Bộ GD&ĐT khẳng định: Không ‘siết’ dạy thêm học thêm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 18/2, thông tin tới báo chí, Bộ GD&ĐT khẳng định, Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này.

Theo Bộ GD&ĐT, quan điểm và nguyên tắc khi xây dựng thông tư mới về dạy thêm học thêm là nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này.

Ngoài ra, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên; bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo đồng thời phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Trong đó, học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng.

Bộ GD&ĐT khẳng định: Không ‘siết’ dạy thêm học thêm ảnh 1

Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường, việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, đơn vị sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo, qua đó, giúp các Sở GD&ĐT có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan nhằm thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định.

Triển khai thực hiện hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dạy thêm học thêm.

Các Sở GD&ĐT kịp thời nắm bắt tình hình từ các nhà trường, giáo viên để hướng dẫn hoặc phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện có hướng dẫn phù hợp với đặc thù địa phương.

Đối với các trường học và giáo viên, triển khai dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra; việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình.

Với những học sinh có kết quả chưa đạt, đang chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường, giáo viên cần có trách nhiệm bổ trợ cho các em.

Phụ huynh học sinh và xã hội cũng cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục đồng thời tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư 29.

MỚI - NÓNG
Đại biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Đại biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
TPO - Sáng 18/3, đoàn đại biểu cán bộ Đoàn xuất sắc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng đã có chuyến tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2025.
Bình luận

Pham thi hồng

Tôi chỉ mong không dạy thêm ở nhà cô thầy. Nhưng nên dạy ở trường vào buổi chiều. Bớt cho các cháu đi chơi không quản lí được do bố mẹ phải đi lm công ty. Cv khác... Con cái ở nhà buổi chiều sẽ lêu lổng hư hỏng

Thích (4)Trả lời

Cảnh Pham

Với tiểu học, chương trình quá nặng và nhiều, giáo viên chạy bở hơi tai mà giảng không hết. Trong khi đó học sinh thì còn quá nhỏ, rất nhiều bạn học không kịp. Lớp thì đông, không thể nào yêu cầu cô dạy lại từng em một. Vậy các em đó phải học thế nào thì mới bổ sung đủ kiến thức để theo kịp các bạn? Có nhiều em có nhận thức chậm hơn, chưa có sự tự giác trong học tập, thiếu tập trung học tập, ở nhà bố mẹ không có khả năng kèm cặp,... Những em này mà còn bị cấm đi học thêm nữa thì làm sao để theo kịp các bạn khác? Có thể cấm giáo viên chủ nhiệm lớp đó dạy các em. Nhưng phải cho các em có quyền được lựa chọn giáo viên khác mà học chứ? Nhà giàu người ta có thể thuê gia sư về nhà để dạy, Nhưng nhà không có điều kiện kinh tế thì sao? Tôi không phải là giáo viên tiểu học. Nhưng tôi thấy cấm học sinh tiểu học được phép học thêm, giáo viên tiểu học không được dạy học sinh tiểu học thêm là vô lý. Tại sao giáo viên cấp 2 cấp 3 thì được dạy thêm? Còn giáo viên cấp 1 thì không? Chẳng lẽ giáo viên cấp 1 thì không phải là giáo viên?

Thích (1)Trả lời

Nhuan toan

Chương trình thì khó và dài, đề thi theo đánh giá năng lực rất khó thử hỏi học ở lớp có đủ cho các em tiếp nhận được hết kiến thức không? Đưa các em tới các trung tâm để học thì ai quản lý chất lượng, nền nếp, cơ sở vật chất có đảm bảo không? Tiền phụ huynh phải trả cao gấp bội lần trong nhà trường? Trong khi đó csvc ở nhà trường đầy đủ, quản lý chất lượng đảm bảo, nề nếp an toàn, giáo viên gần gũi với hs ( ta đang chống lãng phí mà lại để rất lảng phí nguồn csvc và nhân lực này)

Thích (1)Trả lời

Nguyễn Kim Dung

Quan trọng nhất là nếu thông tư có nhận đươc sự đồng thuận của xã hội, thì mới đi vào cuộc sống được.

Thích Trả lời

Sy Hoàng kế

Nếu chương trình của bậc tiểu học giảm đi một nửa thì mới nói chuyện trẻ tự học và tự sáng tạo, 40-50 trẻ 1 lớp giáo viên chỉ giảng kiến thức bài học còn không muốn kịp, làm sao có thời gian để giải thích hay giảng lại cho từng em hiểu. Thông tư này đúng nhưng không xuất phât từ thực tế xã hội

