Google News

Booking.com: Thuê nhà nghỉ dưỡng khi đi du lịch để được… tự nấu ăn trở thành xu hướng

Báo cáo xu hướng nghỉ dưỡng 'Taste of Home’ của Booking.com cho thấy ẩm thực là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của loại hình nhà nghỉ dưỡng trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương những năm gần đây. Cụ thể, báo cáo tiết lộ rất nhiều người muốn thuê nhà nghỉ dưỡng thay vì khách sạn truyền thống chỉ vì những lý do như có không gian tự nấu nướng với gia đình, bạn bè.

Booking.com, một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, đã ghi nhận hơn 1 tỷ lượt đặt chỗ đối với riêng nhà nghỉ dưỡng (những loại hình lưu trú không phải khách sạn truyền thống như villa, homestay, nhà trọ,…) trên toàn thế giới kể từ khi triển khai mảng kinh doanh này vào năm 2010.

sohamsa-estate-1.jpg
Nền tảng này cũng lưu ý rằng nhà nghỉ dưỡng là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của họ trên toàn cầu, đặc biệt là tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Du khách chọn loại hình lưu trú này không chỉ vì sự thoải mái, mà còn để khám phá hương vị địa phương, thử sức với những món ăn mới và tìm kiếm sự gắn kết qua những bữa ăn chung. Còn cách nào tốt hơn để trải nghiệm văn hóa địa phương ngoài việc sống như người dân ở nơi đó và thưởng thức những món ăn đặc trưng của họ?”, bà Laura Houldsworth - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Booking.com lý giải về việc nhà nghỉ dưỡng trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách trong khu vực này.

laura-houldsworth.jpg
Bà Laura Houldsworth - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Booking.com

Booking.com vẫn thường được biết đến như một tập đoàn luôn lấy các số liệu thực tế, mang tính cập nhật nhất làm “kim chỉ nam” cho chiến lược kinh doanh. Khi nhận thấy du khách Châu Á – Thái Bình Dương đang tìm về nhà nghỉ dưỡng, thương hiệu này đã bắt tay thực hiện Báo cáo Xu hướng Nghỉ dưỡng ‘Taste of Home’ với hơn 8.000 du khách tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

“Báo cáo cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các đối tác của mình, chẳng hạn như xu hướng đặt phòng của du khách, những điều họ (đối tác) cần lưu ý khi chăm sóc khách hàng hay những điểm cần cải thiện. Đồng thời, báo cáo cũng phản ánh nhu cầu của chính du khách về những trải nghiệm mới mẻ nhất mà họ đang tìm kiếm, như xu hướng đón Giáng Sinh tại bãi biển Pandawa chẳng hạn”, ông Simon Clark – Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng của Booking.com khu vực Châu Đại Dương chia sẻ về lý do thực hiện báo cáo.

simon-clark.jpg
Ông Simon Clark – Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng của Booking.com khu vực Châu Đại Dương

Với 97% tín đồ ẩm thực tại Châu Á – Thái Bình Dương đang thay đổi thói quen nấu nướng và ăn uống khi đi du lịch, Báo cáo Xu hướng Nghỉ dưỡng ‘Taste of Home’ đã phác họa những góc nhìn mới về nhu cầu ngày càng tăng đối với loại hình lưu trú nhà nghỉ dưỡng trong khu vực:

● Thế hệ trẻ (Gen Z) tự tin vào bếp hơn: Thay vì ủy thác mọi trách nhiệm vào bếp cho các bậc phụ huynh, Gen Z bây giờ tự tin đảm nhận vai trò này hơn, vừa kết hợp công thức gia đình quen thuộc vừa sáng tạo thêm ý tưởng mới.

● Chiếc xe đẩy mua quà giờ chất đầy nông sản tươi ngon: Từ việc dạo chợ địa phương, tham dự lễ hội ẩm thực hay khám phá các siêu thị nổi tiếng, tất cả đều đang dần trở thành một phần của trải nghiệm du lịch. Đáng chú ý, 85% du khách Châu Á – Thái Bình Dương cho biết họ thích ghé siêu thị hoặc chợ địa phương khi đi du lịch.

● Gian bếp di động: Du khách khắp Châu Á – Thái Bình Dương ngày nay gói ghém gia vị yêu thích, mang theo thiết bị nấu nướng để tạo nên một “gian bếp di động” khi đi du lịch, vừa tiện lợi, vừa dễ giữ được hương vị quen thuộc, vừa hòa nhập với điểm đến. Họ thường mang theo thực phẩm hoặc dụng cụ nấu ăn, phổ biến nhất là trà/cà phê, rượu vang, nước sốt, máy pha cà phê và dụng cụ BBQ.

Mặt khác, ông Simon Clark cũng lưu ý: “Báo cáo của chúng tôi chỉ ra rằng động cơ đặt phòng thay đổi rất đa dạng xuyên suốt Châu Á - Thái Bình Dương. Chẳng hạn, nếu như du khách New Zealand đề cao sự linh hoạt và thuận tiện thì người Úc lại quan tâm nhiều hơn đến việc tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, người Nhật đánh giá cao khả năng tiếp cận dễ dàng với các nhà hàng địa phương, còn du khách Việt Nam lại thích được đóng vai trò là chủ nhà để tổ chức những bữa tiệc và chia sẻ bữa ăn thân mật”.

bookingcom-taste-of-home-asia-pacific-image-3.jpg

Các loại nhà ở ven biển là loại hình nhà nghỉ dưỡng thường được chọn nhất dựa trên phân tích số liệu đặt phòng từ Booking.com. Bên cạnh đó các thị trường còn có những ưu tiên khác nhau, như nhà nổi (houseboat) khá phổ biến tại Ấn Độ, ryokan ở Nhật Bản và hanok ở Hàn Quốc. Tất cả các lựa chọn nhà nghỉ dưỡng đặc biệt này đều có thể dễ dàng tìm thấy và đặt trước thông qua Booking.com.