Cầu Tân Kỳ - Tân Quý 700 tỷ đồng dự kiến được khởi động lại vào cuối năm nay

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở GTVT TPHCM đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất công tác lập Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán để đấu thầu chọn nhà thầu thi công, khởi công công trình Xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) trong năm 2023.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa báo cáo UBND TP tình hình thực hiện các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), Sở GTVT TPHCM cho biết, ngày 21/9/2022, UBND TP đã ban hành Quyết định số 317 về việc dừng, chấm dứt triển khai dự án này theo hình thức hợp đồng BOT để chuyển sang đầu tư công.

Đến ngày 26/5/2023, Sở GTVT TPHCM đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư) đang tổ chức thực hiện lập Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, dự kiến khởi công công trình vào cuối năm 2023.

Cũng theo Sở GTVT TPHCM, đến quý III/2023, tình hình giải ngân vốn tại dự án này đạt tỷ lệ 0,1% kế hoạch vốn giao năm 2023 (đạt 0,2/207,2 tỷ đồng). Tiến độ thực hiện dự án rất chậm. Do đó, đề nghị Ban Giao thông khẩn trương hoàn tất công tác lập Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán để đấu thầu chọn nhà thầu thi công, khởi công công trình trong năm 2023.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý 700 tỷ đồng dự kiến được khởi động lại vào cuối năm nay ảnh 1

Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân, TPHCM) bị "treo" hơn 4 năm qua.

Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát được khởi công đầu năm 2018 theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 312 tỷ đồng, sau đó nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian thi công, chờ thu phí hoàn vốn.

Ban đầu, công trình dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2018 và dự kiến hoàn vốn sau hơn 9 năm thu phí thông qua trạm BOT An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1, cách vị trí cầu khoảng 500 m.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2018, khi công trình này đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng thì phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng. Tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước kết luận việc đưa cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án BOT An Sương - An Lạc khi công trình không nằm trên quốc lộ 1 thuộc dự án BOT này là không phù hợp. Bên cạnh đó, dự án cũng không phù hợp với Nghị quyết số 437 của Quốc hội (dự án BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý xây dựng trên đường hiện hữu).

Sau đó, cuối tháng 9/2022, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định dừng, chấm dứt triển khai dự án Xây dựng bổ sung cầu mới Tân Kỳ - Tân Quý theo hình thức hợp đồng BOT để chuyển sang đầu tư công.

Cuối năm 2022, HĐND TPHCM đã thông qua việc sử dụng hơn 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý. Theo đó, TPHCM sẽ chi khoảng 230 tỷ đồng để trả chi phí cho nhà đầu tư đã bỏ ra làm cầu và khoảng 261 tỷ đồng đầu tư hoàn thành các hạng mục còn lại.

MỚI - NÓNG
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
TPO - Khoảng 4h kém, khi mặt trời còn chưa lên, những chiếc thuyền thúng của ngư dân làng chài An Hải, Thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhẹ nhàng vượt sóng vận chuyển cá, mực… từ ghe đưa vào bờ. Mỗi người đều đội trên đầu một chiếc đèn pin soi sáng để phân chia từng loại hải sản. Bến cá không quá đông đúc do người mua bán chủ yếu là các hộ dân sinh sống nơi đây và một số thương lái đến thu mua hải sản để phân phối lại cho các nhà hàng.