Bí kíp xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tóp Tóp giữa giai đoạn bão hòa

HHT - Không chỉ những người dùng mới, các TikToker kỳ cựu cũng phải đối mặt với nỗi sợ tương tác thấp khi nền tảng dần bước vào giai đoạn bão hòa. Ngày càng có nhiều người gia nhập “cuộc chơi” khiến cho câu chuyện “lên xu hướng” không còn dễ dàng như trước.

“Miếng bánh” không còn ngọt

Bí kíp xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tóp Tóp giữa giai đoạn bão hòa ảnh 1

Nguyễn Hoàng Nguyên.

“Thất sủng” chính là cảm giác của bạn Nguyễn Hoàng Nguyên (Chủ kênh @tetotetaotucaaaaaaa với 556,9K followers) khi nhận thấy lượt tương tác kênh dần trở nên bất ổn: “Lúc trước mỗi video mình đăng tải đều được trung bình vài chục nghìn đến vài trăm nghìn view. Hiện tại dù nội dung và cả hình thức video đều được mình đầu tư hơn rất nhiều nhưng lượt tương tác lên xuống thất thường”. Hoàng Nguyên chia sẻ: “Ban đầu mình cũng nghĩ rằng đây là vấn đề của riêng mình, do nội dung kênh không còn thu hút. Nhưng sau đó mình nhận thấy tất cả các bạn creator xung quanh mình đều rơi vào tình trạng tương tự”.

Bí kíp xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tóp Tóp giữa giai đoạn bão hòa ảnh 2

Kim Thanh.

Bắt đầu xây dựng kênh @iamnot_kita từ giữa năm 2022 với nội dung review quán cà phê, bạn Kim Thanh đã có 13,3N lượt theo dõi kênh. Kim Thanh cho biết: “Một năm trở lại đây, đặc biệt là tầm cuối năm 2023, mình cảm thấy hầu hết video đều khó có lượt view và tương tác ổn định. Nếu lên xu hướng thì hiệu quả cũng chỉ được 1/3 của lúc trước”.

Phân tích sự chênh lệch dựa trên số liệu, nhiều teen nhận ra TikTok có phần “keo kiệt” hơn trong việc phân phối video đến với người dùng. Một video có lượt xem cao đồng nghĩa với phần tương tác cũng phải thật sự “khủng long”.

Đây cũng là điều dễ hiểu bởi TikTok đã bước vào giai đoạn bùng nổ, trở thành một nền tảng phổ biến bên cạnh Facebook, Instagram hay YouTube.

Lướt TikTok đã là một thói quen của hầu hết Gen Z nói riêng và netizen Việt nói chung. Đặc biệt, sau một thời gian khuyến khích người dùng trở thành các nhà sáng tạo nội dung, TikTok đã “thu lưới” được một lượng lớn creator chất lượng cho nền tảng của mình. Ngày càng có nhiều netizen gia nhập “đường đua” dẫn đến việc TikTok buộc phải chia đều lượt tương tác, chia “miếng bánh” thành nhiều phần hơn. Chẳng hạn như khi bạn sản xuất một video hấp dẫn, thay vì hào phóng phân phối video của bạn cho 1000 người xem như thời điểm ban đầu, TikTok hiện nay có phần “khó tính” hơn khi chỉ cho bạn 100 lượt xem tự nhiên. Để video lên xu hướng, bạn phải thu hút được những người xem đầu tiên để có thể “mở khóa” thêm nhiều lượt xem hơn. Và tất nhiên, tìm được những người hợp gu với mình trong 1000 người luôn có vẻ dễ hơn là 100. Vì thế, câu chuyện lên xu hướng cũng trở thành một bài toán khó nhằn bởi cơ hội của bạn dường như đã bị giảm xuống đáng kể.

Bí kíp xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tóp Tóp giữa giai đoạn bão hòa ảnh 3

Việt Nam đứng hạng 7 trong Top 10 nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất thế giới. Ảnh: Electronics Hub.

Tuyệt chiêu “đọc vị” nền tảng

TikTok có vẻ như là một nhân vật bí ẩn với nhiều thuật toán khó hiểu. Tuy nhiên, thực chất vị “giám khảo” đáng sợ này chỉ muốn nói với bạn rằng:

Hãy tập trung phát triển một thứ bạn
giỏi nhất trong giai đoạn đầu tiên.

Điều này không có nghĩa là bạn chỉ được làm đúng một nội dung xuyên suốt. Chẳng hạn nếu bạn chọn hình thức kênh là review, hãy tập trung lựa chọn 1-2 loại: Cà phê, quán ăn, đồ gia dụng hoặc quần áo… Cách này sẽ giúp TikTok dễ dàng phân phối video của bạn đến với những người xem phù hợp, cũng như giúp cho netizen có thể nhớ được bạn giữa hàng loạt các kênh TikTok khác.

