

![]() |
Tình trạng thùng rác đặt dưới lòng đường, trở thành vật cản trở đối với người tham gia giao thông xảy ra ở hầu hết các tuyến phố lớn nhỏ như: Phố Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Bà Triệu, Lê Duẩn... Vào giờ cao điểm, khi dòng phương tiện lưu thông, cần từng khoảng trống nhỏ để lách lên thì trước mặt lại gặp ngay thùng rác. Xe trách thùng rác để đi khiến cho cả dòng xe phía sau dồn ứ lại.
![]() |
Thậm chí, trên phố Kim Mã, cách trụ sở của Urenco (doanh nghiệp được ký hợp đồng dọn vệ sinh quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa)chỉ hơn 100 m, một thùng rác được để dưới lòng đường. Cho dù, ngay trên vỉa hè, vị trí đặt thùng rác đã được đánh dấu bằng vạch sơn hình ô vuông màu vàng
![]() |
Trong khi Urenco khuyến khích người dân đổ rác đúng trong khoảng thời gian 20 đến 22 h đêm.
![]() |
Họ vẫn tổ chức thu gom, quyét rác vào giờ cao điểm
![]() |
Và để thùng rác ở giữa đường giao thông. Riêng Urenco có đến 5000 thùng rác các loại để trong 4 quận nội thành.
Các cơ quan quản lý nhà nước giám sát Urenco (các công ty môi trường đảm nhận các quận khác) hiện có các đơn vị như Phòng Cảnh sát môi trường, Thanh tra môi trường (Sở Tài nguyên môi trường), Thanh tra giao thông…
Trong đó, đơn vị thường xuyên nhất là các Ban quản lý dự án cấp quận (đơn vị thay mặt UBND cấp quận ký hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác như Urenco). Tuy nhiên, Urenco được coi là đơn vị bảo vệ môi trường nên việc bị xử lý vi phạm ảnh hưởng đến môi trường, giao thông như trên là hi hữu.
Theo thống kê, mỗi năm thành phố Hà Nội chi khoảng 3.000 tỷ đồng cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác, tức trung bình mỗi ngày chi hơn 8 tỷ đồng.