Cảnh báo học sinh lo âu, trầm cảm sẽ tăng

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Chuyên gia cảnh báo, bắt đầu năm học mới 2022-2023 sau đại dịch COVID-19, nhiều học sinh đối mặt nguy cơ trầm cảm, tự tử. Nhiều em nói rằng, đang phải học thêm rất nhiều và mất dần kết nối với cha mẹ.

Trước thềm năm học mới, nhiều trường tiểu học, THCS tại Hà Nội đã bàn cách chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho học sinh trong trường học.

Sức ép đến từ phụ huynh

Cảnh báo học sinh lo âu, trầm cảm sẽ tăng ảnh 1

Một học sinh tại Hà Nội bật khóc khi chia sẻ về áp lực, trầm cảm tại Diễn đàn “Điều em muốn nói” do báo Tiền Phong phối hợp tổ chức. Ảnh: PV

Cô giáo Phạm Ngọc Anh, Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình, đồng phụ trách tư vấn tâm lý học đường, nói rằng, sau nhiều năm gắn bó, gần gũi với trẻ, cô nhận thấy các em đang yếu ớt về mặt thể chất, yếu đuối về tinh thần.

Nhiều em chia sẻ với cô giáo rằng bị bố mẹ “bỏ quên” khi họ đi làm từ sáng đến tối và lảng tránh những câu hỏi của con cái. Bố mẹ chỉ quan tâm con phải học thật nhiều, bao gồm cả học chính, học thêm. Do đó, mới 8 giờ sáng nhưng có học sinh đã thiếu ngủ, mệt mỏi nằm bò ra bàn.

“Thực tế mỗi ngày ngoài học 2 buổi ở trường, cuối tuần nhiều con vẫn phải đi học thêm, thử hỏi phụ huynh đã dành bao nhiêu thời gian cho các con rèn luyện sức khoẻ thể chất cũng như trò chuyện, giải quyết các vấn đề con đang lo lắng để khoẻ mạnh cả tinh thần. Khi trẻ cảm thấy lo lắng, áp lực, việc tiếp thu kiến thức cũng rất khó hiệu quả”, cô nói.

Một giáo viên dạy bậc tiểu học tại Hà Nội kể, cô không thể thuyết phục một phụ huynh đưa con có vấn đề tâm lý đi khám bác sĩ. Suốt năm học, em học sinh không thể tập trung học bài, không làm bài kiểm tra, đánh các bạn và chống đối giáo viên. Thế nhưng, phụ huynh vẫn nhất định cho rằng, con họ hoàn toàn bình thường.

Theo kết quả khảo sát gần đây do Bộ GD&ĐT tiến hành tại một số trường trung học, đại học ở Hà Nội, Hải Dương, 93,6% em được hỏi gặp phải những khó khăn trong học tập và đời sống cần phải chia sẻ. Năm ngoái, tại Hà Nội và một số địa phương khác đã xảy ra các trường hợp học sinh tự tử, nguyên nhân được cho là áp lực học tập và cuộc sống.

Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ Tô Thị Hải Yến cho rằng, không đợi đến khi xảy ra sự cố liên quan sức khoẻ tinh thần học sinh mới cuống lên mà nhà trường phải quan tâm các em trong suốt thời gian năm học.

Ngoài việc học sinh tự tìm đến phòng tư vấn tâm lý, giáo viên chủ nhiệm chính là người gần gũi, theo sát các em để phát hiện những bất thường có thể có, từ đó có cách tiếp cận, chia sẻ và tháo gỡ.

Tại một buổi tập huấn, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học giáo dục, ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho rằng, thực tế đáng báo động hiện nay là tình trạng học sinh nói tục, chửi thề, thiếu tôn trọng thầy cô giáo không phải là cá biệt.

Ngoài ra, còn những hiện tượng như: quan hệ tình dục sớm, chụp ảnh khỏa thân tung lên internet để khẳng định mình, đe dọa bạn bè…

Ông Nam cảnh báo, năm học 2022-2023, học sinh trên toàn quốc đồng loạt trở lại trường sau đại dịch, Tổ chức Y tế thế giới dự báo tỉ lệ học sinh bị tổn thương, lo âu, trầm cảm sẽ tăng gấp 3-5 lần. Ở nhà học trực tuyến kéo dài, không ít học sinh nghiện game, ôm thiết bị điện tử lên tới 10 giờ/ngày… nên khi ra đám đông, các em vẫn có cảm giác cô đơn, lạc lõng, mất kết nối.