Bạn Trúc Phương (trường THPT Trưng Vương, TP.HCM) chia sẻ: “Nếu muốn tham khảo các địa điểm ăn uống ở TP.HCM thì mình hay xem @phomai.anramen vì kênh này review các quán ăn Nhật rất nhiều. Còn cà phê thì mình sẽ xem của @lacakhapnoi.sg vì mình thích những quán kiểu hoạt hình, dễ thương. Các quán ăn hay quán cà phê hiện nay rất nhiều nên nếu kênh nào có một phong cách khác biệt thì sẽ dễ được nhớ đến hơn”.

Bí kíp xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tóp Tóp giữa giai đoạn bão hòa ảnh 4

Hầu hết các TikToker rơi vào tình trạng tương tác “bấp bênh” là vì kênh vẫn chưa có được “công thức” riêng. Màu sắc cá nhân là một yếu tố cực kỳ quan trọng để kênh duy trì được lượng người xem ổn định. Hãy ngồi lại và xác định “công thức” riêng của kênh bằng cách thống nhất hình thức chung cho các video mà bạn sản xuất. Từ intro, outro (cách mở đầu, kết thúc video), thời lượng, bộ lọc, màu sắc đến các hiệu ứng chuyển cảnh… Đó cũng là cách để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, giúp người xem nhớ được bạn là ai thông qua các từ khoá cụ thể.

Bạn Kim Thanh tiết lộ: “Trung bình những tuần đầu thì nên duy trì cứ 1-2 ngày đăng một video vì đây là giai đoạn “rễ cây” đang hình thành”.

Đa dạng hoá nội dung

Bí kíp xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tóp Tóp giữa giai đoạn bão hòa ảnh 5

Tuy cũng là review các địa điểm ăn uống, cà phê lê la nhưng bạn Thiên Minh - chủ kênh @mingsanyi - đã thu hút được một lượng người xem ổn định nhờ vào từ khóa “đi date một mình”. Thay vì chỉ quay không gian và các món nước, bạn Thiên Minh đã kể lại một ngày đi chơi của bản thân kèm với những đánh giá, nhận xét của bạn về địa điểm đó.

Sau khi đã xác định được “công thức” riêng của kênh, tiếp theo là giai đoạn phát triển kênh bằng cách đa dạng hoá nội dung. Thay vì chỉ sản xuất các video review quán cà phê, bạn Thiên Minh đã sử dụng từ khóa “đi date một mình” để mở rộng ra các lĩnh vực khác như ăn uống, thời trang, mỹ phẩm… Điều này sẽ giúp bạn có nhiều tuyến nội dung phong phú, không bị cạn ý tưởng khi khai thác nội dung.

Giữa giai đoạn bão hòa của TikTok, bạn phải càng nổi bật và khác biệt. Để có thể “gây bão” thành công, hoặc là lựa chọn một nội dung thật hay và thật mới, hoặc là đầu tư vào hình thức video thật đặc biệt so với các kênh TikTok khác. Ngay cả những gương mặt đình đám như Gonpinkk (2,9M followers), dù đã thành công với các video diễn xuất triệu view nhưng cô nàng vẫn phải liên tục nâng cấp chất lượng video. Gần đây, Gonpinkk đã đầu tư 1 tỷ đồng để có thể xuất xưởng 10 tập phim “căng đét”, chiều lòng netizen với những thước phim như TVC.

Bí kíp xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tóp Tóp giữa giai đoạn bão hòa ảnh 6

“Hãy follow các TikToker có cùng định hướng nội dung. Việc tương tác, học hỏi với những kênh khác không những giúp cho bạn phát triển tư duy xây dựng nội dung, mà còn là cách giúp TikTok nhận ra nội dung của kênh bạn và phân phối đúng tệp người xem”, Kim Thanh chia sẻ “bí kíp” ngoại giao của bản thân.

Cũng giống như Facebook hay Instagram, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok cũng giúp cho bạn có được một cộng đồng người theo dõi riêng với nhiều cơ hội về công việc và các mối quan hệ xịn xò.

Mời bạn đọc các bài viết về kỹ năng sống dành cho Gen Z trên báo Hoa Học Trò, phát hành ngày 1 và 15 hằng tháng tại nhà sách, sạp báo, bưu điện hoặc mua online qua Shopee.

Bí kíp xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tóp Tóp giữa giai đoạn bão hòa ảnh 10
Tin liên quan