Nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, giờ đây, Khánh Hân đã trở thành một giáo viên tiếng Anh giỏi và đang ấp ủ dự định mở một trung tâm ngoại ngữ ở quê nhà Tây Ninh.
Sốc vì các bạn cùng lớp quá giỏi
Khánh Hân bắt đầu tìm hiểu và học IELTS từ cuối năm thứ nhất nhưng đến đầu năm tư mới thi. Mỗi ngày Hân dành ít nhất 4 - 5 tiếng để học IELTS nói riêng và tiếng Anh nói chung. Thời gian đó, đáng lẽ Hân phải đi thực tập ở các công ty để làm báo cáo theo yêu cầu của khoa. Nhưng cậu đã tạm gác việc thực tập sang một bên để dành toàn bộ thời gian ôn luyện thi. Hân gần như bị ám ảnh bởi IELTS, dù đi đâu, gặp ai thì chủ đề chính của cậu đều sẽ là... IELTS.
Quê ở Tây Ninh, từ nhỏ, Hân đã không có điều kiện học tiếng Anh như các bạn sống ở thành phố. Khoảng thời gian từ lớp 6 đến lớp 12, cậu chỉ được dạy về ngữ pháp để chuẩn bị cho các kỳ thi ở trường. Lên đại học, Hân rất sốc vì các bạn cùng lớp quá giỏi giao tiếp bằng tiếng Anh. Các bạn có thể nghe, nói một cách lưu loát và thành thạo: “Ở buổi học nghe đầu tiên, hồi năm thứ nhất, thầy cho một bài kiểm tra 40 câu. Mình chỉ làm đúng... 2 câu. Trong giờ học nói, mình không thể mở miệng nói được một câu đơn. Đây là hai kỷ niệm mà đến bây giờ nghĩ lại, mình vẫn còn thấy xấu hổ. Lúc đó, mình rất “quê độ” và chỉ muốn “bốc hơi” ngay lập tức. Nhưng đó cũng chính là nguồn động lực mạnh mẽ nhất thôi thúc mình phải học thật giỏi tiếng Anh”.
Để thi IELTS có kết quả tốt, theo Khánh Hân, mấu chốt là người học cần biết đề thi yêu cầu gì. Ở THPT, các bạn phải học rất nhiều ngữ pháp. Nhưng để đạt điểm IELTS cao, các bạn không cần dùng hết “vốn liếng” ngữ pháp đó. Các bạn nên đọc các sách về IELTS để biết được những điểm ngữ pháp nào quan trọng và cần thiết để tập trung luyện tập.
Ngoài ra, Hân rất tích cực tham gia các chương trình giao lưu quốc tế để thực hành khả năng giao tiếp tiếng Anh. Hân nói: “Mỗi lần tham gia một chương trình giao lưu văn hóa hay tình nguyện, mình đều học hỏi được rất nhiều điều thú vị. Điều này giúp mình rèn luyện khả năng thích nghi với môi trường quốc tế và trưởng thành hơn. Quan sát và lắng nghe nhiều hơn là cách để mình tiến bộ. Mình vốn là người hướng ngoại, sôi nổi và dễ hòa đồng nên hầu như không gặp bất kỳ trở ngại nào trong việc kết nối với các bạn bè quốc tế. Trong mọi tình huống, mình luôn là người chủ động và không quên giới thiệu mình là người Việt Nam”.
Anh bạn tự tin thuyết trình trước bạn bè quốc tế
Có sai lầm thì mới giỏi lên
Với sự nỗ lực, Khánh Hân đã đạt điểm IELTS 8.0: Điểm nghe 9.0 – điểm nói 7.5 – điểm đọc 9.0 và điểm viết 7.0. Với kỹ năng nghe, nói, Hân “bật mí”: “Vì học hệ Cử nhân Chất lượng cao nên phần lớn các môn mình học bằng tiếng Anh. Mỗi môn học đều yêu cầu bài thuyết trình. Đây là một điều tốt giúp mình cải thiện khả năng nghe, nói. Lúc đầu, mình cũng rất tự ti, không dám nói nhiều. Dần dần, mình nhận ra cần phải sai mới giỏi lên được. Ngoài ra, một cách để luyện nói là tự nói với chính mình. Mình hay tự đặt câu hỏi, rồi tự trả lời. Việc luyện tập này giúp hình thành phản xạ và rèn sự trôi chảy khi diễn đạt. Ngoài ra, mình cũng dành nhiều thời gian xem YouTube, các chương trình truyền hình yêu thích để luyện giao tiếp cho tự nhiên hơn”.
Để luyện khả năng đọc, Hân dành nhiều thời gian đọc sách. Còn về kỹ năng viết, cậu cho rằng quan trọng nhất là luyện tập liên tục. Trong 4 kỹ năng của bài thi IELTS, để đạt điểm cao, viết là kỹ năng khó nhất. Người học cần có kiến thức chung về các vấn đề xã hội. Quan trọng hơn là phải có một người hướng dẫn giỏi để chỉ cho bạn lỗi sai. Kỹ năng viết thường được xem là cơn ác mộng của các bạn thi IELTS. Ngược lại, kỹ năng nghe là “dễ xơi” nhất, chỉ cần nghe hiểu tốt là có thể đạt số điểm mong muốn.
“Hiện tại, nguồn thu nhập chính của mình đến từ việc dạy IELTS. Khi còn nhỏ, mình rất thích được chia sẻ kiến thức đến với bạn bè cùng tuổi, sau đó, phát hiện bản thân rất thích làm giáo viên và cũng tự thấy mình có năng khiếu sư phạm, nên tất cả những công việc mình từng làm qua trong suốt 4 năm học đại học đều liên quan đến giáo dục. Điều này càng thôi thúc mình trau dồi, nỗ lực để trở thành một giáo viên giỏi. Mình hay nói với các bạn học viên rằng: “I’m not an IELTS teacher. I’m an IELTS share-r (Mình không phải là thầy dạy IELTS, mình chỉ là người chia sẻ lại những kiến thức IELTS)”, Khánh Hân tâm sự.
Khánh Hân đã từng tham gia nhiều chương trình giao lưu quốc tế, như: - Tình nguyện viên chương trình “Narrow The Gap”, Tổ chức LIN – Center for Community Development, năm 2014. - Tình nguyện viên Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (Asia Injury Prevention), năm 2016 – 2017. - Tình nguyện viên của tổ chức YMCA Việt Nam, hỗ trợ học sinh trung học Singapore hoạt động cộng đồng tại Việt Nam, năm 2016. - Đại diện Việt Nam tham gia chương trình giao lưu “ASEAN Youth Sharia Economy Summer Program 2016”, tại Indonesia, năm 2016. - Đại diện Việt Nam tham gia chương trình “14th HITACHI Young Leaders Initiative”, tại Myanmar, năm 2017. |