Bỏ công việc thành phố về rừng 'livetream' bán hàng nông sản

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Tốt nghiệp ngành Công nghệ Hóa học, trường ĐH Nông Lâm TP. HCM, Nguyễn Thị Tường Thảo, chứng kiến người nông dân ở quê nhiều lần phải đổ bỏ nông sản vì “được mùa mất giá”, Thảo nghĩ, tại sao mình không tìm cách nâng giá trị rau củ Đà Lạt và lan tỏa nó đến cả nước, biết đâu có thể xuất ra nước ngoài. “Tôi quyết định nghỉ việc về nhà làm rau”, cô gái 28 tuổi nói.

Tốt nghiệp ngành Công nghệ Hóa học, trường ĐH Nông Lâm TP. HCM, Nguyễn Thị Tường Thảo làm việc trong một phòng thí nghiệm ở Sài Gòn. Sinh ra trong một gia đình làm nông ở Đà Lạt, từ nhỏ Thảo đã được tiếp xúc với công việc trồng trọt, đồng áng và có niềm đam mê với rau, củ quả. Sau dịch COVID-19, cô nảy ra ý định giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của quê hương Đà Lạt tới người tiêu dùng khi nhận thị trường có nhiều loại rau củ không an toàn.

Bỏ công việc thành phố về rừng 'livetream' bán hàng nông sản ảnh 1

Bỏ công việc thành phố Nguyễn Thị Tường Thảo về rừng 'livetream' bán hàng nông sản.

Chứng kiến người nông dân ở quê nhiều lần phải đổ bỏ nông sản vì “được mùa mất giá”, Thảo nghĩ tại sao mình không tìm cách nâng giá trị rau củ Đà Lạt và lan tỏa nó đến cả nước, biết đâu có thể xuất ra nước ngoài. “Tôi quyết định nghỉ việc về nhà làm rau”, cô gái 28 tuổi nói.

Tốt nghiệp văn bằng hai, ngành Kinh tế, trường ĐH Kinh tế - Luật TP. HCM, Thảo xin vào làm nhân viên đóng rau tại Hợp tác xã Vườn Nhà Đà Lạt (Lâm Đồng). Sau vài ngày trải nghiệm, cô nhận thấy mô hình vận hành ở hợp tác xã còn lạc hậu, khó có thể mở rộng thêm, trong khi thời đại 4.0, các trang mạng xã hội đang rất phát triển.

Các sản phẩm ở hợp tác xã rất phong phú nhưng ít người biết đến do cơ sở chỉ chú trọng vào việc bán sỉ. Thấy trang web, Fanpage còn sơ sài, cô đã đề xuất bán lẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là kênh TikTok. Kênh này đang rất thịnh hành với bất cứ ai và ở mọi lứa tuổi. Do lo ngại các rủi ro chi phí vận chuyển, thanh toán tiền hàng nên hợp tác xã đã không đồng ý việc bán lẻ.

“Tuy nhiên, tôi mong muốn giới thiệu các loại rau củ trong hợp tác xã tới mọi người nên vẫn quyết định chọn TikTok để quảng bá”, Thảo kể.

Bỏ công việc thành phố về rừng 'livetream' bán hàng nông sản ảnh 2

Những mặt hàng nông sản Tường Thảo giới thiệu với khách hàng.

Thảo trăn trở với việc đặt tên kênh, làm sao phải truyền tải được nội dung mình muốn. Cô lấy tên Món Lạ Vườn Nhà, vừa thể hiện sự độc lạ trong sản phẩm, vừa thân thiện với mọi người. Khi nhắc đến nhà, vườn nhà, khách hàng sẽ có cảm giác an tâm, thân thuộc.

Clip đầu tiên up lên nền tảng TikTok, Thảo bất ngờ vì được mọi người quan tâm và hỏi mua nhiều. Khi lượt theo dõi tăng dần theo các video sau đó, Thảo báo cáo với lãnh đạo hợp tác xã, ngỏ ý bán lẻ nông sản trên kênh và được đồng ý.

