Chuyên gia lý giải tại sao ngành marketing lại lấy điểm trúng tuyển cao nhất

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Marketing tiếp tục là ngành lấy điểm cao nhất tại nhiều trường khối kinh tế và công việc liên quan đến marketing cũng đang thu hút nhiều bạn trẻ. Cùng trò chuyện về chủ đề này với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, người biên soạn cuốn sách best-seller về marketing tại Việt Nam “Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả” của TS Alok Bharadwaj – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á.
Chuyên gia lý giải tại sao ngành marketing lại lấy điểm trúng tuyển cao nhất ảnh 1

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và TS Alok Bharadwaj – tác giả sách best-seller “Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả” trong một chương trình ra mắt sách.

Thưa nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, anh lý giải thế nào về điểm trúng tuyển vào ngành marketing lại cao như vậy?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Ngành marketing có điểm trúng tuyển cao nhất tại nhiều trường khối kinh tế, ví dụ trường Đại học Thương mại là 27,45, trường Đại học Tài chính Marketing là 27,1... Điều này không khó lý giải vì chúng ta đang sống trong thời kỳ muốn làm gì thành công thì cũng cần phải biết marketing. Doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần marketing dẫn đến nhu cầu nhân sự của nghề này rất cao. Nhân sự marketing hiện tại được trả lương cao hơn nhiều so với các ngành nghề khác, nhưng các tổ chức, doanh nghiệp, thậm chí cá nhân vẫn rất khó tuyển được nhân sự marketing tốt. Mặt khác công việc này cũng phù hợp với tính cách năng động, sáng tạo của những người trẻ nên việc nhiều học sinh xuất sắc chọn ngành học này là điều dễ hiểu.

Thưa anh, nếu hiểu một cách đơn giản theo kiểu “thực chiến” thì marketing là gì?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Marketing thực chất là quá trình thu hút, giữ chân và phát triển khách hàng. Giai đoạn phát triển khách hàng thường là khâu khó nhất.

Khi nào thì doanh nghiệp nên tập trung đẩy mạnh marketing, thưa anh?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Khi doanh nghiệp mới ở giai đoạn khởi nghiệp, thì chưa nên tập trung vào marketing. Giai đoạn này doanh nghiệp nên tập trung cho sản phẩm, để làm sao có chất lượng sản phẩm tốt nhất có thể. Khi sản phẩm chưa tốt mà tập trung cho marketing là lợi bất cập hại. Khi sản phẩm đã tốt và có nhiều rồi thì lúc đó mới tập trung cho marketing để bán hàng. Có nhiều doanh nghiệp chỉ sau giai đoạn tạo sản phẩm đã không thành công và phá sản rồi thì cần gì marketing. (Cười)

Chuyên gia lý giải tại sao ngành marketing lại lấy điểm trúng tuyển cao nhất ảnh 2

Sách best-seller “Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả” do Trường doanh nhân HBR liên kết xuất bản và phát hành độc quyền.

Khi lợi nhuận doanh nghiệp lớn thì doanh nghiệp có cần tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho marketing không, thưa anh?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Thông thường các doanh nghiệp dành khoảng 7% trong tổng chi phí cho marketing, nhưng tuỳ loại hình doanh nghiệp, tuỳ chiến lược phát triển doanh nghiệp mà có thể tăng hoặc giảm. Khi lợi nhuận lớn thì không nên đầu tư nhiều cho marketing mà doanh nghiệp nên đầu tư nhiều hơn cho sản phẩm và cho trải nghiệm khách hàng. Khi khách hàng có trải nghiệm tốt thì họ sẽ trở thành thành fan trung thành của thương hiệu, họ sẽ là đại sứ giới thiệu sản phẩm dịch vụ của bạn cho khách hàng mới. Đây là cách làm của nhiều doanh nhiệp lớn hiện nay.

Theo anh, muốn có chiến dịch marketing thành công thì điều gì là tiên quyết?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Muốn marketing thành công thì điều kiện tiên quyết là sản phẩm của bạn phải tốt. Sản phẩm của bạn phải có những thuộc tính mà các đối thủ khác không có, trong marketing có thuật ngữ USP (Unique Selling Point- Lợi điểm bán hàng độc nhất). Khi đã xác định được rõ USP của sản phẩm rồi thì chiến dịch marketing của bạn chỉ cần tập trung vào điểm đó thôi.

