Chàng trai trẻ bỏ ý định du học Canada để theo học Cao đẳng
Trần Thanh Phúc sinh năm 1992 tại Bắc Giang, bố mẹ anh nhiều năm làm nghề lắp đặt biển hiệu quảng cáo. Kinh tế gia đình không quá giàu sang nhưng có của ăn của để, bố mẹ Phúc muốn đầu tư những điều tốts đẹp nhất cho con cái. Khi Phúc học xong lớp 12, gia đình hướng cho anh đi du học tại Canada. Nhưng khi đó, nghĩ đến việc sống xa bố mẹ nửa vòng Trái Đất, tại một đất nước xa lạ khiến chàng trai 18 tuổi không khỏi hoang mang, lo lắng. Sau đó, anh quyết định sẽ ở lại Việt Nam học tập để có thể gần gũi gia đình hơn. Phúc đăng ký theo học ngành Thiết kế website tại trường CĐ thực hành FPT Polytechnic Hà Nội.
"Mình chọn ngành Thiết kế website vì từ trước đó đã thích tìm hiểu về máy tính, website. Hơn nữa, gia đình có nghề quảng cáo và bố mẹ muốn sau này mình tiếp quản cửa hàng. Theo ngành Thiết kế website, mình vừa có thể tìm hiểu về máy tính như mơ ước, vừa được học về thiết kế để sau này hỗ trợ công việc cho gia đình", Thanh Phúc chia sẻ về quyết định của mình nhiều năm về trước.
Rời nhà xuống Hà Nội học tập, chàng trai 18 tuổi như bước vào một thế giới khác mới mẻ và rộng lớn hơn xưa rất nhiều. Nhờ kết quả học tập tốt, từ kỳ 2, Phúc đã được được làm trợ giảng cho các thầy cô. Đây là cơ hội giúp anh học hỏi thêm rất nhiều điều, rèn luyện thêm các kỹ năng quan trọng để ứng dụng vào cuộc sống và công việc về sau.
Chàng giám đốc trẻ muốn xóa bỏ tư tưởng: Phải học đại học mới thành công
Tháng 6/2013, Trần Thanh Phúc cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp của trường CĐ thực hành FPT Polytechnic trên tay và chính thức bước vào cuộc sống. Muốn tích lũy kinh nghiệm để sau về hỗ trợ công việc của gia đình, Phúc đi làm tại một công ty quảng cáo - tổ chức sự kiện tại Hà Nội. Sau đó, vì công ty thiếu người, Phúc trở về cùng bố mẹ điều hành công ty.
Khi đó, công ty của gia đình anh là một đơn vị thi công lắp đặt quảng cáo theo mô hình truyền thống. Từ ngày Phúc về tiếp quản, với việc áp dụng kiến thức học được ở nhà trường cùng kinh nghiệm từ thời gian đi làm, anh phát triển công ty theo hướng quy mô, chuyên nghiệp hơn. Đến nay, công ty thi công quảng cáo Trần Tiến của gia đình anh đã trở thành doanh nghiệp lớn nhất Bắc Giang về lĩnh vực quảng cáo, gồm 25 nhân sự, thu về hơn 2 tỷ đồng/năm.
Ngoài công ty Trần Tiến chuyên về quảng cáo, hiện Phúc còn quản lý 2 doanh nghiệp khác là công ty Tổ chức sự kiện Tân Phúc tại Bắc Giang và PanoMap - công ty "startup" về ứng dụng quảng cáo, doanh thu của cả 3 doanh nghiệp đạt 7,2 tỷ đồng/năm. Dù mới ra mắt hơn 6 tháng nhưng hiện ứng dụng PanoMap đã có hơn 500 điểm lắp đặt quảng cáo trên toàn quốc. "Sử dụng ứng dụng này, khách hàng - các nhãn hàng đang có nhu cầu lắp đặt biển hiệu quảng cáo ở ngoài trời, nơi công cộng - sẽ có được cái nhìn toàn diện nhất, được xem phân tích số liệu người xem... mà không cần đến tận nơi. Trong thời gian tới, công ty mình sẽ nâng số điểm quảng cáo lên con số hơn 1.000, trải khắp tại Hà Nội, TP. HCM và nhiều tỉnh, thành khác", Thanh Phúc nói về "đứa con tinh thần" mình đang phát triển.
Thời gian này, Thanh Phúc đang sống tại Hà Nội để tiện giải quyết công việc của PanoMap, hai công ty quảng cáo và tổ chức sự kiện tại Bắc Giang được anh quản lý, điều hành từ xa. Chia sẻ lời khuyên với các thế hệ đàn em, chàng giám đốc trẻ tuổi cho rằng, điều quan trọng nhất là các bạn phải xác định được rõ ràng mục tiêu mà mình theo đuổi: "Ví dụ, các bạn muốn sau này làm kinh doanh thì phải trau dồi kiến thức gì, muốn làm công việc văn phòng thì cần đào tạo thêm kỹ năng gì... Ngoài ra, các bạn có thể sắp xếp, cân đối thời gian để đi làm thêm. Đó là một trải nghiệm khá hay ho thời sinh viên, giúp các bạn vừa có thêm thu nhập, lại rèn luyện những kỹ năng công việc cần thiết trong tương lai".