Cháy hàng chỉ nhờ một bức hình
Khởi nguồn cho cơn sốt mới trong giới trẻ lại từ những bức hình của ca sĩ HIEUTHUHAI trên Instagram cá nhân. Bài đăng đã thu về 128 nghìn lượt tìm, 631 bình luận và tâm điểm chú ý là đôi giày màu trắng với kẻ sọc đỏ của thương hiệu Asia. Ngoài ra, nhóm GERDNANG và Ben Phạm (đạo diễn loạt MV đình đám của Sơn Tùng, Chi Pu,...) cũng từng xuất hiện với mẫu giày trên. Từ đây món đồ vốn quá đỗi quen mặt người lao động Việt Nam bỗng được giới trẻ săn đón nồng nhiệt.
Sự quan tâm của mọi người đổ dồn về đôi giày của nam rapper. |
Có một điều thú vị mà bạn cần biết là đôi giày HIEUTHUHAI mang trong hình là của Asia chứ không phải Thượng Đình như nhiều bạn bình luận trong bài đăng. Thế nhưng sự nhầm lẫn vô tình lại khiến hai thương hiệu đồng thời “hồi sinh”. Trên TikTok, hashtag #giày thượng đình (1.9M lượt xem) và #asiasport (5.3M lượt xem) đang là những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất. Các KOL, KOC liên tục lên các clip review và phối đồ, bởi thế mà mẫu giày kẻ sọc đỏ và giày đế cao cháy hàng trên mọi sàn thương mại điện tử, tốc độ bán nhanh hơn nhiều ngày bình thường.
Các hashtag nhận được sự quan tâm lớn trên nền tảng Tik Tok. |
Cụ thể nhiều bạn trẻ kết hợp giày với trang phục năng động, trẻ trung như áo phông và quần bò, quần ống rộng với áo sơ mi theo phong cách Retro, Y2K. Ngay lập tức các clip thu về lượng view khủng, thậm chí là 1.1, 1.3 triệu lượt xem. Nhiều người không quên tag bạn bè vào dưới bài đăng để rủ “đu trend”, “đi mua giày đôi”,... Vì cớ đó mà hai mẫu giày này dần chiếm sóng mọi ngóc ngách mạng xã hội.
Trong nhiều bài đăng, các bạn trẻ không quên tag người thân cùng “đu trend”. |
Không đứng ngoài xu hướng, Mai Hoa (22 tuổi, Hà Nội) nhanh chóng sở hữu một đôi riêng. “Mình mua vì thấy anh HIEUTHUHAI có chụp hình với giày và lướt khắp nơi từ Facebook cho đến TikTok thì cũng có rất nhiều bạn trẻ khoe mua giày nên mình cũng muốn kiểm chứng, xem đôi giày này có gì mà nổi thế. Việc mua ban đầu phục vụ cho mục đích làm nội dung cho clip của mình. Sau mình cũng muốn mua để đi hàng ngày nữa.”
Bạn Mai Hoa đã nhanh chóng chụp được bức ảnh mới với đôi giày vừa “tậu”. |
Giống như Mai Hoa, Chí Hải (23 tuổi, Hà Nội) cũng quyết định đi săn ngay đôi giày đang rất nổi trên mạng xã hội. “Trước đây đó là đôi giày mà hồi bé mẹ mua cho mình để đá bóng nhưng lớn rồi thì không đi nữa, tình cờ thấy clip của một bạn giới thiệu về giày, mình thấy hay hay nên cũng rủ đứa bạn đi mua cùng.”
Giới trẻ Việt trổ tài phối đồ, mix & match với nhiều phong cách khác nhau. |
Có thể thấy hiệu ứng từ các nền tảng trực tuyến và KOL, KOC đã “thúc giục” giới trẻ trải nghiệm đôi giày “quốc dân” một thời này. Phải nói thêm cả hai mẫu giày đều có điểm chung là sở hữu phong cách Retro đang được rất yêu thích. Bên cạnh đó là giá thành rẻ, chỉ hơn 100 nghìn một đôi giày nên không khó để học sinh, sinh viên có thể bắt kịp xu hướng.
Sức ảnh hưởng của người nổi tiếng cùng làn sóng thời trang thập niên 90s 80s trỗi dậy mà đôi giày tưởng chừng chỉ có các bố mới đi như Thượng Đình, Asia được quan tâm. Trào lưu này nhanh chóng lan rộng ra các tỉnh thành, được nhiều bạn trẻ đón nhận.
Không chỉ là tò mò
Ít ai biết rằng thời điểm mà những đôi giày “ngoại quốc” xuất hiện cũng là lúc giày Thượng Đình và Asia lui về sau. Thời đó so về mẫu mã và kiểu dáng, ta không khó để có thể tìm ra bên ngoài chiếm ưu thế hơn. Đó cũng là lý do thương hiệu giày Việt phải chật vật tìm chỗ đứng, nhất là chiếm lấy lòng tin của giới trẻ.
Một vài năm trở lại, có thể thấy rõ thế hệ Gen Z, Gen Y có xu hướng dùng các sản phẩm trong nước nhiều hơn. Trước đó ta từng chứng kiến cơn sốt giày Biti's, mỹ phẩm Cocoon, Zakka,... mà đối tượng sử dụng chính là thanh niên. Đây có lẽ là tín hiệu đáng mừng cho thấy thế hệ trẻ đang dần quay lại với các sản phẩm Made in Vietnam bởi chất lượng và mẫu mã ngày càng đa dạng.
Theo cảm nhận nhiều bạn trẻ, chất lượng giày Việt chẳng hề kém cạnh với các thương hiệu nước ngoài nào. |
“Việc mình mua giày, chụp ảnh lại và làm clip để lan tỏa cho mọi người chất lượng rất tốt của giày Made in Viet Nam cũng là một hành động ủng hộ các sản phẩm của nước nhà. Mình thật sự mong rằng những sản phẩm chất lượng của Việt Nam sẽ được biết tới và được người dùng ưa chuộng hơn”, bạn Mai Hoa bày tỏ.
Bạn Phùng Hằng (20 tuổi, Bắc Ninh) cũng chia sẻ: “Bản thân mình dùng giày hãng nước ngoài khá nhiều, nên để so sánh về độ êm và ôm chân của giày Việt có thể nói là ngang nhau. Có khá nhiều người nói là mình chỉ mua để đú trend rồi vứt xó, nhưng cho tới thời điểm hiện tại thì đấy vẫn là những đôi mình đang dùng.”
Giày Việt Nam thường xuyên xuất hiện trong các bức ảnh của bạn Phùng Hằng. |
Người trẻ Việt ngày càng quan tâm nhiều đến bản sắc dân tộc, đó cũng là lý do vì sao họ không thể ngó lơ những sản phẩm quốc nội được cải tiến hiện đại, ngoại hình đẹp, chắc chắn. Không chỉ đơn giản là mua để giống thần tượng, mua để bằng bạn bằng bè mà họ đang thực sự để tâm nhiều hơn đến các thương hiệu Việt. “Giới trẻ một phần vì đu trend, và cũng khá may mắn nếu như vì đu trend mà mọi người có thể nhận ra được chất lượng thực sự của sản phẩm Việt Nam tốt đến như nào”, bạn Hằng nói thêm.
Đó tín hiệu đáng mừng cho thấy ta hoàn toàn có thể tin tưởng về sự hồi sinh của các thương hiệu có từ thời “ông bà anh” .