Cận cảnh hợp long cầu gần 800 tỷ bắc qua sông Cần Thơ

TPO - Cầu Trần Hoàng Na dài 600m, rộng 23m, bắc qua sông Cần Thơ với tổng kinh gần 800 tỷ đồng đã hợp long sau 3 năm thi công.

Trưa 26/8, đoạn dầm dọc bằng thép cuối cùng dài 53m, nặng 150 tấn được đơn vị thi công dùng hai cẩu 150-200 tấn cùng sà lan 2.000 tấn vận chuyển, lắp đặt vào nhịp giữa cầu Trần Hoàng Na.

Cận cảnh hợp long cầu gần 800 tỷ bắc qua sông Cần Thơ ảnh 1

Hợp long nhịp dọc phía thượng lưu cầu Trần Hoàng Na.

Ngày 15-16/9 tới đây, nhà thầu sẽ tiếp tục hợp long đoạn vòm thép hình chữ X, trọng lượng 300 tấn vào giữa cầu. Sau khi cân chỉnh, cố định, ngày 19-20/9, nhà thầu sẽ lắp dầm dọc dài 53m, nặng 150 tấn còn lại của cầu ở phía hạ lưu.

Cầu Trần Hoàng Na là gói thầu thuộc Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3), do Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Cận cảnh hợp long cầu gần 800 tỷ bắc qua sông Cần Thơ ảnh 2

Dầm dọc bằng thép, nặng 150 tấn, dài 53m được đưa lên nhịp giữa cầu Trần Hoàng Na, trưa 26/8.

Theo Ban Quản lý dự án ODA, hai bờ hiện đã hoàn thành cầu dẫn bê tông cốt thép bốn nhịp, dải phân cách giữa, gờ chắn bánh, gờ lan can và tường chắn hộp.

Phần cầu chính nhập thép về nhà máy 100% khối lượng, thi công đúc bản mặt cầu chính 209/372 tấm. Chủ đầu tư cầu Trần Hoàng Na cho biết, tiến độ thi công cầu đã hoàn thành hiện trên 88% khối lượng.

Cận cảnh hợp long cầu gần 800 tỷ bắc qua sông Cần Thơ ảnh 3

Cầu Trần Hoàng Na được khởi công tháng 9/2020, có chiều dài toàn tuyến 820m, trong đó phần cầu chính dài gần 600m, có 3 nhịp chính bằng thép.

Cận cảnh hợp long cầu gần 800 tỷ bắc qua sông Cần Thơ ảnh 4

Phối cảnh cầu Trần Hoàng Na.

Trước đó, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) có thông báo về việc hạn chế giao thông thuỷ trên sông Cần Thơ để phục vụ cho việc thi công hợp long cầu Trần Hoàng Na.

Theo đó, cấm luồng giao thông thủy tại Km05+788, thuộc địa phận phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) và phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng), TP. Cần Thơ trong 3 đợt.

Đợt 1 từ ngày 26/8 đến 27/8/2023; đợt 2 từ 15/9 đến 16/9/2023; đợt 3 từ 19/9 đến 20/9. Thời gian cấm luồng trong ngày từ 7 giờ đến 11 giờ và chiều từ 13 giờ đến 17 giờ.

Theo Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III, tại khu vực thi công cầu Trần Hoàng Na có bố trí hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa và lực lượng điều tiết khống chế bảo đảm giao thông thủy.

Các phương tiện thủy khi lưu thông đến khu vực này phải tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn của hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa và lực lượng bảo đảm giao thông thủy tại hiện trường.

Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng. Đây là công trình giao thông cấp I, quy mô 4 làn xe, rộng 23 mét, vận tốc thiết kế 60km/h, tĩnh không thông thuyền 50x7m, thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép, tổng chiều dài cầu 586,9 mét.

Sau khi hoàn thành, cầu Trần Hoàng Na sẽ góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố Cần Thơ, góp phần giảm ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm.

Tin liên quan