Bố trí trạm dừng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây ra sao?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ có 4 trạm dừng nghỉ tại Km205 trên địa bàn xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Tuy Phong cùng thuộc tỉnh Bình Thuận. Trong khi đó, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được đầu tư 2 trạm dừng nghỉ ở cả 2 hướng tuyến tại đoạn giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.

Ngày 23/7, thông tin từ Ban quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị này đang hoàn thiện và trình Bộ Giao thông Vận tải hồ sơ thiết kế 4 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo thiết kế, mỗi trạm dừng nghỉ rộng 5 ha, bố trí ở cả hai hướng lưu thông. Các tiện ích ở mỗi trạm đảm bảo đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân khi dừng nghỉ trên cao tốc như xăng dầu, ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm, giải trí...

Bố trí trạm dừng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây ra sao? ảnh 1

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết sẽ có 4 trạm dừng nghỉ ở 2 chiều lưu thông.

Trước đây, mỗi trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dự kiến chỉ rộng 1 ha. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu lớn hơn trong tương lai khi hệ đường cao tốc từ Bắc vào Nam thông suốt, Ban quản lý dự án 7 đã tăng quy mô của trạm lên 5 ha.

Ban quản lý dự án 7 đã xác định 2 vị trí đặt 4 trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Theo đó, một trạm dừng nghỉ đặt tại Km205 thuộc xã Hàm Trí (huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) cách nút giao Ma Lâm khoảng 3 km. Vị trí thứ 2 là tại huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Tại mỗi vị trí sẽ có 2 trạm dừng nghỉ đối diện nhau ở cả 2 chiều lưu thông.

Việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ được đấu thầu. Doanh nghiệp trúng thầu tự bỏ chi phí xây dựng, khai thác theo thời gian ký kết trong hợp đồng. Ban quản lý dự án 7 đang trình hồ sơ cho Bộ Giao thông Vận tải để chọn nhà đầu tư đủ năng lực.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đưa vào vận hành, khai thác tuyến chính từ ngày 19/5/2023 và khánh thành vào 18/6. Hiện tại, tuyến đường này có quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 80 km/h. Các xe lưu thông từ TPHCM về các tỉnh miền Trung trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chưa có trạm dừng nghỉ.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài gần 100 km. Nếu tiếp tục đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thì phải đi hơn 100 km nữa mới ra Quốc lộ 1A. Việc không có trạm dừng nghỉ để đổ xăng, ăn uống và đi vệ sinh như hiện nay gây nhiều bất tiện cho người tham gia lưu thông.

Bố trí trạm dừng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây ra sao? ảnh 2

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư 2 trạm dừng nghỉ ở cả 2 hướng tuyến, mỗi trạm dừng nghỉ có diện tích 2 ha.

Tương tự, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, đang tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để triển khai 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với quy mô 2 trạm là 4 ha.

Cụ thể, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km sẽ được đầu tư 2 trạm dừng nghỉ ở cả 2 hướng tuyến, mỗi trạm dừng nghỉ có diện tích 2 ha. Vị trí dự kiến đặt trạm là đoạn giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận.

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, việc triển khai các trạm dừng nghỉ còn liên quan tới công tác thiết kế, đấu thầu, phê duyệt chọn lựa nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng... Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu triển khai chọn lựa nhà đầu tư thực hiện trạm dừng nghỉ.

Do cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài 200 km chưa có trạm dừng nghỉ nên 2 trạm dừng đặt trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên có rất nhiều xe ghé vào, gây quá tải chỗ đậu xe. Hành khách phải xếp hàng đi vệ sinh. Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải quy định, việc bố trí trạm dừng nghỉ trung bình 50 - 60 km/trạm.

MỚI - NÓNG