Cảm ơn anh.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đang là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong. Trước đó anh đã có gần 20 năm làm việc tại báo Sinh Viên Việt Nam – Hoa Học Trò. Anh là tác giả của nhiều cuốn sách và cũng là nhà sáng lập CLAZO – thương hiệu chuyên viết sách cho người nổi tiếng, trong đó có TS Alok Bharadwaj, TS Lê Thẩm Dương...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc: Nơi toả sáng những ‘Sinh viên 5 tốt’

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc: Nơi toả sáng những ‘Sinh viên 5 tốt’

SVVN - Hà Nội sẽ tổ chức Lễ tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm, nhằm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và ghi nhận những thành tích ấn tượng của sinh viên, với những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc. Đây là lần thứ 22, TP. Hà Nội vinh danh các thủ khoa, góp phần khuyến khích và thu hút nhân tài cho sự phát triển của thành phố.
Khám phá tương lai với AI: Sinh viên ĐHQG Hà Nội nhận thông điệp truyền cảm hứng từ Chủ tịch Đối ngoại Meta

Khám phá tương lai với AI: Sinh viên ĐHQG Hà Nội nhận thông điệp truyền cảm hứng từ Chủ tịch Đối ngoại Meta

SVVN - Chuyến thăm của Ngài Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Meta, mang đến cho sinh viên ĐHQG Hà Nội nguồn cảm hứng mạnh mẽ về tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI). Những chia sẻ của ông khuyến khích sinh viên đón nhận công nghệ, mở rộng tư duy và sẵn sàng nắm bắt cơ hội để vươn xa trong kỷ nguyên số.
Những sai lầm phổ biến mà sinh viên mới khởi nghiệp thường mắc phải

Những sai lầm phổ biến mà sinh viên mới khởi nghiệp thường mắc phải

SVVN - PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI) tiếp tục trao đổi với phóng viên Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong về câu chuyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là kỹ năng khởi nghiệp trong sinh viên.
Điều quan trọng nhất một sinh viên cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp

Điều quan trọng nhất một sinh viên cần chuẩn bị để bắt đầu hành trình khởi nghiệp

SVVN - Mở đầu cho loạt bài viết chào đón các tân sinh viên năm học 2024-2025, Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, Báo Tiền Phong mời bạn gặp gỡ PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI).
Tiến sĩ Lưu Trần Toàn: Nghiên cứu khoa học là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn

Tiến sĩ Lưu Trần Toàn: Nghiên cứu khoa học là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn

SVVN - Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong trò chuyện với tiến sĩ Lưu Trần Toàn về các kỹ năng nghiên cứu khoa học cho tân sinh viên. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng đọc hiểu, tư duy phản biện và quản lý thời gian, đồng thời chia sẻ cách lựa chọn tài liệu và phương pháp nghiên cứu hiệu quả. 
Nữ tiến sĩ Việt nhận Huân chương Cành cọ hàn lâm của Chính phủ Pháp

Nữ tiến sĩ Việt nhận Huân chương Cành cọ hàn lâm của Chính phủ Pháp

SVVN - 'Huân chương Cành cọ Hàn lâm Pháp là vinh dự to lớn của một người sống đời bình thường, làm công việc bình thường là giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đó là chia sẻ đầy xúc động của TS Phan Thị San Hà - nguyên Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Quốc tế trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM), nguyên Giám đốc Trung tâm Châu Á nghiên cứu về Nước (CARE) khi được trao tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm (Palmes académiques) của Chính phủ Pháp.
Trường THCS Giảng Võ chính thức trở thành thành viên của mạng lưới chương trình dạy tiếng Pháp đạt chuẩn quốc tế

Trường THCS Giảng Võ chính thức trở thành thành viên của mạng lưới chương trình dạy tiếng Pháp đạt chuẩn quốc tế

Ngày 18/9, trường THCS Giảng Võ tổ chức lễ gắn biển ‘Trường có chương trình dạy tiếng Pháp đạt chuẩn quốc tế’ (LabelFranceducation) do Cơ quan phụ trách Giáo dục của Pháp tại nước ngoài (AEFE) cấp cho các trường song ngữ có chất lượng giảng dạy tiếng Pháp đạt chuẩn quốc tế trên thế giới.
Hỗ trợ sinh viên Sư phạm bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Hỗ trợ sinh viên Sư phạm bị thiệt hại sau cơn bão số 3

SVVN - Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ GD - ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng Sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.