Cụ bà 109 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ

0:00 / 0:00
0:00
TP - Bà Máirín Hughes đã đánh dấu sinh nhật thứ 109 của mình bằng cách chia sẻ lời khuyên về cách tận hưởng cuộc sống lâu dài: “đừng lãng phí thời gian và hãy sống hết mình”.

Cuộc đời phi thường của bà Máirín Hughes bắt đầu vào ngày 22/ 5/ 1914, chỉ hai tháng trước khi Thế chiến thứ nhất bùng nổ. Tuần này, bà đã bước sang tuổi 109.

Sinh ra ở Belfast, bà trải qua những năm đầu đời ở thủ đô Dublin, nơi cha bà làm nhân viên hải quan. Gia đình nhanh chóng chuyển đến thị trấn Killarney ở hạt Kerry, nơi bà lớn lên. Hiện đang sống tại viện dưỡng lão Maryfield ở làng Chapelizod, Dublin, bà Hughes đã tổ chức sinh nhật của mình với sự góp mặt của những người bạn cũng như các nhân viên tại Maryfield.

Một nhân viên đã tặng bà Hughes một huy chương, một món quà bà đã nhận được hàng năm kể từ khi bà tròn 100 tuổi. Bức thư đi kèm theo huy chương viết: “Bà đã sống qua những thời kỳ đáng nhớ trong lịch sử Ireland và thế giới. Bà đã chứng kiến những thay đổi vượt bậc, không thể tưởng tượng được vào thời điểm bà sinh ra - năm 1914”.

Cụ bà 109 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ ảnh 1

Bà Máirín Hughes trên chuyến xe buýt tham quan cùng bạn bè nhân ngày sinh nhật thứ 109

Sau khi hát chúc mừng sinh nhật, các cư dân viện dưỡng lão đã cùng bà Hughes lên chiếc xe buýt cổ điển mà nhân viên đã sắp xếp để đưa mọi người đi tham quan Công viên Phoenix với một bữa trà chiều. Trước khi khởi hành chuyến đi chơi, bà Hughes nhớ lại khoảnh khắc bà nhìn thấy viện dưỡng lão mà mình đang ở được xây dựng cách đây 50 năm.

“Mẹ con tôi xuống Chapelizod để mua sắm một chút và thấy nơi này đang được xây dựng. Mẹ hỏi một cậu bé bên đường: “Đây là gì vậy?” và cậu bé đáp: “Ồ, đó là nơi ở của những người giàu có”, bà cười và nói thêm: “Tôi nghĩ tôi cũng giàu có... bởi vì tôi có những người thân yêu xung quanh mình”.

Bà Hughes vẫn có thể nhớ lại rõ ràng đại dịch cúm Tây Ban Nha ở Ireland vào năm 1918, giải thích rằng mẹ bà “đã từng chăm sóc những người hàng xóm” bị ốm vào thời điểm đó. “Mẹ tôi từng chăm lo cho một cặp vợ chồng già và tôi đi cùng bà nhưng tôi bị bắt phải đứng ngoài cổng để tránh bị cúm”, bà kể lại.

Bà Hughes học khoa học tại Đại học Cao đẳng Cork - một sự lựa chọn khác thường đối với phụ nữ vào thời điểm đó - và tốt nghiệp bằng Cử nhân năm 1935. Bà bắt đầu làm việc với tư cách là một nhà hóa học trong phòng thí nghiệm y tế của trường đại học trong 16 năm, tận mắt quan sát những thay đổi và tiến bộ của y học.

Sau khi kết hôn vào năm 1950, gia đình bà quyết định chuyển đến Dublin, nơi bà trở thành giáo viên. Chồng bà là nhân viên văn thư của Córas Iompair Éireann, công ty vận tải Nhà nước. Hai vợ chồng không có con.

Trò chuyện với tờ The Irish Times, bà Hughes cho biết bà “chưa bao giờ nghĩ đến” liệu mình có sống được đến 109 tuổi hay không. “Bí quyết trường thọ của tôi là sống hết mình. Tôi nghĩ việc không lãng phí thời gian là điều vô cùng quan trọng”, bà nói. Bà Hughes làm theo lời khuyên của chính mình bằng cách xem phim, đọc báo và tiểu thuyết, chơi ô chữ, nghe nhạc cũng như tận hưởng sự ồn ào vào mỗi dịp sinh nhật. “Tôi đơn giản là thích sống thôi”, bà chia sẻ.

Theo irishtimes.com, ngày 22/5/2023
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cùng phu nhân đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân tại sân bay Belgrade ngày 7/5. (Ảnh: Reuters)
Thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc khi thăm Serbia đúng dịp tưởng niệm vụ ném bom của NATO
TPO - Được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu MIG-29, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Serbia tối 7/5. Chuyến thăm được bảo vệ an ninh chặt chẽ diễn ra đúng vào dịp tưởng niệm 25 năm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thả bom vào Đại sứ quán Trung Quốc, khiến ba nhà báo Trung Quốc thiệt mạng.