Chuyên gia lý giải tại sao ngành marketing lại lấy điểm trúng tuyển cao nhất

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Marketing tiếp tục là ngành lấy điểm cao nhất tại nhiều trường khối kinh tế và công việc liên quan đến marketing cũng đang thu hút nhiều bạn trẻ. Cùng trò chuyện về chủ đề này với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, người biên soạn cuốn sách best-seller về marketing tại Việt Nam “Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả” của TS Alok Bharadwaj – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á.
Chuyên gia lý giải tại sao ngành marketing lại lấy điểm trúng tuyển cao nhất ảnh 1

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và TS Alok Bharadwaj – tác giả sách best-seller “Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả” trong một chương trình ra mắt sách.

Thưa nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, anh lý giải thế nào về điểm trúng tuyển vào ngành marketing lại cao như vậy?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Ngành marketing có điểm trúng tuyển cao nhất tại nhiều trường khối kinh tế, ví dụ trường Đại học Thương mại là 27,45, trường Đại học Tài chính Marketing là 27,1... Điều này không khó lý giải vì chúng ta đang sống trong thời kỳ muốn làm gì thành công thì cũng cần phải biết marketing. Doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần marketing dẫn đến nhu cầu nhân sự của nghề này rất cao. Nhân sự marketing hiện tại được trả lương cao hơn nhiều so với các ngành nghề khác, nhưng các tổ chức, doanh nghiệp, thậm chí cá nhân vẫn rất khó tuyển được nhân sự marketing tốt. Mặt khác công việc này cũng phù hợp với tính cách năng động, sáng tạo của những người trẻ nên việc nhiều học sinh xuất sắc chọn ngành học này là điều dễ hiểu.

Thưa anh, nếu hiểu một cách đơn giản theo kiểu “thực chiến” thì marketing là gì?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Marketing thực chất là quá trình thu hút, giữ chân và phát triển khách hàng. Giai đoạn phát triển khách hàng thường là khâu khó nhất.

Khi nào thì doanh nghiệp nên tập trung đẩy mạnh marketing, thưa anh?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Khi doanh nghiệp mới ở giai đoạn khởi nghiệp, thì chưa nên tập trung vào marketing. Giai đoạn này doanh nghiệp nên tập trung cho sản phẩm, để làm sao có chất lượng sản phẩm tốt nhất có thể. Khi sản phẩm chưa tốt mà tập trung cho marketing là lợi bất cập hại. Khi sản phẩm đã tốt và có nhiều rồi thì lúc đó mới tập trung cho marketing để bán hàng. Có nhiều doanh nghiệp chỉ sau giai đoạn tạo sản phẩm đã không thành công và phá sản rồi thì cần gì marketing. (Cười)

Chuyên gia lý giải tại sao ngành marketing lại lấy điểm trúng tuyển cao nhất ảnh 2

Sách best-seller “Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả” do Trường doanh nhân HBR liên kết xuất bản và phát hành độc quyền.

Khi lợi nhuận doanh nghiệp lớn thì doanh nghiệp có cần tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho marketing không, thưa anh?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Thông thường các doanh nghiệp dành khoảng 7% trong tổng chi phí cho marketing, nhưng tuỳ loại hình doanh nghiệp, tuỳ chiến lược phát triển doanh nghiệp mà có thể tăng hoặc giảm. Khi lợi nhuận lớn thì không nên đầu tư nhiều cho marketing mà doanh nghiệp nên đầu tư nhiều hơn cho sản phẩm và cho trải nghiệm khách hàng. Khi khách hàng có trải nghiệm tốt thì họ sẽ trở thành thành fan trung thành của thương hiệu, họ sẽ là đại sứ giới thiệu sản phẩm dịch vụ của bạn cho khách hàng mới. Đây là cách làm của nhiều doanh nhiệp lớn hiện nay.

Theo anh, muốn có chiến dịch marketing thành công thì điều gì là tiên quyết?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Muốn marketing thành công thì điều kiện tiên quyết là sản phẩm của bạn phải tốt. Sản phẩm của bạn phải có những thuộc tính mà các đối thủ khác không có, trong marketing có thuật ngữ USP (Unique Selling Point- Lợi điểm bán hàng độc nhất). Khi đã xác định được rõ USP của sản phẩm rồi thì chiến dịch marketing của bạn chỉ cần tập trung vào điểm đó thôi.

Cảm ơn anh.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đang là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong. Trước đó anh đã có gần 20 năm làm việc tại báo Sinh Viên Việt Nam – Hoa Học Trò. Anh là tác giả của nhiều cuốn sách và cũng là nhà sáng lập CLAZO – thương hiệu chuyên viết sách cho người nổi tiếng, trong đó có TS Alok Bharadwaj, TS Lê Thẩm Dương...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Người thầy ‘truyền lửa’ đam mê học tiếng Anh cho giới trẻ Bình Dương

Người thầy ‘truyền lửa’ đam mê học tiếng Anh cho giới trẻ Bình Dương

SVVN - Giữa thời đại hội nhập toàn cầu, tiếng Anh đã trở thành chiếc chìa khóa vàng mở ra vô số cơ hội cho giới trẻ. Nhưng không phải ai cũng tìm thấy động lực để học và sử dụng ngôn ngữ này một cách tự tin. Ở Bình Dương, có một người thầy đã và đang truyền cảm hứng mạnh mẽ, giúp hàng nghìn bạn trẻ yêu thích và làm chủ tiếng Anh – thầy giáo Trương Chấn Sang - Ủy viên Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh Bình Dương, Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh vì cộng đồng.
Sinh viên RMIT phát triển ứng dụng ghi chép hồ sơ y khoa tự động dựa trên AI

Sinh viên RMIT phát triển ứng dụng ghi chép hồ sơ y khoa tự động dựa trên AI

SVVN - MedVoice, giải pháp đổi mới dựa trên AI do sinh viên RMIT phát triển, có tiềm năng to lớn trong việc chuyển đổi cách ghi chép hồ sơ y khoa thông qua khả năng tự động chuyển âm thành văn bản. Cải tiến này không chỉ tăng hiệu quả làm việc mà còn cho nhân viên y tế thêm thời gian tập trung vào nhiệm vụ chính yếu – chăm sóc bệnh nhân.
Open Day 2025 - Khởi đầu của những ước mơ lớn

Open Day 2025 - Khởi đầu của những ước mơ lớn

SVVN - Ngày mùng 6 Tết Nguyên đán, Hội cựu học sinh Diễn Châu 3 đã phối hợp với Đoàn Trường THPT Diễn Châu 3 tổ chức thành công Ngày hội tư vấn tuyển sinh Diễn Châu 3 Open Day - Dream Catcher. Dưới sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo học sinh, tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ.
Hàng loạt thay đổi quan trọng trong giáo dục từ năm 2025: Sinh viên cần biết gì?

Hàng loạt thay đổi quan trọng trong giáo dục từ năm 2025: Sinh viên cần biết gì?

SVVN - Từ tháng 2/2025, nhiều chính sách giáo dục quan trọng sẽ chính thức được áp dụng, tác động trực tiếp đến học sinh, sinh viên và giáo viên trên cả nước. Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT mà còn liên quan đến việc tuyển sinh đại học, cũng như quy định về dạy thêm, học thêm.