Thích (35)Trả lời

Lê Nguyễn Nhất Nam

❤️❤️❤️ Xin được coppy lại bài viết của em Hồng An Hiếu, học sinh lớp 12A4- Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An: "Xin tự giới thiệu, em là một cậu học sinh lớp 12, hiện đang học tập tại ngôi trường chuyên mang tên Phan Bội Châu. Có lẽ vì được học ở một nơi tuyệt vời như vậy nên khi nhắc đến hai chữ “nghề giáo” em thật sự trân quý và biết ơn bao nhiêu. “Tôn sư trọng đạo” từ lâu đã trở thành một truyền thống, một nét đẹp của dân tộc Việt Nam chắc chắn không thể thay thế. Suy cho cùng, sự tôn thờ cao nhất mà một con người tích lũy được chính là dành những vị “sư” đã truyền “đạo” cho mình: bố mẹ, thầy cô… Thật vậy, con người Việt Nam luôn hướng trái tim của mình đến người thầy, người cô. Bởi chúng ta biết rằng thầy cô có công lao to lớn như thế nào, đã dạy dỗ, dìu dắt ta nên người ra sao. Em đã thực sự đau lòng khi ai đó đưa nghề giáo lên bàn cân với những giá trị vật chất. Họ chắc chưa từng cảm nhận hình ảnh thầy em, cô em dành cả tháng lương để mua sách, tài liệu tham khảo chỉ mục đích soạn cho chúng em một chuyên đề dạy học... Chừng ấy sao đo nổi bằng tiền... Còn những hi sinh câm lặng hơn mà chúng em biết, họ không thể chia sẻ được, vì tương lai của chính học trò... Khi thấy những dòng chữ: “Trường học vận động giáo viên viết đơn xin tự nguyện dạy thêm miễn phí”, em cứ tưởng nếu ai đọc được sẽ phải buồn và cảm thấy bức bối chứ? Buồn vì nếu thầy cô không viết đơn thì học sinh, con em mình sẽ không được học nữa, bức bối vì nghề giáo bị đem ra để bàn luận, phán xét như những người đi làm thuê bị phạt. Không! Khi lướt từ đầu đến cuối bình luận, cũng có những sự buồn bã, tiếc nuối, nhưng số đông lại phát ngôn rằng: “cấm vậy thôi, kiểu gì chúng nó cũng lách luật”. Tại sao, từ khi nào nghề giáo trở nên "rẻ rúng" đến vậy, chẳng lẽ vì một người thầy, người cô từng không tốt với mình, ta lại sẵn sàng dùng từ "chúng nó" để làm đau cả ngành cao quý. Thật sự, những lời lẽ tổn thương ấy như một vết cứa đau lòng vào trái tim nghề giáo. Ai đã từng nghĩ tới câu nói: "Cô giáo như mẹ hiền" có lẽ sẽ không nỡ buông lời cay độc thế về người mẹ thứ hai của mình... Những nhà giáo đích thực mà em định nghĩa, họ chưa từng nghĩ đến chuyện kiếm tiền từ nghề giáo. Hằng ngày, hằng đêm họ chỉ nghĩ rằng làm sao để truyền đạt đến học sinh của mình những giá trị tốt đẹp nhất, những bài học sâu sắc nhất, dạy cho trò của mình cái phong thái, cái kiến thức để sau này những cô cậu ấy trở thành những người có ích, những người tốt cho xã hội. Tài sản to lớn nhất, đắt giá nhất mà một nhà giáo đích thực có được chính là sự trưởng thành của học sinh, chứ không phải những đồng bạc họ nhận được. Cuối cùng, nếu ai đọc được bài viết này mong mọi người hãy hiểu rằng nghề giáo thiêng liêng và cao quý đến nhường nào. Mong mọi người hãy sắp xếp lại trật tự trong chính suy nghĩ của mình: khi quyết định theo học một nhà giáo, sự tôn trọng, biết ơn của mình đối với người đã dạy mình, hãy xếp nó lên trước, rồi từ đó đồng tiền thay cho lời cảm ơn, mong muốn được trả ơn người đó vì đã dạy mình, hãy xếp nó sau, tự khắc mọi người sẽ hiểu được “tôn sư trọng đạo” là như thế nào! Lời nhắn nhủ đối với ai còn đang hoài nghi với nghề giáo: Chúng ta vốn không ai hoàn hảo, ngành nghề nào cũng có người xấu, người tốt. Nhưng không thể vì một vài người không xứng làm "thầy" mà chúng ta vấy bẩn lên cái nghề "cao quý" mà đời đời tôn vinh vậy. Hy vọng chúng ta hãy lắng mình, chậm lại, và suy nghĩ trước khi đẩy sóng dư luận đi quá xa... Đừng để những nhà giáo đích thực bị tổn thương, đừng để họ buông tay chúng em, vì không có họ, chúng em sẽ đánh đổi cả tương lai tươi sáng của bản thân mình... Làm ơn... " Sáng 16. 2. 2025. Hồng An Hiếu, học sinh lớp 12A4- Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An.

Thích (70)Trả lời

Hung

Nói là không siết, không cấm nhưng đưa ra nhiều quy định máy móc như thế khác gì là cấm. Quyền được học thêm thầy cô yêu thích cũng không được.