Trong các sản phẩm được Thảo giới thiệu trên TikTok, ớt trái cây Sweet Palermo, xuất xứ từ châu Âu, thu hút lượng mua lớn. Loại ớt này giòn ngọt, có lượng vitamin, dinh dưỡng cao. Ớt ăn như trái cây, không hăng hay cay. Ngoài ớt, sản phẩm bán chạy khác là bí sợi mì, có nguồn gốc Nhật Bản. “Bí sợi mì là món ăn thường nhật tại Nhật. Khi tôi giới thiệu sản phẩm này, không ai nghĩ bí có thể trồng ở Đà Lạt”, Thảo nói.

Thảo cho biết, khó khăn nhất lúc đầu là phải tự sắp xếp mọi thứ, thực hiện livestream và biên tập video. Sau khi được sếp hỗ trợ, cô dần cảm thấy công việc "dễ thở" hơn. Để thu hút sự sự tương tác và ủng hộ của người xem, Thảo và ê kíp có nhiều chương trình quà tặng và khuyến khích khách hàng tương tác. Khi lượng người xem tăng và đơn hàng nhiều lên, cô lại gặp khó khăn trong khâu vận hành, chăm sóc khách hàng và phát triển kênh. Các video của Thảo có mức độ lan truyền quá nhanh khiến nhiều lúc hàng hóa bị thiếu hụt.

Bỏ công việc thành phố về rừng 'livetream' bán hàng nông sản ảnh 3

Nguyễn Thị Tường Thảo trên gian hàng online.

“Thời điểm tôi trầm cảm nhất là khi nguồn cung không đủ với dự kiến bán, nông sản không thu hoạch được sản lượng như mong muốn làm đơn hàng bị giới hạn”, Thảo nói.

Không ít lần, Thảo phát khóc khi khách đồng loạt trả lại hàng. Cô cho biết livestream là bán cảm xúc, bán tinh thần đến khách hàng, do đó xem, khách có thể rất hứng thú mua, nhưng đơn hàng giao đến, họ không còn hứng thú đó nữa. Đôi lúc, khách không mua nữa vì… hết tiền hay lấy lý do không phải mình mua hoặc hàng hư hỏng.

“Những lần hoàn hàng về vậy, tôi thường lên live giải thích đặc thù của hàng hóa, sau đó tạo ra các lợi ích thêm cho khách khi nhận hàng và đánh giá cao 5*”, Thảo "bật mí".

Để đảm bảo chất lượng rau, củ, quả tươi ngon đến tay khách hàng trên toàn quốc, Thảo luôn chú ý khâu đóng gói kỹ lưỡng, gửi hàng tươi và chất lượng nhất.

Khi khởi nghiệp, Thảo nhận được sự ủng hộ hết lòng từ mẹ. Bà là người dang rộng vòng tay khi con gái quyết định bỏ công việc tốt ở Sài Gòn để về bán rau. Cô cũng nhận được nhiều lời khuyên khi tiếp cận rau, củ từ giám đốc hợp tác xã và sự hỗ trợ từ các anh, chị Tiktok shop team trên hành trình xây dựng kênh và đưa nông sản trên sàn một cách thuận lợi.

Thảo dự định mở rộng mô hình livestream, hợp tác với các bạn sáng tạo nội dung khác để tăng lượng tương tác và tiếp cận đến sản phẩm. Cô cũng mong muốn nhân rộng năng lượng, câu chuyện của mình đến những người nông dân, với thông điệp ai cũng có thể tạo cho mình một kênh để mang sản phẩm đến mọi người. “Tôi sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nông dân, không chỉ Đà Lạt, mà các nơi khác để họ nâng giá trị sản phẩm và cải thiện cuộc sống”, Thảo nói.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.