Khách mời

Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến: Sinh viên xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là sớm!

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Chủ tịch Tập đoàn GBM (GBM Group) Nguyễn Mến là người sáng lập 6 thương hiệu thời trang nổi tiếng chia sẻ về chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân của giới trẻ. Chị là tác giả của 3 cuốn sách best-seller: Nhất định phải kinh doanh cái gì đó; Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc; Kinh doanh thời trang thành công từ A-Z ... Chị Nguyễn Mến cũng là giảng viên, diễn giả được yêu thích tại nhiều trường doanh nhân, trường đại học, tỉnh thành Đoàn...
Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến: Sinh viên xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là sớm! ảnh 1

Tác giả, diễn giả, Chủ tịch Tập đoàn GBM Group Nguyễn Mến.

Thưa Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến, doanh nghiệp chị có thích tuyển dụng những nhân sự có thương hiệu cá nhân không?

Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến: Đương nhiên là có rồi. Việc nhân sự mới giới thiệu được với sếp những điểm mạnh nhất của bản thân sẽ giúp cho quá trình giao việc được nhanh chóng và chuẩn xác hơn. Cả nhân sự mới và doanh nghiệp sẽ không mất thời gian để tìm hiểu nhau. Điều này tốt cho cả hai phía.

Hiện có nhiều định nghĩa về thương hiệu cá nhân. Nhưng theo cá nhân tôi, thương hiệu cá nhân chính là cái mà mình giỏi nhất, nổi bật nhất được người khác công nhận và nghĩ về mình đầu tiên.

thương hiệu cá nhân chính là cái mà mình giỏi nhất, nổi bật nhất được người khác công nhận và nghĩ về mình đầu tiên.

Các doanh nghiệp đang cần nhân sự có thương hiệu cá nhân như thế nào, thưa chị?

Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến: Theo tôi, doanh nghiệp nào cũng cần nhân sự có thương hiệu để phục vụ công việc của công ty một cách tốt nhất có thể. Thương hiệu cá nhân của người chủ doanh nghiệp rất quan trọng, nhưng thương hiệu đó có mạnh đến bao nhiêu đi chăng nữa cũng không thể bằng hàng chục, hàng trăm nhân sự đều có thương hiệu tốt.

Cá nhân tôi cho rằng, doanh nghiệp cần những nhân sự có năng lực và thái độ làm việc phù hợp. Ở đây, thương hiệu cá nhân của nhân sự được hiểu đơn giản là họ thể hiện được những điểm mạnh nhất của mình ở hai lĩnh vực năng lực và thái độ. Năng lực và thái độ đó phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp cần và có thể phục vụ tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi nhân sự có thương hiệu cá nhân tốt thì cả họ và doanh nghiệp sử dụng họ đều có lợi. Ví dụ, trong công ty tôi có nhân sự khiến cho mọi người biết cô ấy là người rất cẩn thận, chu đáo, trách nhiệm thì cô ấy phù hợp với công việc quản lý khâu sản xuất hàng hóa, kiểm soát chất lượng sản phẩm và sẽ được cấp trên giao nhiệm vụ đó. Hoặc có nhận sự rất mạnh trong ngoại giao, tư vấn chăm sóc khách hàng thì anh ấy sẽ phát huy được thế mạnh ở mảng marketing và bán hàng...

Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến: Sinh viên xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là sớm! ảnh 2
Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến là giảng viên, diễn giả được yêu thích tại nhiều trường doanh nhân, trường đại học, tỉnh, thành Đoàn...

Doanh nghiệp của chị đang đánh giá thương hiệu cá nhân của nhân sự mới như thế nào, thưa chị?

Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến: Do yêu cầu của công việc, doanh nghiệp chúng tôi tuyển nhân sự mới thường xuyên. Tôi ví việc đánh giá thương hiệu cá nhân của ứng viên như một hành trình có nhiều điểm chạm. Điểm chạm đầu tiên là CV. Điểm chạm tiếp theo là phỏng vấn (nếu qua được vòng CV). Điểm chạm sau đó là thử việc (nếu qua được vòng phỏng vấn). Điểm chạm tiếp theo là trở thành nhân sự chính thức (nếu qua được vòng thử việc). Qua mỗi điểm chạm ứng viên đều phải thể hiện nổi bật được thế mạnh của bản thân so với các ứng viên còn lại. Và khi chứng minh được mình thực sự nổi bật qua các vòng (điểm chạm) này thì ứng viên đã cho lãnh đạo doanh nghiệp thấy được thương hiệu cá nhân của mình. Điều này rất quan trọng. Ví dụ nếu có quá nhiều ứng viên gửi CV mà CV của bạn chẳng có gì khác biệt với các CV khác (nội dung và hình thức) thì đương nhiên bạn sẽ bị loại, bạn không có cơ hội được đến với vòng tiếp theo. Hay nếu bạn qua được vòng CV mà lại không có gì nổi bật ở vòng phỏng vấn thì bạn cũng sẽ bị loại...

