Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

TPO - Cầu Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 2 và Ồ Ồ là 4 cây cầu cạn vượt núi, nằm liền kề nhau trên cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 1

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, theo hướng từ Bắc vào Nam, đầu tiên là cầu Xuân Dương 1, đến cầu Xuân Dương 2, qua hầm Thần Vũ là cầu Thần Vũ 2 và cuối cùng là cầu Ồ Ồ. Để làm cầu, một số vị trí đơn vị thi công đã phải san cả vạt đồi.

Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 2

Cầu Xuân Dương 1 có chiều dài 880,4m với 22 nhịp dầm Super T. Cầu Xuân Dương 2 có chiều dài cầu 808,4m với 20 nhịp dầm Super T. Cả 2 cầu nằm ở địa phận xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 3
Cầu Thần Vũ 2 có chiều dài 1.287m với 32 nhịp dầm Super T. Còn cầu Ồ Ồ dài 879,4m với 22 nhịp dầm Super T. Hai cầu nằm ở địa phận xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.
Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 4
Theo ghi nhận, hiện cả 4 cầu đã cơ bản thi công xong phần trụ và mố. Các nhà thầu đang khẩn trương lao lắp dầm cầu.
Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 5Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 6

Việc thi công trên cao luôn là thách thức cho các kỹ sư, công nhân.

Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 7Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 8
Tại một số vị trí, có nhiều trụ cao đến hàng chục mét.
Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 9
Tính đến ngày 22/1, cầu Xuân Dương 1 đã đúc được 124/154 phiến dầm, lao dầm được 15/22 nhịp, đúc được 880/1.764m dài gờ chắn lan can. Cầu Xuân Dương 2 đã đúc được 100/140 phiến dầm, lao được 7/20 nhịp, đúc được 150/1.616m gờ lan can.
Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 10
Cầu Thần Vũ 2 đã đúc được 201/224 phiến dầm, lao được 26/32 nhịp, đúc được 1.150/2.569m gờ chắn lan can. Cầu Ồ Ồ đã đúc được 150/154 phiến dầm, lao được 20/22 nhịp, đúc được 1.137/1.757md gờ chắn lan can, đảm bảo tiến độ đề ra.
Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 11

Kỹ sư Thái Bá Lực, Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, địa chất qua khu vực cầu Xuân Dương 2 khá yếu, trong khi theo thiết kế ban đầu, cọc khoan nhồi ngắn. Sau đó, thiết kế được điều chỉnh, cọc khoan nhồi được khoan xuống sâu hơn, có cọc đến âm 40m.

Cận cảnh những cây cầu vượt núi trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 12

“Chúng tôi đã từng thi công rất nhiều cầu theo thiết kế dầm Super T nên chủ động hoàn toàn. Để thi công trên cao, ngoài con người, đơn vị đã huy động rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại như xe trộn bê tông, máy bơm bê tông, cần cẩu… công suất lớn. Bên cạnh chất lượng thì cũng rất chú trọng đến an toàn lao động”, kỹ sư Lực nói.

Tin liên quan