗi khác, không bị “công nghiệp hóa””, Dung tự tin khẳng định.

Dung cũng đang cho ra đời các sản phẩm sen đá thật kết hợp cùng sen đá đất sét để cho ra những tiểu cảnh sen đá thật đặc biệt, khác lạ để thu hút thêm nhiều khách hàng. “Gần Tết, mình cũng nhận được những đơn hàng của các khách hàng nhận làm tiểu cảnh sen đá. Mình sẽ có gắng để tạo ra được chất riêng từng dòng sản phẩm sen đá đất sét đã có thương hiệu tốt trên thị trường trước đây", Dung phấn khởi chia sẻ.
