Câu chuyện “số hóa” để mở rộng thị phần bán lẻ của BVBank

0:00 / 0:00
0:00
Chuyển đổi số không chỉ là việc tất yếu trong thời đại ngày nay, mà với Ngân hàng Bản Việt - BVBank, đó là hướng cạnh tranh để mở rộng mạnh mẽ thị phần bán lẻ trong cuộc đua dịch chuyển bán lẻ của các ngân hàng.

Số hóa – yêu cầu tất yếu để ngân hàng phát triển

Vai trò của số hóa đối với ngân hàng rất nhiều nhưng điều quan trọng nhất đó là, số hóa sẽ giúp ngân hàng cung cấp các dịch vụ tiện ích đa dạng hơn cho khách hàng chẳng hạn như internet banking, mobile banking, thanh toán di động và các ứng dụng tài chính. Bên cạnh đó, số hóa là chìa khóa giúp ngân hàng tối ưu hóa quy trình nội bộ từ đó giảm thủ tục giấy tờ, tăng cường hiệu suất làm việc thậm chí tự động hóa quy trình giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Hơn tất cả, chỉ có con đường số hóa mới giúp ngân hàng dễ dàng phát triển sản phẩm và dịch vụ mới từ các công nghệ tài chính sáng tạo như fintech đến việc cải tiến các dịch vụ tài chính truyền thống. Và quan trọng, số hóa giúp ngân hàng tiệp cận được cả những tệp khách hàng mà chi nhánh/điểm kinh doanh của ngân hàng không chạm tới được

Với các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ như BVBank, đây không chỉ là đơn giản là câu chuyện chuyển đổi tất yếu mang tính thời điểm mà còn là cơ hội mở rộng thị phần bán lẻ của mình - bằng chính sự “linh hoạt” là lợi thế mà BVBank đang có.

Câu chuyện “số hóa” để mở rộng thị phần bán lẻ của BVBank ảnh 1

Số lượng khách hàng tăng trưởng mỗi năm trung bình 50%

Giai đoạn thị trường chứng khoán đang có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ trở lại hiện tại cũng là lúc nhà đầu tư đi tìm kiếm những cơ hội, những câu chuyện là động lực mới cho dòng tiền. Giữa các cơ hội đang mở ra trên thị trường chứng khoán, chuyện BVBank – một ngân hàng cỡ vừa và nhỏ chuẩn bị chuyển sàn niêm yết – có những bước phát triển trên thị trường bán lẻ nhờ chuyển đổi số được nhà đầu tư quan tâm.

Tại sao lại như vậy, khi so với các ngân hàng quy mô, tiềm lực lớn hơn, đây không phải là câu chuyện dễ dàng. Câu trả lời được minh chứng bằng rất nhiều hoạt động, con số cụ thể, hơn thế nữa được khắc họa rõ nét bằng “sự linh hoạt” của BVBank.

Nguồn lực và sự đầu tư không phải là yếu tố cạnh tranh của BVBank trong cuộc đua số hóa, chính vì vậy, lựa chọn ưu tiên của BVBank là trải nghiệm của khách hàng để có thể nhìn thấy được sớm các kết quả do chuyển đổi số mang lại, phản ánh trực tiếp qua các chỉ số kinh doanh như tăng trưởng số lượng khách hàng, tăng trưởng doanh thu từ kênh số, mức độ hài lòng của khách hàng… Bên cạnh đó, BVBank cũng xác định rõ ràng chuyển đổi số không thể chỉ diễn ra tại các kênh mà khách hàng tiếp xúc, vì đó mới là “phần nổi”, còn “phần chìm”, và là nền tảng phải thực hiện chính là các quy trình vận hành nội bộ. Có như vậy, quá trình chuyển đổi số mới là xuyên suốt, liên tục từ ngoài vào trong - khi khách hàng tiếp cận, yêu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm, và từ trong ra ngoài - khi tổ chức cung cấp dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng. Không khách hàng nào muốn khởi đầu được số hóa thuận tiện nhưng sau đó quá trình bàn giao dịch vụ, sản phẩm lại không tương đồng hoặc chí ít là gần tương đồng như vậy.

Cách đây gần 5 năm, trong khi nhiều các ngân hàng còn e dè với việc thử nghiệm mở tài khoản định danh điện tử, BVBank đã tiên phong thử nghiệm và thành công, trở thành một trong các ngân hàng đầu tiên ứng dụng mở tài khoản định danh eKYC cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc hợp tác chặt chẽ với các công ty fintech để xây dựng các dịch vụ tài chính sâu hơn trong hoạt động cho vay, sản phẩm tiết kiệm....khi các platform số mở rộng cách tiếp cận khách hàng và phân phối sản phẩm vượt trội so với con đường truyền thống, cũng là một hướng đi của nhà băng này. Đến nay những tiện ích nổi bật như: mở thẻ tín dụng online, các hình thức thanh toán/chuyển tiền đa dạng (QR, số điện thoại, nickname), ứng vốn nhanh, đầu tư chứng chỉ quỹ,…BVBank đều đã triển khai để tăng trải nghiệm cho khách hàng. Hay việc ra đời của ngân hàng tự động Digimi+ với hàng loạt tiện ích mở - nhận thẻ trực tiếp, nộp/rút tiền bằng CCCD, thẻ hoặc QR, BVBank cũng là một trong các ngân hàng tiên phong triển khai

Câu chuyện “số hóa” để mở rộng thị phần bán lẻ của BVBank ảnh 2

Tính đến tháng 6/2023, số lượng khách hàng của BVBank đã hơn 1,5 triệu khách hàng, góp phần lớn bởi sự phát triển của ngân hàng số. Trước đó trong năm 2022, BVBank cũng đã ghi nhận lượng khách hàng mới tăng tới 70% trong khi giao dịch qua kênh số tăng gần gấp đôi so với năm 2021.

Tính trung bình mỗi năm, số lượng khách hàng mới của BVBank tăng trưởng 50% và số lượng giao dịch đều tăng gấp đôi so với năm trước đó. Mức tăng trưởng vượt trội này đúng như với mục tiêu mà ban lãnh đạo ngân hàng từng chia sẻ năm 2021 “Đặt mục tiêu số lượng giao dịch và giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng số trong giai đoạn 2021-2023 dự kiến trung bình tăng trưởng mỗi năm gấp đôi so với năm trước. Song song ngân hàng truyền thống, BVBank tiếp tục khai thác yếu tố linh hoạt để đưa ngân hàng số phát triển, tạo dựng vị thế BVBank trở thành ngân hàng số có chỉ số sinh lời tốt và là một trong các ngân hàng mang đến trải nghiệm tốt nhất.”

MỚI - NÓNG