Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Bộ GD - ĐT vừa ban hành công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý giáo dục phổ thông, siết chặt tuyển sinh, dạy thêm, học thêm và đảm bảo chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất. Đồng thời, ngành giáo dục nhấn mạnh trách nhiệm của nhà trường trong việc ôn tập, hỗ trợ học sinh yếu kém, đặc biệt là học sinh cuối cấp.

Ngày 11/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) đã ban hành Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tăng cường công tác quản lý đối với giáo dục phổ thông. Trong bối cảnh năm học 2024 - 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng với việc triển khai toàn diện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 1 đến lớp 12, Bộ GD - ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh, quản lý dạy thêm - học thêm, đồng thời quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.

Tuyển sinh và quản lý dạy thêm - học thêm theo đúng quy định

Bộ GD - ĐT nhấn mạnh, từ năm học 2024-2025, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ thay đổi căn bản theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thay vì chỉ tập trung vào nội dung kiến thức. Chính vì vậy, công tác tuyển sinh đầu cấp, thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cũng như phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phải có sự đổi mới phù hợp.

Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm ảnh 1

Giáo viên đang giảng dạy. Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Để đảm bảo sự thống nhất trong triển khai, Bộ GD - ĐT yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh truyền thông, tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm phổ biến và hướng dẫn thực hiện đúng quy định. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025, các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời những bất cập trong tổ chức dạy thêm, học thêm, đảm bảo công bằng trong giáo dục.

Tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp

Bên cạnh công tác tuyển sinh và dạy học, Bộ GD - ĐT cũng đề nghị các địa phương tập trung rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp hợp lý, đặc biệt tại các thành phố lớn, khu công nghiệp, vùng đông dân cư và miền núi. Mục tiêu là đảm bảo mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục đều có cơ hội đến trường học tập trong điều kiện tốt nhất.

Ngoài ra, việc sử dụng biên chế giáo viên cũng cần được tối ưu hóa. Bộ GD - ĐT yêu cầu các địa phương phải thực hiện điều động, luân chuyển giáo viên phù hợp, tuyển dụng đủ số lượng theo chỉ tiêu được giao và có giải pháp đối với những khu vực còn thiếu giáo viên. Nguyên tắc quan trọng là "có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp", không để tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, Bộ GD - ĐT đề nghị thực hiện các chính sách đãi ngộ hợp lý. Đồng thời, các địa phương cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo chất lượng giáo dục trên toàn quốc.

Không để học sinh yếu kém bị bỏ lại phía sau

Một trong những nội dung quan trọng mà Bộ GD - ĐT nhấn mạnh trong công văn lần này là trách nhiệm của các nhà trường trong việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh có kết quả học tập chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt, với học sinh cuối cấp, việc ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT cần được thực hiện nghiêm túc, giúp các em đáp ứng chuẩn đầu ra theo quy định của chương trình mới.

Để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Bộ GD- ĐT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo cấp kinh phí hỗ trợ phù hợp cho các trường học. Việc này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn đảm bảo không em nào bị bỏ lại phía sau.

Tăng cường giám sát, kịp thời báo cáo khó khăn

Cuối cùng, Bộ GD - ĐT yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo trên và kịp thời báo cáo những vướng mắc trong quá trình triển khai. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, giáo dục phổ thông sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu đổi mới theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Những động thái quyết liệt này từ Bộ GD - ĐT cho thấy sự quyết tâm trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, đảm bảo công bằng và minh bạch trong tuyển sinh, quản lý dạy thêm - học thêm, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh và giáo viên trên cả nước.

MỚI - NÓNG
Tân binh HALEY kết hợp với MANBO của 'Rap Việt' khắc họa góc nhìn mới mẻ về nỗi buồn trong tình yêu của gen Z
Tân binh HALEY kết hợp với MANBO của 'Rap Việt' khắc họa góc nhìn mới mẻ về nỗi buồn trong tình yêu của gen Z
SVVN - HALEY chính thức ra mắt ca khúc mang tên 'Em buồn anh'. Sự trở lại lần này của tân binh gen Z đánh dấu cho bước phát triển tiếp theo sau khoảng thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, kể từ sản phẩm debut, tháng 9/2024. Ca khúc một lần nữa khẳng định được thế mạnh sáng tác và sản xuất âm nhạc của HALEY.
Điểm qua dàn 'mỹ nhân' trong 'bom tấn' của Lý Hải: Từ 'ngôi sao trăm tỷ' đến 'nàng thơ' phim nghệ thuật Việt
Điểm qua dàn 'mỹ nhân' trong 'bom tấn' của Lý Hải: Từ 'ngôi sao trăm tỷ' đến 'nàng thơ' phim nghệ thuật Việt
SVVN - 'Lật mặt 8: Vòng tay nắng' của Lý Hải được kỳ vọng tiếp nối thành công vang dội của loạt phim này, trong đó ,được quan tâm hàng đầu là dàn diễn viên nữ xinh đẹp, tài năng. Những 'bóng hồng' của phim trải dài đủ thế hệ, với những thành tích và thực lực diễn xuất đa dạng, hứa hẹn mang đến một 'bữa tiệc' mãn nhãn và nhiệt huyết trên màn ảnh rộng.
Phát triển mạng lưới nhóm nghiên cứu mạnh
Phát triển mạng lưới nhóm nghiên cứu mạnh
SVVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn ‘Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn’, TS Khúc Thế Anh - Giảng viên Viện Ngân hàng Tài chính (ĐH Kinh tế Quốc dân) đã chia sẻ về việc phát triển mạng lưới nhóm nghiên cứu mạnh trong giảng viên trẻ và sinh viên nhằm hưởng ứng thực hiện các mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Từ bếp lửa quán cháo... đến bục giảng tương lai

Từ bếp lửa quán cháo... đến bục giảng tương lai

SVVN - Vượt qua những ngày dài từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm mưu sinh, rồi lại thức trắng đến 2-3 giờ sáng ôn thi, Nguyễn Tuyết Nhung (sinh năm 2005, Thanh Hóa) đã chạm đến giảng đường đại học với danh hiệu Thủ khoa Sư phạm Tiểu học, Á khoa khối C trường ĐH Đồng Nai. 
Gợi ý chọn trường theo ngành nghề dành cho sinh viên

Gợi ý chọn trường theo ngành nghề dành cho sinh viên

SVVN - Lựa chọn ngành học và trường đại học phù hợp là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng lớn đến con đường sự nghiệp sau này. Mỗi trường đại học đều có những thế mạnh riêng trong đào tạo các lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý giúp thí sinh có thể tìm được ngôi trường phù hợp với ngành nghề mà mình mong muốn theo đuổi.
Bốn điểm mới cần lưu ý với kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

Bốn điểm mới cần lưu ý với kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

SVVN - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp TP. HCM vừa diễn ra tại trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM), PGS. TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD - ĐT) cho biết, kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025 có nhiều điểm mới. Thí sinh cần nắm vững quy trình xét tuyển để có cơ hội trúng tuyển vào ngành mong muốn.
Giáo dục đại học Việt Nam trong kỷ nguyên số: Nghị quyết 57 và cơ hội từ chuyển đổi số

Giáo dục đại học Việt Nam trong kỷ nguyên số: Nghị quyết 57 và cơ hội từ chuyển đổi số

SVVN - Ngày 1/3, tại ĐHQG Hà Nội, Hội thảo quốc tế ‘Giáo dục đại học Việt Nam – Trung Quốc: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên trí tuệ số’ đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu từ hai quốc gia. Hội thảo không chỉ là dịp để trao đổi thông tin, mà còn mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.