Các trường học đủ điều kiện, an toàn phòng chống dịch có thể học bán trú

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, không có sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm cho học sinh học 1 buổi, 2 buổi hoặc ăn bán trú. Vì vậy, các trường học đủ điều kiện, bảo đảm an toàn phòng chống dịch có thể tổ chức học bán trú. 

Học 1 hay 2 buổi nguy cơ như nhau

Ngày 17/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm đánh giá tình hình mở cửa trường học của các địa phương.

Đến nay đã có 54/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp; 59/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học học trực tiếp; 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học trực tiếp; 100% các cơ sở giáo dục đại học đã có kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp. Dự kiến từ ngày 21/2, có 59/63 tỉnh, thành phố cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp, trong đó có Hà Nội, Đà Nẵng, An Giang. 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học trực tiếp.

Thông tin tại cuộc họp cho thấy, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tính từ ngày 7/2 đến nay, học sinh đi học trực tiếp chiếm 93,71% tổng số học sinh trên cả nước.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhận định, chủ trương đưa học sinh trở lại trường để học trực tiếp được ủng hộ, đồng tình. Song dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương.

Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh mắc COVID-19 tăng mạnh khiến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến.

Các trường học đủ điều kiện, an toàn phòng chống dịch có thể học bán trú ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Bên cạnh đó, một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc phát hiện tại trường học). Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp.

Ngoài ra, một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm COVID-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả gây phản ứng không cần thiết.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ đến trường đảm bảo an toàn; quan tâm, đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học trên địa bàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp.

Ông Sơn cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh theo hướng rút gọn về thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm cho trường hợp F1 là giáo viên, học sinh; sớm ban hành hướng dẫn và thống nhất với các địa phương về việc test sàng lọc học sinh khi tới lớp…

“Đề nghị lãnh đạo các địa phương, sở y tế cũng như sở giáo dục và đào tạo không quy định học sinh phải xét nghiệm sàng lọc trước khi đến trường, lớp. Chỉ xét nghiệm với những trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm hoặc dấu hiệu dịch tễ tiếp xúc với F0”, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Trong khi đó, đại diện UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Y tế sớm có phác đồ điều trị cho trẻ em mắc COVID-19 ở các cơ sở y tế, đặc biệt thông tin đến các gia đình nắm được để có biện pháp phòng, chống và điều trị; sớm có vắc xin tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi, nghiên cứu vắc xin tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Cho rằng hướng dẫn của 2 bộ (Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo) về các trường hợp F1 khi phát hiện học sinh mắc COVID -19 khác nhau, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị xem xét lại nhằm thống nhất việc theo dõi sức khỏe và tổ chức đi học an toàn, ổn định.

Các trường học đủ điều kiện, an toàn phòng chống dịch có thể học bán trú ảnh 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp

Không “mạnh ai nấy làm”

Trước ý kiến của các địa phương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu rõ, Bộ Y tế đã có Hướng dẫn 11042/BYT-DP về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19, quy định thời gian điều trị, cách ly, xét nghiệm đối với ca mắc, trường hợp F1… “Đề nghị lãnh đạo các địa phương, sở y tế cũng như sở giáo dục và đào tạo không quy định học sinh phải xét nghiệm sàng lọc trước khi đến trường, lớp. Chỉ xét nghiệm với những trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm hoặc dấu hiệu dịch tễ tiếp xúc với F0”, Thứ trưởng Sơn nêu.

"Việc đưa trẻ trở lại trường phải có sự chỉ đạo thống nhất trên cả nước nhưng không áp dụng máy móc, cứng nhắc giữa các địa phương có cấp độ dịch khác nhau, giữa đô thị và nông thôn, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Đại diện Bộ Y tế khẳng định, không có sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm cho học sinh học 1 buổi, 2 buổi hoặc ăn bán trú. Vì vậy, các trường học đủ điều kiện, bảo đảm an toàn phòng chống dịch có thể tổ chức học bán trú cho học sinh để tạo thuận tiện, giảm phiền hà cho phụ huynh và gia đình. Bộ Y tế sẽ sớm có hướng dẫn về chăm sóc, thuốc điều trị cho học sinh mắc COVID-19 nhằm tạo sự an tâm cho phụ huynh và xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, các giải pháp đưa trẻ trở lại trường phải mang tính dài hơi, trên tinh thần chủ động, không mất cảnh giác, không cực đoan, khôi phục lại các hoạt động kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới, “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”. Ông cũng lưu ý, việc đưa trẻ trở lại trường phải có sự chỉ đạo thống nhất trên cả nước nhưng không áp dụng máy móc, cứng nhắc giữa các địa phương có cấp độ dịch khác nhau, giữa đô thị và nông thôn, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”.

Thời gian tới, cần tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; kiểm soát tốc độ lây nhiễm, có phương án xử lý khi có F0, F1 hợp lý, nhất là liên tục cập nhật hướng dẫn điều trị…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế sớm có văn bản hướng dẫn xét nghiệm trong trường học; theo dõi sức khỏe trẻ em mắc bệnh nền hoặc có vấn đề về sức khỏe; thời gian cách ly tại nhà đối với trẻ em là F1... Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức, kiện toàn các phương thức dạy học trực tuyến, qua truyền hình, như một phần của chương trình cải cách giáo dục, thay vì chỉ triển khai trong thời gian dịch bệnh.

MỚI - NÓNG