Từ ví dụ trên cho thấy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân của ứng viên khi đi tuyển dụng là cần thiết và phải được làm đồng bộ ở tất cả các khâu.

Chị có cho rằng các doanh nghiệp yêu cầu “Thương hiệu cá nhân” với các bạn sinh viên mới ra trường thì cũng giống như việc yêu cầu các bạn ấy phải có “Kinh nghiệm làm việc”, mà trên thực tế thì đa phần các bạn sinh viên có vẻ như chưa thể có?

Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến: Thực ra thương hiệu cá nhân khác với kinh nghiệm làm việc. Như tôi đã phân tích ở trên thương hiệu cá nhân không phải là một thứ gì đó cao siêu, ai cũng có thể chủ động xây dựng thương hiệu cá nhân, độ tuổi nào cũng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân. Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là sống ảo, không phải là để nổi tiếng... Nó đơn thuần là để bạn nổi bật với thế mạnh của mình. Bạn là sinh viên nhưng bạn có thế mạnh nhất là chăm chỉ, cầu tiến thì học việc rất nhanh, bạn có thế mạnh là năng nổ, hoạt bát thì rất dễ hòa nhập với môi trường làm việc, bạn có thế mạnh là nhiệt huyết hết lòng vì công việc thì sẽ luôn được cấp trên trọng dụng…

Để làm nổi bật thế mạnh của bản thân thì thời bây giờ có rất nhiều cách, bạn chỉ cần tìm cách phù hợp nhất với bản thân mình thôi. Bạn có thể thể hiện nó trên mạng xã hội, trên CV giới thiệu bản thân, khi gặp trực tiếp nhà tuyển dụng, trong thời gian thử việc…

Tôi thấy nhiều bạn sinh viên bây giờ đã trở thành KOLs (những người ảnh hưởng đến công chúng) trên mạng xã hội ở những lĩnh vực các bạn ấy có thế mạnh. Và chưa cần các bạn ấy tốt nghiệp thì nhiều doanh nghiệp đã mời các bạn ấy về làm việc rồi. Đây là một ví dụ về thương hiệu cá nhân rất gần gũi với các bạn sinh viên.

Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến: Sinh viên xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là sớm! ảnh 3

Theo quan điểm của Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến: "Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là sống ảo, không phải là để nổi tiếng..."

Chị có điều gì muốn chia sẻ với các bạn sinh viên để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả nhất?

Chủ tịch GBM Group Nguyễn Mến: Nếu các bạn quan tâm và thực sự muốn xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân một cách nghiêm túc thì các bạn nên đọc cuốn sách Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh. Đây là cuốn sách tác giả viết riêng cho giới trẻ có mong muốn xây dựng thương hiệu cá nhân bài bản. Tác giả là một người có rất nhiều năm làm việc với nhiều thế hệ sinh viên và cũng là một chuyên gia về truyền thông và marketing thực chiến nhiều kinh nghiệm.

Còn từ góc nhìn cá nhân, tôi cho rằng, sau khi định vị được bản thân (biết rõ điểm mạnh, điểm yếu...) thì việc nhất quán trong xây dựng thương hiệu cá nhân là quan trọng nhất, dù bạn là sinh viên hay là ai đi nữa. Những gì bạn thể hiện trên mạng xã hội, trong học tập, trong công việc, trong đời sống hằng ngày, trong quan hệ với bạn bè... đều nên thống nhất theo một phong cách của chính bạn. Bạn không nên là một người nhí nhố trên mạng xã hội trong khi ngoài đời thực bạn là một người nghiêm túc thích sống nội tâm (mặc dù mạng xã hội cho phép bạn làm được điều đó).

Khi đưa ra thông điệp của bản thân, nên thật đơn giản để mọi người dễ nhận ra bạn. Ví dụ thông điệp tôi muốn mọi người nhớ đến tôi là Nữ CEO kinh doanh thời trang truyền cảm hứng sống tích cực cho chị em. (Cười).

Cảm ơn chị.

(Bài phỏng vấn được trích từ đặc san Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh do báo Tiền Phong xuất bản vào cuối tháng 6/2022).

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.