Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và TS Alok Bharadwaj – tác giả sách best-seller “Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả” trong một chương trình ra mắt sách. |
Thưa nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, anh lý giải thế nào về điểm trúng tuyển vào ngành marketing lại cao như vậy?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Ngành marketing có điểm trúng tuyển cao nhất tại nhiều trường khối kinh tế, ví dụ trường Đại học Thương mại là 27,45, trường Đại học Tài chính Marketing là 27,1... Điều này không khó lý giải vì chúng ta đang sống trong thời kỳ muốn làm gì thành công thì cũng cần phải biết marketing. Doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần marketing dẫn đến nhu cầu nhân sự của nghề này rất cao. Nhân sự marketing hiện tại được trả lương cao hơn nhiều so với các ngành nghề khác, nhưng các tổ chức, doanh nghiệp, thậm chí cá nhân vẫn rất khó tuyển được nhân sự marketing tốt. Mặt khác công việc này cũng phù hợp với tính cách năng động, sáng tạo của những người trẻ nên việc nhiều học sinh xuất sắc chọn ngành học này là điều dễ hiểu.
Thưa anh, nếu hiểu một cách đơn giản theo kiểu “thực chiến” thì marketing là gì?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Marketing thực chất là quá trình thu hút, giữ chân và phát triển khách hàng. Giai đoạn phát triển khách hàng thường là khâu khó nhất.
Khi nào thì doanh nghiệp nên tập trung đẩy mạnh marketing, thưa anh?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Khi doanh nghiệp mới ở giai đoạn khởi nghiệp, thì chưa nên tập trung vào marketing. Giai đoạn này doanh nghiệp nên tập trung cho sản phẩm, để làm sao có chất lượng sản phẩm tốt nhất có thể. Khi sản phẩm chưa tốt mà tập trung cho marketing là lợi bất cập hại. Khi sản phẩm đã tốt và có nhiều rồi thì lúc đó mới tập trung cho marketing để bán hàng. Có nhiều doanh nghiệp chỉ sau giai đoạn tạo sản phẩm đã không thành công và phá sản rồi thì cần gì marketing. (Cười)
Sách best-seller “Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả” do Trường doanh nhân HBR liên kết xuất bản và phát hành độc quyền. |
Khi lợi nhuận doanh nghiệp lớn thì doanh nghiệp có cần tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho marketing không, thưa anh?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Thông thường các doanh nghiệp dành khoảng 7% trong tổng chi phí cho marketing, nhưng tuỳ loại hình doanh nghiệp, tuỳ chiến lược phát triển doanh nghiệp mà có thể tăng hoặc giảm. Khi lợi nhuận lớn thì không nên đầu tư nhiều cho marketing mà doanh nghiệp nên đầu tư nhiều hơn cho sản phẩm và cho trải nghiệm khách hàng. Khi khách hàng có trải nghiệm tốt thì họ sẽ trở thành thành fan trung thành của thương hiệu, họ sẽ là đại sứ giới thiệu sản phẩm dịch vụ của bạn cho khách hàng mới. Đây là cách làm của nhiều doanh nhiệp lớn hiện nay.
Theo anh, muốn có chiến dịch marketing thành công thì điều gì là tiên quyết?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Muốn marketing thành công thì điều kiện tiên quyết là sản phẩm của bạn phải tốt. Sản phẩm của bạn phải có những thuộc tính mà các đối thủ khác không có, trong marketing có thuật ngữ USP (Unique Selling Point- Lợi điểm bán hàng độc nhất). Khi đã xác định được rõ USP của sản phẩm rồi thì chiến dịch marketing của bạn chỉ cần tập trung vào điểm đó thôi.
Cảm ơn anh.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đang là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong. Trước đó anh đã có gần 20 năm làm việc tại báo Sinh Viên Việt Nam – Hoa Học Trò. Anh là tác giả của nhiều cuốn sách và cũng là nhà sáng lập CLAZO – thương hiệu chuyên viết sách cho người nổi tiếng, trong đó có TS Alok Bharadwaj, TS Lê Thẩm Dương...