Biểu tượng cảm xúc Emoji giúp người học đón nhận phản hồi trực tuyến

SVVN - Với việc hàng triệu học sinh, sinh viên chuyển sang học trực tuyến giữa đại dịch COVID-19, các chuyên gia nghiên cứu đang tìm hiểu những phương thức hiệu quả để thầy cô đưa ra phản hồi khi dạy học từ xa.

Nghiên cứu cho thấy các biểu tượng cảm xúc (emoji) có thể giúp người học đón nhận phản hồi trực tuyến và tiếp thêm động lực để họ học hành tốt hơn suốt thời gian học tại nhà.

Học từ xa và linh hoạt buộc các thầy cô phải chuyển đổi cách giảng dạy và đưa ra phản hồi, vì lớp học chuyển sang trực tuyến và tiếp xúc với người học chủ yếu qua email, gọi điện thoại và video.

Điều này khiến việc phản hồi về bài tập càng khó khăn hơn vì các tín hiệu thị giác như nét mặt bị thay thế bằng những hình thái không cảm xúc, chẳng hạn như email và hệ thống quản lý học tập.

Đưa ra phản hồi là công cụ học tập quan trọng nhất với các thầy cô nhưng thực hiện điều này trực tuyến có thể khiến ý nghĩa đích thực của thông điệp bị hiểu sai.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Robyn Moffitt - giảng viên tâm lý học tại Đại học RMIT (Úc), có một cách đơn giản, đã được kiểm chứng mà giáo viên có thể áp dụng: đó là đưa đặc trưng tính cách của mỗi thầy cô và sự ấm áp vào phản hồi trực tuyến qua các biểu tượng cảm xúc emoji.

Bắt đầu bằng nụ cười

Nghiên cứu của Tiến sĩ Moffitt thực hiện tại Úc cho thấy đưa biểu tượng cười kinh điển vào phản hồi có thể gợi cảm giác ấm áp và tin tưởng vào năng lực của người chấm điểm, tạo động lực để học sinh, sinh viên làm tốt hơn.

“Chúng ta biết cảm xúc là yếu tố quan trọng của phản hồi và được truyền đạt rõ nét nhất khi đối diện trực tiếp”, bà cho hay.

Nhưng khi không thể phản hồi trực diện, dùng emoji có thể tăng hiệu quả của một thông điệp tích cực, đồng thời cũng giúp những phản hồi mang tính phê bình trở nên nhẹ nhàng hơn.

Biểu tượng cảm xúc Emoji giúp người học đón nhận phản hồi trực tuyến ảnh 1

Nghiên cứu của Tiến sĩ Moffitt cho thấy đưa biểu tượng mặt cười vào phản hồi có thể gợi cảm giác ấm áp và tin tưởng vào năng lực của người chấm điểm, tạo động lực để sinh viên làm tốt hơn.

“Emoji là loại tiền tệ mới của giao tiếp điện tử, kiểm soát cách chúng ta giao tiếp trực tuyến với bạn đồng môn và bạn bè, nên cũng không có gì lạ khi chúng tìm được chỗ đứng trong lĩnh vực giáo dục”, Tiến sĩ Moffitt nói. “Đây là cách thể hiện sự ấm áp và cảm xúc nhanh chóng và hiệu quả, ngay cả khi bạn đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng hay nhấn mạnh vào những điểm cần cải thiện”.

Nghiên cứu gần đây do Tiến sĩ Moffitt chủ trì đã minh chứng điều đó: người học nhận được phản hồi với biểu tượng khuôn mặt hạnh phúc cảm nhận được sự ấm áp từ giáo viên và tin tưởng hơn vào năng lực của thầy cô.

Tiến sĩ Moffitt cho biết emoji không khiến việc đánh giá có vẻ bớt chuyên nghiệp đi và cảm nhận của học sinh, sinh viên về chất lượng phản hồi nhìn chung không bị ảnh hưởng.

“Nghiên cứu chỉ ra rằng dùng emoji có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu của phản hồi là khuyến khích sự cải thiện”, bà nói. “Emoji minh chứng rằng ngay cả những thông điệp không mấy tích cực vẫn có thể được truyền tải theo cách ấm áp và tử tế. Biểu tượng cảm xúc giúp truyền đạt thông điệp của phản hồi mang tính xây dựng -- rằng vì tôi quan tâm và muốn bạn học hỏi và cải thiện, chứ không phải vì tôi không hài lòng với bài tập của bạn”.

Bằng việc đưa ra cách giao tiếp gần gũi và thích hợp với người học hơn, emoji còn có thể giúp thầy cô thu hẹp khoảng cách thế hệ.

“Bọn trẻ vẫn thích sticker và cũng thích emoji nữa”, Tiến sĩ Moffitt chia sẻ. “Ngay cả học sinh trung học cũng thường xuyên dùng emoji thay lời nói để giao tiếp khi các em nhắn tin hay dùng mạng xã hội”.

Chọn và dùng emoji chuẩn nhất

Tiến sĩ Moffitt chia sẻ bí quyết dành cho các thầy cô không chắc mình nên dùng emoji nào rất đơn giản – tưởng tượng ra vẻ mặt họ muốn thể hiện khi phản hồi cho các em.

“Dùng emoji mặt cười kinh điển là phương cách an toàn, đặc biệt khi thầy cô định dùng phản hồi mang tính xây dựng với ý đồ tốt là để khích lệ và cải thiện”.

