Chuyên gia nói gì việc bỏ quy định giới hạn số lượng xe đăng kiểm trong ngày?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo các chuyên gia, khi quy định mới được áp dụng, nhiều trung tâm đăng kiểm cho biết sẵn sàng tăng năng suất để phục vụ người dân, sớm tháo gỡ tình trạng quá tải như hiện nay.

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến, góp ý đã bỏ quy định giới hạn số lượng xe được kiểm định trên 1 dây chuyền trong ngày.

Chuyên gia nói gì việc bỏ quy định giới hạn số lượng xe đăng kiểm trong ngày? ảnh 1

Bỏ quy định giới hạn số lượng xe được kiểm định trên 1 dây chuyền trong ngày sẽ nâng số lượng xe được kiểm định (ảnh: Tuấn Anh).

Nghị định 139 hiện hành quy định số lượng xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (8 giờ làm việc): Một đăng kiểm viên kiểm tra 1 xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe; nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra 1 xe thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên; một dây chuyền loại I không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe.

Theo ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, việc bỏ quy định này phù hợp với xu thế không ngừng nâng cao năng suất lao động của các đơn vị, tạo điều kiện để các đơn vị đăng kiểm ứng dụng công nghệ, cải tiến quy trình kiểm định và chủ động sắp xếp phương tiện kiểm định phù hợp với nguồn nhân lực sẵn có.

Hiện, việc phát phiếu hẹn của các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cũng đang dựa trên tổng số xe mà dây chuyền kiểm định của các trung tâm này được phép kiểm định tối đa trong ngày theo quy định hiện hành (khoảng 60-70 xe/dây chuyền).

Do đó, khi quy định mới được áp dụng, nhiều trung tâm đăng kiểm cho biết sẵn sàng tăng năng suất để phục vụ người dân, sớm tháo gỡ tình trạng quá tải như hiện nay.

Đồng quan điểm bỏ quy định khống chế số lượng xe được kiểm định hằng ngày của trung tâm đăng kiểm, ông Chu Mạnh Hùng - nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường của Bộ GTVT - cho biết, việc phát số thứ tự với tổng số xe được khống chế kiểm định mỗi ngày sẽ còn xin-cho, còn tiêu cực trong xếp lượt kiểm định. Theo đó, không nên khống chế mà tùy theo năng lực của đăng kiểm viên, dây chuyền kiểm định.

Ngoài ra, với quy định mới chỉ cần tối thiểu 2 đăng kiểm viên đảm bảo thực hiện đủ các công đoạn kiểm định. Trong khi quy định hiện hành: Mỗi dây chuyền đăng kiểm tối thiểu có 3 đăng kiểm viên và tối thiểu có 1 đăng kiểm viên bậc cao. Quy định này cũng giảm tải áp lực thiếu đăng kiểm viên.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng quá tải đăng kiểm nếu không được giải quyết kịp thời sẽ diễn ra ngày càng nghiêm trọng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM.

Hiện, tại Hà Nội, nhờ thực hiện phát phiếu hẹn kiểm định đã không còn xuất hiện ùn tắc phía trước các trung tâm đăng kiểm nhưng thực tế, có rất nhiều phương tiện đã đến hạn kiểm định nhưng lại nhận được phiếu hẹn đăng kiểm vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, khiến cho phương tiện phải để ở nhà “đắp chiếu”.

Đây sẽ là một thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội chung.

Trong khi đó, tại TPHCM, tình trạng người dân phải xếp hàng dài phía trước các trung tâm đăng kiểm diễn ra ngày càng phổ biến.

MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.