Chàng trai mượn biểu tượng emoji để kể câu chuyện văn hóa Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
Chàng trai mượn biểu tượng emoji để kể câu chuyện văn hóa Việt Nam
SVVN - Với mong muốn lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc, Nguyễn Minh Ngọc (sinh năm 1993, sống tại Hà Nội) đã quyết định thực hiện dự án “Nhỏ to Việt Nam”. Đến nay, anh đã cho ra mắt phần đầu tiên của dự án là bộ emoji (biểu tượng cảm xúc) “54 dân tộc anh em”.

Minh Ngọc có cơ hội tiếp xúc với các giá trị văn hóa từ nhiều nước trên thế giới trong thời gian học tập tại nước ngoài. Chính vì thế, anh mong muốn có thể làm được một dự án liên quan đến Việt Nam - nơi mình sinh ra và lớn lên. Sau nhiều công đoạn nghiên cứu và tổng hợp thông tin, Ngọc quyết định chọn emoji làm định hướng cho dự án của mình.

Anh bắt tay thực hiện dự án “Nhỏ to Việt Nam” vào tháng 4/2020. Đến tháng 8/2020, dự án hoàn thiện và được ra mắt công chúng. Dự án này đang được Minh Ngọc tiếp tục mở rộng về nội dung, cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị. Hiện tại, bộ emoji “54 dân tộc anh em” nói về các trang phục truyền thống dân tộc có 108 emoji (54 hình nam, 54 hình nữ).

Chàng trai mượn biểu tượng emoji để kể câu chuyện văn hóa Việt Nam ảnh 1
Hiện tại, bộ emoji nói về các trang phục truyền thống dân tộc có 108 emoji (54 hình nam, 54 hình nữ).

Minh Ngọc chia sẻ: “Thông qua dự án này, mình muốn khuyến khích mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ hãy tự đào sâu, nghiên cứu kho tàng văn hóa của nước nhà để khám phá thêm nhiều điều thú vị”.

Để thực hiện dự án này, anh đã sử dụng phần mềm thiết kế Adobe Illustrator và phân tích, tổng hợp tài liệu bằng Excel. Ngọc cho biết, emoji là hình thức giao tiếp phổ biến của các bạn trẻ trong thời đại mới. Họ sử dụng emoji như một ngôn ngữ tượng hình để kể chuyện, thể hiện cảm xúc với nhiều mục đích giao tiếp khác nhau.

Chàng trai mượn biểu tượng emoji để kể câu chuyện văn hóa Việt Nam ảnh 2
Minh Ngọc sẽ cập nhật thêm phần nội dung về các địa điểm, món ăn và ngành nghề cho bộ emoji.

Chia sẻ về ý nghĩa của tên “Nhỏ to Việt Nam”, Ngọc thổ lộ: “Emoji là những hình họa nhỏ xíu trên màn hình máy tính, điện thoại nhưng lại là phương tiện để truyền đạt câu chuyện lớn hơn - câu chuyện về văn hóa Việt Nam”. Ngoài ra, “nhỏ to” còn là cụm từ chỉ việc thì thầm, “buôn chuyện” giống như chúng ta đang kể chuyện cho bạn bè, hàng xóm. Ngọc muốn những câu chuyện về Việt Nam sẽ được lan tỏa xa hơn bằng cách truyền miệng.

Chàng trai mượn biểu tượng emoji để kể câu chuyện văn hóa Việt Nam ảnh 3
Emoji về trang phục của dân tộc Lô Lô và Pà Thẻn.

Theo Ngọc, điểm đặc biệt của dự án này là sự kết hợp giữa văn hóa hiện đại (emoji) và những kiến thức truyền thống (trang phục dân tộc) để tạo nên một tổ hợp sinh động. Khi dự án này nhận được sự ủng hộ của nhiều người, Ngọc cảm thấy rất vui vì đã giúp các bạn học hỏi thêm kiến thức mới. Thông qua dự án này, anh cũng có cơ hội kết nối với nhiều người cùng niềm đam mê khám phá văn hóa dân tộc.

Chàng trai mượn biểu tượng emoji để kể câu chuyện văn hóa Việt Nam ảnh 4
Emoji về trang phục của dân tộc Ê Đê và BRâu.

Để cập nhật thông tin chính xác nhất, Minh Ngọc đã tìm kiếm tài liệu trên cổng thông tin chính thống và các nguồn tin tin cậy như VOV, VTV...

Với Ngọc, trang phục của dân tộc Lô Lô đã để lại cho anh nhiều dấu ấn bởi các hoa văn hình tam giác lớn, sặc sỡ, vô cùng đặc biệt. Các trang phục truyền thống của 54 dân tộc ở Việt Nam mang theo những dấu ấn về văn hóa - lịch sử đặc trưng của từng dân tộc. Chẳng hạn như dân tộc Pà Thẻn thờ con chim lửa nên trang phục của họ rực rỡ sắc đỏ hay trang phục của nhiều vùng núi phía Bắc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của dân tộc Thái. Trong quá trình thực hiện bộ emoji này, Ngọc cho biết, trang phục của dân tộc Bố Y và Dao Đỏ là nhiều chi tiết và cầu kỳ nhất.

Chàng trai mượn biểu tượng emoji để kể câu chuyện văn hóa Việt Nam ảnh 5
Emoji về trang phục của dân tộc Bố Y và dân tộc Thái.

Trong tương lai, Minh Ngọc sẽ cập nhật thêm phần nội dung về các địa điểm, món ăn và ngành nghề cho bộ emoji. Bên cạnh đó, anh cũng dự định sẽ xuất bản thêm sách về dự án này. Anh nhấn mạnh: “Theo mình, cách tốt nhất để bảo tồn văn hóa Việt Nam là ngày càng có thêm nhiều người quan tâm đến lịch sử và các giá trị văn hóa truyền thống. Khi đó, cũng sẽ có nhiều người nghĩ ra cách ứng dụng các giá trị văn hóa này vào nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống”.

MỚI - NÓNG
ĐHQG TP. HCM và UBND TP. HCM ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
ĐHQG TP. HCM và UBND TP. HCM ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
SVVN - Chương trình hợp tác giữa UBND TP. HCM và ĐHQG TP. HCM vừa được ký kết, tập trung vào mục tiêu phát triển và hội nhập kinh tế - xã hội của TP. HCM nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQG TP. HCM trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

SVVN - Mới đây, bà Nguyễn Mến - Chủ tịch Tập đoàn GBM - đã đến dự lễ ra mắt sách “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất” của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh do báo Tiền Phong xuất bản và phát hành. Bà Nguyễn Mến là khách mời trả lời phỏng vấn trong cuốn sách này về chủ đề vai trò của thương hiệu cá nhân của ứng viên khi đi ứng tuyển.
Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

SVVN - Ngày 28/6/2022, đại diện của nhiều trường Đại học đã đến tham dự và chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và báo Tiền Phong xuất bản đặc san "Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất". Tham dự chương trình có nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong, bà Lê Hoàng Yến - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT và đông đảo khách mời cùng các bạn sinh viên.
“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

SVVN - Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.