Bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, nền tảng số cho thanh niên

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Chương trình nhằm bồi dưỡng “hạt nhân số” ở vùng sâu, vùng xa vươn lên khởi nghiệp và hỗ trợ người dân tiếp cận với thương mại điện tử.

Sáng 16/9, T.Ư Đoàn, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức chương trình hội nghị tập huấn Tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn. Chương trình nhằm bồi dưỡng “hạt nhân số” cho thanh niên ở vùng sâu, vùng xa vươn lên khởi nghiệp và hỗ trợ người dân tiếp cận với thương mại điện tử.

Bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, nền tảng số cho thanh niên ảnh 1

Toàn cảnh chương trình hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.

Điểm nhấn của chương trình lần này chính là sự tham dự của những người sáng tạo nội dung số nổi tiếng trên nền tảng Tiktok. Đặc biệt, với cách thức tiếp cận, đổi mới hình thức, các nhà sáng tạo nội dung số đã hướng dẫn thanh niên, chủ thể sản phẩm OCOP cụ thể từng bước, từng việc, quy trình để bắt đầu kinh doanh trên TikTok và làm thế nào để đạt hiệu quả trong kinh doanh.

Bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên

Phát biểu tại hội nghị, chị Nguyễn Thị Thu Vân - Trưởng Ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn nhấn mạnh, thương mại điện tử ở Việt Nam đã và có cơ hội bùng nổ sau đại dịch và trở thành xu hướng, phương tiện mua sắm, tiêu dùng tiếp cận được đa số người dân từ vùng sâu, vùng xa đến đô thị.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các trang thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn, xu hướng dịch chuyển sang các trang mạng xã hội. Điều này được thể hiện qua số lượng người dùng có thói quen mua sắm qua Facebook, TikTok Shop tăng nhanh chóng.

Bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, nền tảng số cho thanh niên ảnh 2

Chị Nguyễn Thị Thu Vân - Trưởng Ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn.

Số lượng các nhà sáng tạo nội dung ngày càng đa dạng và lan sang nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Điều này khiến người xem vừa cảm nhận được câu chuyện của sản phẩm, có cảm xúc, vừa kích thích nhu cầu tiêu dùng, mua sắm.

Vì vậy, T.Ư Đoàn mong muốn sẽ trang bị được kỹ năng cho thanh niên vùng sâu, vùng xa để tận dụng ưu việt kinh tế số để xây dựng kênh bán hàng hiệu quả. Đặc biệt hơn khi bán hàng trực tuyến qua các trang thương mại điện tử và mạng xã hội, thanh niên nông thôn sẽ thực hiện được mục tiêu kép, đó là vừa xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp, vừa hỗ trợ được bà con nông dân tiêu thụ nông sản.

Bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, nền tảng số cho thanh niên ảnh 3

Cùng với quảng bá các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh, các nhà sáng tạo nội dung số trên nền tảng TikTok đã hướng dẫn quy trình cụ thể, tăng cường kỹ năng bán hàng qua phương tiện số cho đoàn viên, chủ cơ sở sản xuất…

“Việc chuyển đổi từ việc bán hàng truyền thống sang thương mại điện tử đã mở ra một cánh cửa mới cho người dân, đặc biệt là các nông dân và nhà sản xuất nông sản. Thanh niên có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ họ tham gia vào thị trường này”, chị Vân chia sẻ.

Lan toả "hạt nhân số"

Tại buổi hội nghị tập huấn đã thu hút được nhiều chủ thể là những nhiều người trẻ có trình độ, nhiệt huyết khởi nghiệp và tạo ra nhiều sản phẩm để tham gia chương trình. Với cách tiếp cận mới, đổi mới hình thức, tập huấn trực tiếp, hướng dẫn tận tay, cụ thể từng việc, từng bước, quy trình để hỗ trợ thanh niên, chủ thể sản phẩm OCOP thực hành…

Bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, nền tảng số cho thanh niên ảnh 4

Anh Nguyễn Hoài Nam - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hà Tĩnh.

Theo anh Nguyễn Hoài Nam - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến nay đã có gần 240 sản phẩm được công nhận OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm được công nhận đều mang đặc trưng sản xuất của các làng nghề truyền thống, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Bưởi Phúc Trạch, Nhung Hươu Hương Sơn, Kẹo cu đơ, Trầm hương Phúc Trạch, Cam giòn, Bánh đa vừng... đã tạo nên những thương hiệu riêng cho vùng đất Hà Tĩnh.

“Thông qua hội nghị tập huấn, thanh niên nông thôn ở Hà Tĩnh sẽ hiểu rõ hơn về thương mại điện tử, kỹ năng livestream, bán hàng, góp phần đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng nhanh nhất, thuận lợi nhất, lan toả sản phẩm của Hà Tĩnh tới bạn bè trong nước, quốc tế…”, anh Nguyễn Hoài Nam cho hay.

Hội tụ quảng bá sản phẩm

Từ 9h sáng, các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội đã hội tụ để livestream quảng bá, bán 23 sản phẩm OCOP tiêu biểu là những sản đặc trưng của Hà Tĩnh như: trầm hương Thiên Hương, nước mắm Luận Nghiệp, rượu nhung hươu Hiền Ngọc, trà sen Hào Thành… đặc biệt là sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

Nhiều gương mặt nổi tiếng trên nền tảng TikTok như: Gia đình Mai Tú, Cô Ba Hồng Kong, Liên Tít, diễn viên Mạnh Hưng, diễn viên Trương Hoàng... đã đồng loạt lên sóng quảng bá các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh...

Bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, nền tảng số cho thanh niên ảnh 5

Nhiều gương mặt nổi tiếng trên nền tảng TikTok lên sóng quảng bá các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh.

Bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp, nền tảng số cho thanh niên ảnh 6

Hội nghị nhằm mang đến những kiến thức cơ bản về vận hành bán hàng nông sản trên nền tảng số cho thanh niên, người dân Hà Tĩnh.

Để thực hiện chương trình, TikTok cử đoàn các nhà sáng tạo nội dung đi trải nghiệm những điểm đến, tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử ở mỗi địa phương đó để quảng bá sản phẩm.

Với lối diễn xuất dí dỏm, hài hước và nội dung truyền tải hấp dẫn để cung cấp tới khán giả những thông tin về sản phẩm, quy trình sản xuất, cách sử dụng và chế biến nông sản và câu chuyện về văn hóa, lịch sử hình thành trong từng sản phẩm đặc sản ở vùng đất Hà Tĩnh.

MỚI - NÓNG