Bình Thuận muốn xây đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào nội đô Phan Thiết

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tuyến kết nối đường bộ cao tốc đến trung tâm TP.Phan Thiết dự kiến giao cắt với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại lý trình Km 1393+000. Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải mở tuyến đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm TP.Phan Thiết theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, điều chỉnh vị trí ga Mương Mán thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận và kiến nghị xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm TP. Phan Thiết.

Theo đó, vị trí ga Mương Mán thuộc xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam tại Km 1397+000 (lý trình đường sắt tốc độ cao), cách ga Bình Thuận của đường sắt hiện hữu khoảng 0,4 km, cách trung tâm TP.Phan Thiết hơn 13,2 km.

Hành khách xuống ga đường sắt tốc độ cao di chuyển về trung tâm Phan Thiết thông qua quốc lộ 1A - Mương Mán hoặc theo đường ĐT.718. Tuy nhiên, hiện trạng mặt đường tuyến quốc lộ 1A - Mương Mán và tuyến ĐT.718 khá nhỏ hẹp (5,5 m - 7 m), nhà dân sinh hai bên tuyến rất đông đúc.

Bình Thuận muốn xây đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào nội đô Phan Thiết ảnh 1

Bình Thuận kiến nghị xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm TP. Phan Thiết.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường trên với quy mô là trục giao thông kết nối hệ thống giao thông quốc gia (đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao) đến trung tâm Phan Thiết sẽ rất khó khăn. Nguyên nhân, chi phí đầu tư lớn do phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho nhiều hộ dân.

Theo quy hoạch, tuyến đường kết nối từ đường cao tốc vào trung tâm TP. Phan Thiết khi thực hiện sẽ có chiều dài khoảng 10,6 km. Điểm đầu giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại khoảng Km 225+120 thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc. Điểm cuối kết nối vào đường Lê Duẩn (trước ga đường sắt Phan Thiết thuộc xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết).

Tuyến kết nối đường bộ cao tốc đến trung tâm TP. Phan Thiết dự kiến giao cắt với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại lý trình Km 1393+000. Đồng thời cách vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao theo phương án đã thỏa thuận khoảng 4 km.

Do đó, để thuận lợi cho việc kết nối từ ga Mương Mán vào trung tâm TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam từ lý trình Km 1397+000 về khoảng Km 1393+000.

Đồng thời, điều chỉnh vị trí trạm bảo dưỡng theo ga Mương Mán cho phù hợp, và mở tuyến đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm TP.Phan Thiết theo kế hoạch.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài tuyến khoảng 100,8 km đi qua địa phận các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận với vận tốc giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là 100 - 120 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 10.850 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 9/2020 và khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 18/6/2023.

Còn dự án xây mới đường sắt Bắc - Nam dự kiến theo theo kịch bản đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu, tốc độ thiết kế 350 km/h.

Tổng vốn đầu tư dự án theo kịch bản 3 khoảng 68,98 tỷ USD. Trong trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phục vụ khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam, vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.

Với kịch bản này, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được làm mới hoàn toàn với 60% là cầu, 10% hầm, 30% chạy trên nền đất. Toàn tuyến có 23 ga khách, 5 khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng, 40 cơ sở bảo trì hạ tầng, 5 ga hàng, 4 đề pô, 28 km tuyến nối ga để khai thác chạy tàu hàng khi nhu cầu hàng hóa vượt quá năng lực khai thác.

MỚI - NÓNG