Cần trang bị kỹ năng an toàn cơ bản khi chơi mô tô phân khối lớn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Thú chơi mô tô phân khối lớn không chỉ đòi hỏi tiền bạc, thời gian mà người chơi còn phải trang bị cho mình vốn kiến thức và kỹ năng an toàn cơ bản với loại phương tiện này.

Thú chơi mô tô phân khối lớn bắt đầu nở rộ tại Việt Nam kéo theo sự hình thành các hội nhóm, cộng đồng có cùng đam mê chinh phục các cung đường. Đây không chỉ là một thú chơi tốn kém về tiền bạc mà còn đòi hỏi người sử dụng có những kỹ năng nhất định để điều khiển được những chiếc mô tô đầy sức mạnh.

Trao đổi về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Lộc, một chuyên gia về mô tô Triumph. đã có những chia sẻ về niềm đam mê cũng như kỹ năng an toàn cho biker khi lái xe mô tô phân khối lớn.

Theo anh Lộc, cộng đồng biker tại Việt Nam được hình thành và mở rộng rất nhanh trong thời gian qua nhưng mới chỉ là tự phát. Các biker chưa có sự tìm hiểu để có những kiến thức cơ bản về mô tô phân khối lớn.

Cần trang bị kỹ năng an toàn cơ bản khi chơi mô tô phân khối lớn ảnh 1

“Việc vận hành và làm chủ một chiếc mô tô phân khối lớn khác hoàn toàn với việc điều khiển một chiếc xe máy thông thường. Ví dụ như việc sử dụng phanh. Khi nào thì dùng phanh trước, khi nào thì dùng phanh sau. Đặc biệt là phanh khi vào cua, rất nhiều biker sử dụng theo cảm tính. Như thế rất nguy hiểm khi điều khiển xe.

Việc sử dụng số thấp là một điều rất cần thiết khi chạy xe mô tô phân khối lớn. Nhiều biker hay sử dụng số cao để xe không bị gằn máy. Những kỹ năng chạy số thấp hay còn gọi là “hãm bằng động cơ” là một kỹ năng cơ bản mà bất kỳ biker nào cũng nên được trang bị trước khi vận hành những con mãnh thú đặc biệt khi chạy đường đèo, núi".

Cần trang bị kỹ năng an toàn cơ bản khi chơi mô tô phân khối lớn ảnh 2

Anh Nguyễn Văn Lộc - chuyên gia về xe mô tô Triumph.

Cũng theo anh Lộc, một biker thực thụ phải có đam mê, thể hiện qua sự hiểu biết để điều khiển chiếc mô tô của mình một cách an toàn.

“Tôi thấy rằng điều cần thiết nhất đối với một biker chính là đam mê. Chỉ có đam mê, họ mới có tinh thần sở hữu, chăm sóc và niềm khát khao cháy bỏng được chạy xe và chinh phục các cung đường.

Nhưng các biker chỉ thực sự đam mê khi họ hiểu được chiếc xe của họ. Từ cách vận hành, cách điều khiển. Bởi suy cho cùng, chính người điều khiển mới biết họ thực sự cần gì và khi hiểu, họ yêu và lan tỏa đam mê. Từ đó những cộng đồng chuyên nghiệp sẽ được hình thành và phát triển”.

Cần trang bị kỹ năng an toàn cơ bản khi chơi mô tô phân khối lớn ảnh 3

Mỗi biker đều cần được trang bị kiến thức và kỹ năng an toàn cơ bản khi điều khiển xe mô tô phân khối lớn.

Dưới góc độ chuyên gia, anh Lộc cho biết để mô tô phân khối lớn trở thành một sân chơi chuyên nghiệp và an toàn hơn thì các biker cần phải được trang bị những kiến thức cơ bản và kỹ năng an toàn về xe.

Hiện tại, các lớp thực hành và nâng cao kỹ năng điều khiển mô tô mới dừng lại ở lớp tự phát. Tình trạng này chỉ có thể được cải thiện thông qua chính cộng đồng biker đông đảo và mạnh mẽ, nơi các chuyên gia mô tô có thể chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng cho biker mới, cũng như ý thức của mỗi thành viên cộng đồng về sự cần thiết của kỹ năng điều khiển mô tô an toàn.

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Siết chặt kiểm soát cửa khẩu Tén Tằn dịp Tết

Siết chặt kiểm soát cửa khẩu Tén Tằn dịp Tết

TPO - Nhằm đảm bảo an ninh khu vực cửa khẩu Tén Tằn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn (huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) đã triển khai các giải pháp nhằm kịp thời ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.
PGS. TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế

Giải bài toán thoát bẫy lao động giản đơn

TP - Chuyên gia kinh tế cho rằng, để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số đề ra, trước hết Việt Nam cần giải bài toán thoát bẫy lao động giản đơn và thực hiện quyết liệt thay đổi mô hình kinh tế, đồng thời gỡ những vấn đề bất cập của thu hút đầu tư, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng của sản phẩm khi tham gia chuỗi cung ứng.