Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió

TPO - Các đơn vị thi công đang chạy đua với thời gian, thực hiện những mũi khoan từ trên sườn núi, bơm bê tông xuống hầm đường sắt Bãi Gió để khắc phục sạt sự cố sạt lở.

Clip: Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 1

Qua 4 ngày sau sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (đoạn qua đèo Cả nối hai tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên), hàng trăm kĩ sư, công nhân… được huy động làm việc ngày đêm để khắc phục sự cố, phấn đấu thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong thời gian sớm nhất.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 2

Sau nhiều giải pháp được ra đưa khi việc khắc phục trong hầm gặp nhiều khó khăn, liên tục sạt lở thêm, các đơn vị thi công đã bổ sung phương án khoan nhiều mũi từ trên sườn núi, lồng ống bơm bê tông xuống hầm đường sắt qua Đèo Cả.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 3

Vị trí khoan, nhồi bê tông xuống điểm sạt lở trong hầm đường sắt Bãi Gió cách quốc lộ 1 (đoạn qua Đèo Cả, tỉnh Khánh Hòa) khoảng 30m về hướng tây.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 4

Máy múc mở đường đưa các trang thiết bị lên trên Đèo Cả để thực hiện công tác khắc phục sạt lở hầm đường sắt.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 5

Ngành đường sắt đã vận chuyển 2 máy khoan lên vị trí và bố trí 8 lao động làm việc xuyên ngày đêm.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 6

Một công nhân chia sẻ: “Địa hình khu vực này phức tạp, chúng tôi phải thực hiện nhiều mũi khoan ở các vị trí khác nhau nên công tác di chuyển máy khoan vô cùng vất vả. Các anh em phải tháo rời thiết bị rồi mới có thể đưa máy khoan đến đúng vị trí”.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 7

Đội khoan có nhiệm vụ thăm dò, tìm chính xác điểm sạt lở sau đó đưa đường ống xuống phía dưới, phục vụ cho công tác nhồi bê tông để làm đông cứng đất đá ở khu vực xung quanh. Đến nay đã có hàng trăm khối bê tông được bơm từ đỉnh núi xuống trần hầm Bãi Gió ngay khu vực xảy ra sạt lở để ngăn tình trạng sạt lở tiếp tục xảy ra.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 8

Quá trình thực hiện đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, cẩn thận để tránh xảy ra sai sót.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 9

Trong quá trình khoan, các công nhân phải liên tục đổ nước để làm mát mũi khoan.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 10

Địa hình phức tạp, các công nhân khá vất vả trong quá trình vận chuyển vật liệu lên khu vực khoan.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 11

Ai cũng cố gắng chạy đua với thời gian để thông tuyến một cách nhanh nhất.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 12

Tại điểm khoan nhiều công nhân cùng máy móc vẫn tiếp tục khoan các mũi xuống đỉnh hầm Bãi Gió.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 13

Song song đó, sẽ có các mũi thi công phía trong hầm, tiến hành gia cố thép tăng sức chịu lực cho vòm hầm.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 14

Công an 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên đã phối hợp điều tiết giao thông, cấm các phương tiện (trừ xe 2 bánh) lưu thông qua đèo Cả để hạn chế rung chấn, ảnh hưởng đến an toàn cho công nhân thi công trong hầm.

Cận cảnh những mũi khoan xuyên núi, vá sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió ảnh 15

Sau sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, ngành đường sắt đã tạm ngưng nhận hàng hóa tuyến Sài Gòn - Hà Nội để đợi khắc phục, tránh ùn ứ. Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang đã huy động xe tải để đưa những loại hàng hóa đông lạnh trên các toa hàng di chuyển sang container, xe tải để giao kịp cho khách hàng.

Tin liên quan