Do đó, trong năm học mới, nhà trường phải tổ chức nhiều hoạt động để học sinh có cảm giác gắn kết với lớp học, thầy cô, bạn bè.

“Các nhà trường phải có giải pháp quan tâm, chăm sóc sức khoẻ tinh thần chính cả giáo viên bởi thầy cô áp lực vì nhiều thủ tục trong công việc, thành tích cũng khó ứng xử với học sinh mềm mại, linh hoạt, chưa kể có nguy cơ bột phát hành vi lệch chuẩn”, ông khuyến cáo.

Vị chuyên gia cũng chỉ cho thầy cô cách nhận diện học sinh có vấn đề, cần được giúp đỡ như: chán nản kéo dài, bi quan, khả năng tập trung kém, có suy nghĩ về tự tử, hành động chậm chạp, mất ngủ… Ông cũng dẫn chứng số liệu khảo sát trong tháng 8/2021, có khoảng 40.000 người được cho là làm hại bản thân hoặc tự tử, trong đó thanh thiếu niên từ 11-17 tuổi có tỉ lệ tự tử cao nhất.

Xây dựng quy trình chăm sóc sức khỏe tinh thần

Về giải pháp, TS Nam cho rằng, các trường cần phải xây dựng quy trình chăm sóc sức khoẻ tinh thần học sinh, trong đó định kỳ năm 2 lần khảo sát, qua đó nắm thông tin. Ngoài ra, dựa vào đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, phát hiện sớm để có giải pháp. Với những tình huống đơn giản, cán bộ tư vấn tâm lý có thể trò chuyện, tư vấn những ca nặng như hoang tưởng, ảo giác cần chuyển tuyến đến bác sĩ thăm khám, điều trị.

“Điều đáng lo ngại là phụ huynh hiện chưa quan tâm tổn thương tinh thần của trẻ. Họ thường phớt lờ sự chia sẻ, quan tâm của con hoặc coi những biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi là chây ì, lười nhác, không có ý chí học tập”, ông nói.

Thạc sĩ Trần Đình Sơn, chuyên gia tâm lý và chuyên gia phương pháp học Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội, cho rằng, sau kỳ nghỉ hè kéo dài, học sinh có thể đối diện cú sốc khi chịu áp lực thành tích học tập từ cha mẹ, trường lớp.

Do đó, cha mẹ, thầy cô đừng đòi hỏi con phải tiến bộ ngay trong học tập hay trong hòa nhập ngay với các bạn vì điều đó cần có thời gian. Nếu thấy con không ổn, cần chia sẻ xem trẻ có bị trêu chọc hay bị bắt nạt ở trường, lớp không. Cha mẹ cần phải kiềm chế các cơn cáu giận cũng như hạn chế những hoạt động căng thẳng sau giờ học vì trẻ rất mệt sau một ngày ở trường.

MỚI - NÓNG
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lần đầu theo chương trình mới, tăng cường đánh giá năng lực và giảm áp lực cho thí sinh
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lần đầu theo chương trình mới, tăng cường đánh giá năng lực và giảm áp lực cho thí sinh
SVVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ là lần đầu tiên áp dụng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với mục tiêu đánh giá toàn diện năng lực học sinh, đồng thời giảm áp lực và chi phí cho thí sinh và xã hội. Bộ GD - ĐT đang chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn và hiệu quả.
Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Tỏa sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
SVVN - Tối ngày 7/10, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và TCP Việt Nam tổ chức chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, năm 2024. Chương trình tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, những người đã vượt qua nghịch cảnh, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và đóng góp tích cực cho cộng đồng. 
ĐHQG TP. HCM tiên phong trong việc giảm bớt phương thức thức tuyển sinh vào năm 2025
ĐHQG TP. HCM tiên phong trong việc giảm bớt phương thức thức tuyển sinh vào năm 2025
SVVN - PGS. TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG TP. HCM cho biết, năm 2025, ĐHQG TP. HCM thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh đại học gồm: (1) Xét tuyển thẳng; (2) Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực do ĐHQG TP. HCM tổ chức; (3) Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, ĐHQG TP. HCM khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

Có thể bạn quan tâm

Bốn tài năng trẻ xuất sắc tại Đường lên đỉnh Olympia: Ai sẽ chạm tay vào vòng nguyệt quế?

