1001 thắc mắc: Vì sao rùa rụt được đầu vào trong mai?

1001 thắc mắc: Vì sao rùa rụt được đầu vào trong mai?
TPO - Rùa có cấu trúc cơ thể rất kỳ lạ bởi bộ xương nằm lộ ra bên ngoài cơ thể chính là chiếc mai rùa.

Chiếc mai của rùa cũng giống như xương sườn, xương sống và xương ức của loài người chúng ta. Chính vì điều này mà rùa không thể tự lột mai hay tách rời cái mai của chúng. 

Bên dưới lớp mai đặc biệt đó chính là một hệ thống cơ quan nội tạng hoàn chỉnh của rùa. Phổi rùa nằm ở đỉnh mai và do xương sườn đã cố định thành mai nên rùa sẽ dựa vào các thớ cơ bên trong mai, để hít thở oxy qua miệng. Nhưng có nhiều thời điểm, rùa thở ra bằng... hậu môn, thông qua một hệ hô hấp cực kỳ đặc thù.

Rùa có thể rụt đầu vào bên trong mai là do chiếc mai cũng là nơi chứa tủy sống và xương sườn của rùa. Khi rùa rụt cổ vào trong mai, cột sống của nó sẽ rút lại theo hình chữ S.

1001 thắc mắc: Vì sao rùa rụt được đầu vào trong mai? ảnh 1 Khi rùa rụt cổ vào trong mai, cột sống của nó sẽ rút lại theo hình chữ S.

Rùa được bao phủ cả trên và dưới thân bởi một lớp mai vừa dày vừa cứng nên rất khó để có thể đập vỡ mai rùa. Chính lớp mai rùa cứng rắn này là lớp bảo vệ vững chắc giúp rùa thoát khỏi sự tấn công của kẻ thù, trừ cá sấu với bộ hàm cực khỏe hoặc đại bàng với chiến thuật cắp chúng lên rồi thả xuống đá.

Tuy nhiên, mai rùa có dây thần kinh bên trong và cũng là nơi cung cấp máu nên rùa có thể bị chảy máu và cảm thấy đau đớn nếu bị tổn thương. Mai rùa thực tế được hình thành từ 50 chiếc xương khác nhau.

Những sự thật về loài rùa ít ai biết đến

Bên ngoài trông mai rùa như một cái khiên kiên cố nhưng thực tế bên trong nó lại là nhiều chiếc xương ghép lại và đây là một tổ hợp giữa xương sườn với cột sống.

 Một số mai rùa có một cái khớp đóng vai trò như một cái bản lề và cho phép rùa đúng chặt 2 mai lại với nhau sau khi đã chui rút cơ thể vào trong.

1001 thắc mắc: Vì sao rùa rụt được đầu vào trong mai? ảnh 2  

Vào năm 1968, một cặp rùa cạn ở Nga đã trở thành động vật đầu tiên được bay vào không gian.
"Việc thử nghiệm trên loài rùa đã chứng minh được các sinh vật sống có thể du hành Mặt Trăng mà không bị nguy hại gì, ngoại trừ việc bị sụt cân đi đôi chút, hành trình của 2 chú rùa này đã mở đường cho những cuộc thám hiểm Mặt Trăng sau này".

Một trong những giống rùa hung dữ nhất là rùa cá sấu. Một con rùa cá sấu trưởng thành có thể dài đến 76 cm, nặng 90 kg, có bộ hàm cực khỏe, mỏ có hình dạng móc câu sắc bén, móng vuốt như tay gấu và có đuôi vạm vỡ cơ bắp. Thường chúng dụ dỗ con mồi, đôi khi con mồi cũng là một số loài rùa khác, bằng cách nghoe nguẩy đuôi trông giống như con sâu để đưa con mồi vào bẫy.

Đa số những tiếng phát ra từ rùa là những tiếng xì, tuy nhiên những tiếng kêu của loài rùa được chia thành khoảng 6 loại khác nhau, mỗi loại tương ứng với một hành vi cụ thể. Chúng có thể tạo ra âm thanh bằng cách hất đầu ra ngoài để ép không khí bay ra khỏi phổi tạo thành tiếng.
Bộ phận sinh dục của rùa cái nằm ẩn bên trong lỗ hậu môn, như vậy đây vừa là nơi sinh sản vừa là nơi để rùa cái thải chất cặn bã.

Loài rùa là một trong những động có mặt từ rất sớm trên Trái đất. Các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch rùa đầy đủ có niên đại 120 triệu năm, thuộc họ rùa nước ngọt bản địa của Đông và Nam Phi.

Thực sự tại sao rùa có mai

Tại sao mai rùa tiến hóa là một câu hỏi giống như những câu hỏi của Dr. Seuss và câu trả lời có vẻ khá hiển nhiên - đó là để bảo vệ", TS. Lyson, tác giả chính của bài báo công bố trên tạp chí Current Biology nói . "Nhưng cũng giống như lông chim ban đầu không phải phát triển để bay, s
S phát triển sớm nhất của mai rùa không phải để bảo vệ mà để thích nghi với việc đào hầm dưới lòng đất để thoát khỏi môi trường khắc nghiệt.

1001 thắc mắc: Vì sao rùa rụt được đầu vào trong mai? ảnh 3  

Nghiên cứu hồ sơ hóa thạch và quan sát cách mai của rùa hiện đại phát triển, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một trong những thay đổi quan trọng đầu tiên hướng tới việc hình thành mai là sự mở rộng của các xương sườn.

Xương sườn được sử dụng để hỗ trợ cơ thể trong quá trình vận động và đóng vai trò quan trọng trong việc thông gió cho phổi. Xương sườn được mở rộng một cách rõ ràng làm phần thân của rùa cứng lại, chiều dài sải chân của rùa ngắn lại và làm cho nó di chuyển chậm lại do ảnh hưởng của việc thở.

Xương sườn của cá voi, rắn, khủng long, con người và khá nhiều loài động vật khác đều giống nhau. Rùa là một ngoại lệ, xương sườn của rùa thay đổi rất nhiều để tạo thành phần lớn lớp mai rùa.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.