Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo
SVVN - Yêu thiết kế và những thích nét đặc sắc của văn hóa Việt, chàng trai Kris Nguyễn không ngừng tìm tòi để đưa vào từng sáng tạo của mình. Chàng cựu sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng gây được nhiều chú ý trên các trang của cộng đồng yêu thích đồ họa.  

Kris Nguyễn tốt nghiệp ngành Đồ họa, trường ĐH Tôn Đức Thắng và hiện đang làm việc cho một công ty chuyên thiết kế nhãn hiệu tại Sài Gòn. Tuy nhiên, điều khiến anh chàng này yêu thích nhất lại là tự do thể hiện sự sáng tạo bên ngoài công việc. Nếu làm việc cho một công ty, nhà thiết kế phải chiều theo khách hàng và của công ty, thì làm một nhà thiết kế tự do chính là lúc Kris được tự do thể hiện sáng tạo.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 1Bộ nhận diện Bảo tàng Hát bội Việt Nam.

Kris Nguyễn có niềm đam mê sâu sắc với văn hóa của các dân tộc và luôn tìm cách đưa những đặc sắc đó vào thiết kế của mình: “Lúc còn là sinh viên, mình đã thích thú với văn hóa phương Đông, từ Nhật Bản đến Hàn Quốc và nhất là Việt Nam. Vài năm gần đây, giới trẻ đam mê thiết kế bắt đầu chú trọng và khai thác nhiều hơn yếu tố Việt trong thiết kế”. Đó cũng chính là lý do để anh chàng này thực hiện những sáng tạo mang đậm nét Việt để mọi người hiểu hơn về nguồn cội và tinh hoa văn hóa của dân tộc.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 2Thiết kế bắt mắt của "Ngự trà". 

Bộ thiết kế được được Kris Nguyễn xem là “dự án lớn” của mình là “Ngự trà” với cảm hứng từ các loại trà cung đình triều Nguyễn. “Dự án này là về trà cung đình Huế - Một loại trà rất đặc biệt của Việt Nam.Văn hóa cung đình Huế một thời là văn hóa lớn nhất Việt Nam nhưng chưa được nhiều người biết đến, trong dự án này, mình muốn đưa văn hóa cung đình trở nên quen thuộc hơn với người dân Sài Gòn nên mình đã phát triển “Ngự Trà” - trà cung đình”.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 3Hát bội qua thiết kế của Kris Nguyễn.

Logo được lấy cảm hứng từ chữ Hán - thường thấy trong cung đình Huế thời Nguyễn. Từ đó, tôi cũng đã phát triển một biến thể logo lấy cảm hứng từ ''Hoành phi '' của Huế và đưa lên bao bì.

Bao bì “Ngự trà” lấy cảm hứng từ hoàng cung - cung Trinh Minh, nơi ở của các phi tần, Điện Càn Thành – nơi vua thiết triều và cung Diên Thọ  - nơi ở của hoàng hậu. Đối với trà sen và hoa nhài, Kris Nguyễn lấy tên từ địa danh nổi tiếng trong cung đình Huế: hồ Tịnh Tâm và vườn Cơ Hạ. Anh chàng cũng đã phát triển một loạt các hình ảnh minh họa cho năm loại trà khác nhau này, tất cả đều lấy cảm hứng từ cung đình Huế.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 4Tác phẩm "Ngự trà".

Những thiết kế của Kris Nguyễn về văn hóa Việt Nam được chia sẻ trên Behance nhận được nhiều phản hồi tốt của cộng đồng yêu thích thiết kế. Có thể kể đến “Bộ nhận diện bảo tàng Hát bội”. Theo Kris, hát bội là một trong những thể loại của sân khấu cổ truyền Việt Nam. Người ta nói rằng, trong thế kỷ 12, tuồng cổ bị ảnh hưởng bởi các vở tuồng Trung Quốc, sau đó lan vào phương Nam cùng với các đoàn hát của Chúa Nguyễn, lồng ghép các điệu múa Bình Định và Quảng Nam, tạo nên một kho tàng phong phú: Sơn Hậu, Đào Tam xuân, Phụng Nghi Đình. Logo được lấy cảm hứng từ hình dạng mặt nạ của tuồng cổ Việt Nam và chữ C.O.M. Tác phẩm của anh chàng này chinh phục được những bạn trẻ yêu thích thiết kế khi kết hợp được nét chủ đạo của truyền thống và hơi hướm hiện đại trong cách thể hiện.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 5Nét truyền thống Việt luôn thể hiện trong sáng tạo của Kris Nguyễn. 

Kris Nguyễn cũng gây ấn tượng với cộng đồng khi thể hiện bộ tranh nhân vật trong phim Phượng Khấu lấy bối cảnh thời Nguyễn.

Chàng trai yêu thích đưa nét Việt vào sáng tạo ảnh 6Một trong những tác phẩm của bộ "Phượng Khấu".

“Những đặc sắc của văn hóa Việt Nam, nhất là cung đình, là mỏ vàng về ý tưởng cho bạn trẻ yêu thích thiết kế, vì văn hóa là nguồn cội làm nên tính độc đáo trong thiết kế. Mình luôn muốn hiểu hơn nữa, tìm kiếm nhiều hơn nữa để mỗi nét đặc sắc của văn hóa dân tộc Việt Nam đến gần hơn với mọi người”, Kris Nguyễn tâm sự.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.