Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trường học là nơi không có bạo lực học đường, không ép buộc học thêm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thủ đô phải hướng tới nền giáo dục thanh lịch. Ở đó, trường học phải là nơi người học được đảm bảo an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục chửi bậy, không ép buộc học thêm. Quan trọng nhất, ở đó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Giáo dục và đào tạo Thủ đô, ông Sơn khẳng định, ngành GD&ĐT Thủ đô luôn là một trong những đơn vị tiên phong đi đầu, dẫn dắt trong mọi nhiệm vụ của toàn ngành.

Hiện nay, quy mô giáo dục Hà Nội chiếm trên 10% quy mô giáo dục cả nước, có mạng lưới trường, lớp đang không ngừng được mở rộng, ngày càng khang trang hiện đại, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia và quốc tế ngày càng gia tăng.

Giáo dục Hà Nội đang từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô, cả giáo dục chính khoá và giáo dục thường xuyên, cả nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà không ngừng được nâng cao, giáo dục mũi nhọn luôn đứng đầu cả nước với gần 2.500 giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và huy chương tại các kỳ thi quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trường học là nơi không có bạo lực học đường, không ép buộc học thêm ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Theo Bộ trưởng, Giáo dục Thủ đô với tư cách là một đơn vị trụ cột của ngành Giáo dục cả nước cũng đang đối mặt với những thách thức và cơ hội chung của toàn ngành Giáo dục. Một trong những thách thức lớn là cần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho giai đoạn phát triển mới với nhiều yêu cầu mới của đất nước trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, nhu cầu và yêu cầu nguồn nhân lực đa dạng và biến đổi không ngừng.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, riêng ngành Giáo dục Hà Nội còn có khó khăn, thách thức đặc thù đó là nơi học sinh tập trung đông đúc, phân bổ không đều và nhiều biến động, dẫn đến khó khăn trong việc phân tuyến, đáp ứng nhu cầu học tập lớn và tình trạng thiếu trường học công lập cục bộ tại một số khu vực. Khó khăn về khoảng cách chất lượng và điều kiện giáo dục giữa các trường quận nội thành và các trường huyện ngoại thành còn khá lớn.

Khó khăn về việc thiếu không gian, quy hoạch mạng lưới trường, lớp học ở một số quận nội thành, những nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, các khu đô thị mới….

Ông mong muốn, ngành Giáo dục tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo thành phố tiếp tục tháo gỡ những khó khăn đó để thầy trò có điều kiện tốt nhất dạy học và phát triển. Hà Nội tiếp tục là mẫu mực và tiên phong cho giáo dục cả nước, lấy phát triển con người là trọng tâm, mục tiêu.

“Giáo dục Thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu cầu chung cả nước, tạo nên những công dân Thủ đô thanh lịch, có tầm văn hóa, trách nhiệm xã hội và biết sống hạnh phúc cho mình và cho cộng đồng. Đó là những công dân có phẩm chất văn hoá cao, có kỹ năng về khoa học công nghệ, là những công dân văn minh thanh lịch thời đại số, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ. Muốn vậy, nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch”, Bộ trưởng nhắn nhủ.

Các giải pháp mà Bộ trưởng gợi ý cho ngành Giáo dục Hà Nội thời gian tới là hướng tới xây dựng trường học thanh lịch. Ở đó, trường học phải là nơi người học được đảm bảo an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục chửi bậy, không ép buộc học thêm. Quan trọng nhất, ở đó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm.

Ngoài ra, Hà Nội cũng cần tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết như: giảm khoảng cách chênh lệch trong chất lượng giáo dục giữa các khu vực, các trường; giảm khoảng cách giữa kết quả giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà để học sinh ở khu vực nào, trường nào, lớp nào cũng được tiếp cận môi trường giáo dục và chất lượng giáo dục tốt nhất; cần giải quyết tốt hơn các mối quan hệ nhà trường và xã hội, nhà trường và địa phương, thầy cô và phụ huynh, … để tạo lập một môi trường giáo dục có lề lối ngay ngắn, ở đó chất lượng giáo dục được đảm bảo, sự tôn nghiêm của nghề được xem trọng.

MỚI - NÓNG
Người viết bút bi
Người viết bút bi
TP - “Thoạt nghe tôi bỗng chân tay rụng rời” Khi nghe tin Nguyễn Thụy Kha ra đi. Những kỷ niệm với Kha. Nhiều, nhiều lắm…
Bình luận

Bùi Mình Hiếu

Không học thêm thì học bổ trợ!

Thích Trả lời

Nguyên Trọng Vĩnh

Gv giờ coi việc dạy thêm là chính. Nỗi buồn của nghành cũng như đạo đức nghề.

Thích (5)Trả lời

HHH

Chả ai ép buộc học thêm cả, chỉ là thầy cô dậy không hết được nội dung bài học nên phụ huynh phải làm cái phiếu tự nguyện học thêm thôi.

Thích (4)Trả lời

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch, giám đốc doanh nghiệp đồng loạt từ nhiệm

Chủ tịch, giám đốc doanh nghiệp đồng loạt từ nhiệm

TPO - Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn, Công ty CP Thép Vicasa - VNSteel, Công ty CP Vĩnh Hoàn, Công ty CP Nhựa Bình Minh, Công ty CP Vimeco… nhận được hàng loạt đơn từ nhiệm của Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, tổng giám đốc, trưởng ban kiểm soát, thành viên ban kiểm soát trước thềm đại hội cổ đông thường niên năm 2025.
Cận cảnh khu vực sắp trở thành nơi du lịch, đầu tư lớn nhất ở Huế

Cận cảnh khu vực sắp trở thành nơi du lịch, đầu tư lớn nhất ở Huế

TPO - Vướng mắc trong thu hút đầu tư tại nhiều khu "đất vàng" trên trục đường Lê Lợi vốn là công sở bỏ hoang của tỉnh Thừa Thiên-Huế (nay là thành phố Huế) sắp được tháo gỡ theo phương án, chính sách mới linh hoạt, với kỳ vọng biến khu vực ven bờ nam sông Hương này trở thành nơi sống động, sầm uất, phát triển mạnh mẽ về du lịch, dịch vụ, thương mại.
Lý do doanh nghiệp đổ xô đến Bình Thuận

Lý do doanh nghiệp đổ xô đến Bình Thuận

TPO - Nhờ có đường cao tốc, việc kết nối giữa tỉnh Bình Thuận với các cảng biển, sân bay trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam rất thuận lợi, hàng loạt doanh nghiệp đã tìm tới Bình Thuận để tìm đất xây khu công nghiệp.
Nợ xấu ngân hàng gia tăng

Nợ xấu ngân hàng gia tăng

TPO - Quy mô nợ xấu nợ xấu có khả năng mất vốn tại các ngân hàng niêm yết tăng 43%, trong đó có nhiều ngân hàng tăng vọt gấp 2-3 lần. Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu giải pháp xử lý nợ xấu, hạn chế nợ xấu phát sinh.