Bốn tài năng trẻ xuất sắc tại Đường lên đỉnh Olympia: Ai sẽ chạm tay vào vòng nguyệt quế?

SVVN - Trận Chung kết ‘Đường lên đỉnh Olympia’ năm 2024 hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn với sự góp mặt của bốn thí sinh xuất sắc: Trần Trung Kiên (Phú Yên), Nguyễn Quốc Nhật Minh (Gia Lai), Võ Quang Phú Đức (Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Nguyên Phú (Hà Nội). Các thí sinh này đã xuất sắc vượt qua các vòng thi Quý để giành vé vào Chung kết, diễn ra vào sáng Chủ nhật, 13/10 tới.
Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0

Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0

SVVN - Trong chuyến thăm và làm việc tại TP. HCM từ ngày 5 - 6/10/2024, GS Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới - World Economic Forum (WEF) đã có nhiều hoạt động, trong đó có buổi nói chuyện với sinh viên các trường đại học và công dân trẻ tiêu biểu của TP. HCM với chủ đề “Kinh tế tri thức - Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ”.
Kỳ thi đánh giá năng lực 2025: Đột phá với cấu trúc mới và cơ hội lựa chọn cho thí sinh

Kỳ thi đánh giá năng lực 2025: Đột phá với cấu trúc mới và cơ hội lựa chọn cho thí sinh

SVVN - Kỳ thi đánh giá năng lực 2025 của ĐHQG Hà Nội chính thức khởi động, với khoảng 85.000 lượt thí sinh cùng cấu trúc đề thi mới mẻ và phong phú. Thí sinh sẽ trải qua ba phần thi: Toán học và Xử lý số liệu, Ngôn ngữ - Văn học, và Khoa học hoặc Tiếng Anh. Đặc biệt, phần Khoa học sẽ cho phép thí sinh lựa chọn 3 trong 5 chủ đề khác nhau, hứa hẹn mang đến trải nghiệm thi hấp dẫn và đa dạng.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc: Nơi toả sáng những ‘Sinh viên 5 tốt’

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc: Nơi toả sáng những ‘Sinh viên 5 tốt’

SVVN - Hà Nội sẽ tổ chức Lễ tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm, nhằm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và ghi nhận những thành tích ấn tượng của sinh viên, với những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc. Đây là lần thứ 22, TP. Hà Nội vinh danh các thủ khoa, góp phần khuyến khích và thu hút nhân tài cho sự phát triển của thành phố.
Khám phá tương lai với AI: Sinh viên ĐHQG Hà Nội nhận thông điệp truyền cảm hứng từ Chủ tịch Đối ngoại Meta

Khám phá tương lai với AI: Sinh viên ĐHQG Hà Nội nhận thông điệp truyền cảm hứng từ Chủ tịch Đối ngoại Meta

SVVN - Chuyến thăm của Ngài Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Meta, mang đến cho sinh viên ĐHQG Hà Nội nguồn cảm hứng mạnh mẽ về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI). Những chia sẻ của ông khuyến khích sinh viên đón nhận công nghệ, mở rộng tư duy và sẵn sàng nắm bắt cơ hội để vươn xa trong kỷ nguyên số.
Những sai lầm phổ biến mà sinh viên mới khởi nghiệp thường mắc phải

Những sai lầm phổ biến mà sinh viên mới khởi nghiệp thường mắc phải

SVVN - PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI) tiếp tục trao đổi với phóng viên Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong về câu chuyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là kỹ năng khởi nghiệp trong sinh viên.
Điều quan trọng nhất một sinh viên cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp

Điều quan trọng nhất một sinh viên cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp

SVVN - Mở đầu cho loạt bài viết chào đón các tân sinh viên năm học 2024-2025, Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, Báo Tiền Phong mời bạn gặp gỡ PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI).
Tiến sĩ Lưu Trần Toàn: Nghiên cứu khoa học là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn

Tiến sĩ Lưu Trần Toàn: Nghiên cứu khoa học là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn

SVVN - Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong trò chuyện với tiến sĩ Lưu Trần Toàn về các kỹ năng nghiên cứu khoa học cho tân sinh viên. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng đọc hiểu, tư duy phản biện và quản lý thời gian, đồng thời chia sẻ cách lựa chọn tài liệu và phương pháp nghiên cứu hiệu quả.