Thích (29)Trả lời

Ha My

Một người lao động thông thường ngày làm việc 8h, tổng 40h/tuần. Giáo viên tùy khối theo quy định: tiểu học 23 tiết/tuần, trung học cơ sở 19 tiết/tuần, trung học phổ thông 17 tiết/tuần, tổng tương ứng là 17,25h/tuần, 14,25h/tuần và 12,75h/tuần là thời gian đứng lớp; còn lại từ 23-27h là đa số để ở nhà soạn bài giảng, chấm bài, đó là theo nền tảng cũ từ trước khi cách thức dạy và công cụ hỗ trợ giáo dục còn lạc hậu. Bây giờ, máy tính giá rẻ, thiết bị ghi âm ghi hình, soạn giáo án đã có sách giáo viên, soạn bài giảng 1 lần dùng cả năm, phát phiếu đề bài cho học sinh làm theo lối trắc nghiệm nên chấm bài chưa đến 15 phút xong cả lớp hoặc giao lớp trưởng chấm bài hoặc thậm chí học sinh đổi bài nhau tự chấm. Do đó, giáo viên có nhiều thời gian hơn đáng kể so với các nghề khác và họ sẽ phát sinh nhu cầu kiếm tiền và làm giàu trong thời gian rảnh rỗi đó. Một phương pháp phổ biến mà ai cũng biết, đó là đi dạy thêm, vấn đề là làm thế nào để thuyết phục phụ huynh phải cho con đi dạy thêm? Đơn giản là cho hs làm một số bài lắt léo mẹo mực rồi chấm toàn điểm dưới trung bình cho đa phần phụ huynh sợ khóc thét mà phải mang con đến "trăm sự nhờ cô", thế là vòng quay "ai là triệu phú bắt đầu". Tất nhiên, giáo viên kiếm tiền bằng công sức thì không sai mà sai là từ không làm hết trách nhiệm. Bài viết mô tả một hiện tượng có thật và sự cần thiết của TT29. Tuy nhiên, ngoài kia cũng còn rất nhiều thầy cô giáo tử tế và tâm huyết, vì vậy chân thành xin lỗi những người thầy chân chính.

Thích (13)Trả lời

Văn Minh Quang

Không cần dạy thêm, học thêm gì cả, chỉ cần một điều kiện duy nhất là: Bộ Giáo dục - Đào tạo sửa lại biên chế 1 lớp tiểu học tối đa chỉ có 24 HS (vùng đồng bằng) và 20 HS (vùng miền núi, hải đảo) là đảm bảo chất lượng ngay. Hiện nay 1 lớp tiểu học được biên chế tối đa 35 HS; thử hỏi với thời gian 1 tiết dạy ở lớp tiểu học là 35 phút - 40 phút thì làm sao GV có thể truyền đạt hết kiến thức 1 bài học đến với 35 HS đủ đối các tượng (giỏi, khá, TB, yếu). Chỉ có thánh mới làm được nhé.

Thích (20)Trả lời

Nghiêm Đức Hữu

@Văn Minh Quang: giờ thiếu gv lớp Tiểu học cũng trên 40 cả rồi. Quản cũng mệt chứ chưa nói đến dạy.

Thích Trả lời

Nguyễn Dân

Bộ gddt phải giảm tải chương trình vì quá nặng nề dẫn đến việc phải học thêm. Đây là kiến nghị của người dân vì tương lai thế hệ mai sau.

Thích (12)Trả lời

Hân

@Nguyễn Dân: không có giảm đâu bạn mà càng ngày càng tích hợp nhiều thứ, và giờ lại thêm yêu cầu giáo viên dạy thêm tiết đọc sách, riết tui thấy học sinh học áp lực quá trời

Thích (1)Trả lời

Có thể bạn quan tâm

Hồi sinh xu hướng thời trang giải phóng vòng một

Hồi sinh xu hướng thời trang giải phóng vòng một

TPO - Tại các sự kiện giải trí lớn, bao gồm Oscar, nhiều nữ nghệ sĩ xuất hiện trên hiện trong những bộ trang phục mặc như không. Họ được cho là đang thúc đẩy sự hồi sinh của xu hướng thời trang gây tranh cãi những năm 2010 - giải phóng vòng một.
Thí sinh bối rối vì vẻ nghiêm nghị của Hoa hậu Đỗ Thị Hà

Thí sinh bối rối vì vẻ nghiêm nghị của Hoa hậu Đỗ Thị Hà

TPO - Phỏng vấn kín tại Sơ khảo khu vực phía Bắc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 là phần thi khiến nhiều thí sinh cảm thấy lo lắng vì phải một mình đối mặt với Ban tổ chức, Ban giám khảo và Ban cố vấn. Tuy nhiên, sự nhiệt tình và thân thiện của các chuyên gia khiến họ nhanh chóng vượt qua nỗi sợ ban đầu.