Chẳng hạn như, thay vì nói “nhớ kiểm tra lại bài”, hãy cân nhắc dùng “nhớ kiểm tra lại bài 😊”.

Tiến sĩ Moffitt cho biết nghiên cứu của bà còn cho thấy emoji buồn và bối rối cũng hiệu quả trong một số trường hợp, nhưng cảnh báo việc lạm dụng emoji và đề xuất dùng chúng một cách thận trọng, bắt đầu với mặt cười hoặc emoji truyền tải rõ ràng hiệu quả tích cực.

“Việc người học biết giáo viên cởi mở với việc dùng emoji có thể tạo ra cách tương tác mới mẻ và vui tươi. Nhờ người học phản hồi cũng có thể giúp tìm ra một số emoji mới”, bà kết lời.

MỚI - NÓNG
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
SVVN - Từ đoạn nhạc chữa lành trên mạng xã hội, 'Phép màu' bất ngờ lan tỏa rộng rãi suốt kỳ Đại lễ 30/4 và mùa tổng kết năm học. Sau loạt thành tích ấn tượng và gần đây nhất là vị trí đầu bảng xếp hạng 'The official Vietnam chart' (IFPI), ca khúc indie này đã vượt qua loạt đối thủ 'nặng ký' như 'Bắc bling', chính thức trở thành 'bản hit quốc dân' mới.

Có thể bạn quan tâm

‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ cùng Hoa hậu Lương Thùy Linh: Truyền cảm hứng cho hơn 2.000 sĩ tử tại Vĩnh Long

‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ cùng Hoa hậu Lương Thùy Linh: Truyền cảm hứng cho hơn 2.000 sĩ tử tại Vĩnh Long

SVVN - Tiếp nối thành công từ lần đầu tổ chức vào năm 2024, talkshow ‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ năm 2025 đã chính thức diễn ra tại hai điểm trường: THPT Trần Đại Nghĩa và THPT Phan Văn Hòa (tỉnh Vĩnh Long). Chương trình với sự tham gia của hơn 2.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn.
TS Đào Lê Hòa An truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Talkshow dành cho sĩ tử Cần Thơ

TS Đào Lê Hòa An truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Talkshow dành cho sĩ tử Cần Thơ

SVVN - ‘Không phải ai giỏi nhất cũng là người chiến thắng, mà là người biết giữ bình tĩnh, làm chủ bản thân và phát huy đúng phong độ vào đúng thời điểm’. Đó là thông điệp mạnh mẽ được TS Tâm lý học Đào Lê Hòa An gửi gắm đến hơn 2.000 học sinh THPT trong chương trình Talkshow ‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’, vừa diễn ra tại TP. Cần Thơ.
PGS. TS Trần Thành Nam: ‘AI là công cụ hỗ trợ, không thay thế được sự nỗ lực của học sinh’

PGS. TS Trần Thành Nam: ‘AI là công cụ hỗ trợ, không thay thế được sự nỗ lực của học sinh’

SVVN - Tại talk show ‘Thi cử nhẹ nhàng cùng AI – Nhẹ nhàng vượt ngàn bài thi’ thuộc chương trình ‘Tiếp sức mùa thi 2025’, PGS. TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) đã có những chia sẻ sâu sắc, giúp học sinh định vị lại vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình ôn thi, đồng thời cảnh báo những rủi ro nếu sử dụng AI thiếu định hướng.
Asia Vietnam: Đón đầu xu hướng công nghệ thế giới từ chương trình cử nhân quốc tế

Asia Vietnam: Đón đầu xu hướng công nghệ thế giới từ chương trình cử nhân quốc tế

SVVN - Thông tin tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ, đại diện Asia Vietnam (AUV) cho biết, Nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo cử nhân quốc tế, tập trung vào những lĩnh vực mũi nhọn của thời đại như Công nghệ bán dẫn, Quản trị kinh doanh và Tài chính. 
Kỳ thi tốt nghiệp 2025: Đừng chạy theo 'ngành hot'

Kỳ thi tốt nghiệp 2025: Đừng chạy theo 'ngành hot'

SVVN - 'Học sinh không nên chạy theo ngành hot, mà cần đi tìm ngành đúng với năng lực, đam mê và bối cảnh thực tiễn', GS. TS  Đinh Thị Mai Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) gửi lời khuyên đến các sĩ tử tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ.
Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ: Truyền cảm hứng từ không gian tri thức đặc biệt

Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ: Truyền cảm hứng từ không gian tri thức đặc biệt

SVVN - Lần đầu tiên, học sinh từ hơn 30 trường THPT có cơ hội trực tiếp bước vào những không gian nghiên cứu hàng đầu, lắng nghe câu chuyện từ các nhà khoa học tên tuổi và tìm hiểu sâu sắc về các ngành học trong lĩnh vực khoa học – công nghệ. Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ không chỉ là một sự kiện định hướng nghề nghiệp, mà còn là hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Gần 17.500 thí sinh thi Đánh giá năng lực vào ngành Sư phạm

Gần 17.500 thí sinh thi Đánh giá năng lực vào ngành Sư phạm

SVVN - Trong hai ngày 17 – 18/5, kỳ thi Đánh giá năng lực, do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức, đã thu hút gần 17.500 thí sinh dự thi tại 20 điểm thi trên toàn quốc. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay, kể từ khi kỳ thi được tổ chức, cho thấy xu hướng ngày càng gia tăng của thí sinh lựa chọn phương thức xét tuyển này.