Cùng MC Thu Hương khám phá thế giới hàng si

0:00 / 0:00
0:00
MC Thu Hương (Hương Verol) thường xuyên diện đồ vintage lên hình chương trình Chân dung Nghệ sĩ (VTC). Đó cũng chính là những trang phục “cũ người mới ta” hay còn gọi là đồ si được cô nhập về để kinh doanh dưới thương hiệu Verol Vintage. Cùng Thu Hương khám phá thế giới hàng si sành điệu và không rẻ chút nào.

Vì sao bạn chọn đồ si đến công sở và lên hình? Tủ quần áo bạn bao nhiêu % là si?

Trước đây, tôi bị mê hoặc bởi các món hàng hiệu trung và cao cấp. Một ngày tình cờ tôi mua được chiếc áo sơ mi vintage Nhật trên mạng và thử mặc lên hình. Tôi bị thuyết phục bởi họa tiết và đặc biệt chất liệu tốt cho sức khỏe. Sau lần mặc đầu tiên đó, tôi quyết định chọn áo/đầm Nhật phong cách vintage làm đồ lên hình, thay vì hàng hiệu. Bây giờ tủ quần áo của tôi có đủ các món vốn là đặc trưng của hàng si, từ đầm, quần, áo họa tiết, áo một màu, khăn, thắt lưng, trang sức… Tất tật đều mang phong cách vintage

Cùng MC Thu Hương khám phá thế giới hàng si ảnh 1

Đồ si có vẻ là ngày càng là một xu hướng, phong cách ăn mặc trong giới văn phòng, trung lưu. Theo bạn vì sao?

Vì sự đa dạng và phong phú của nó. Ngoài chất liệu, kiểu dáng thì tính độc bản làm nên sự hấp dẫn. Cảm giác sở hữu một chiếc áo không ai có rất thú vị. Đó là lý do một quý cô văn phòng, nhân viên ngân hàng hay nữ doanh nhân đều thích sở hữu một món đồ si cao cấp, đặc biệt là những sản phẩm mang phong cách vintage.

Ngoài ra, hàng si và quần áo vintage cho bạn nhiều cơ hội phối đồ hơn. Chúng có nhiều họa tiết hơi hướng cổ điển mang lại những trải nghiệm mới cho người mặc. Một chiếc áo sơ mi vintage Nhật mặc với quần tây sẽ mang cảm giác chỉn chu, ra dáng. Tuy nhiên, khi kết hợp với jean, hay quần tây phá cách lại mang sự năng động, trẻ trung phảng phất hoài cổ, riêng có. Một nữ doanh nhân chắc hẳn sẽ thấy thú vị vì khoác trên mình một set dạ tweed phong cách Chanel, vừa cổ điển vừa trẻ trung khi đi với vòng cổ bản to. Tổng thể mang lại cảm giác vừa lạ vừa quen cho người nhìn.

Cùng MC Thu Hương khám phá thế giới hàng si ảnh 2

Ngoài ra đồ si có gì hơn đồ mới để hấp dẫn khách hàng?

Đồ si thường được nhập từ Nhật Bản và Mỹ và một số quốc gia khác. Hàng Nhật Bản phù hợp với người Châu Á hơn, chất liệu phong phú từ lụa, gấm, nhung, thô, dạ… Ngoài ra, nếu may mắn bạn còn có thể sở hữu những món đồ được làm từ “quốc phẩm” của đất nước Mặt Trời Mọc là chirimen- loại lụa đặc biệt dùng để làm Kimono. Thứ lụa này có đặc tính “ấm đông, mát hè” thấm hút mồ hôi, rất tốt cho sức khỏe được tôi quan tâm đặc biệt. Ngoài ra, họa tiết của người Nhật mang dấu ấn riêng, không trộn lẫn. Có thể kể đến hình chiếc quạt, hoa đào, paisley (một loại họa tiết mang tính phong thủy, giúp người mặc có cảm giác bình an)…

Cùng MC Thu Hương khám phá thế giới hàng si ảnh 3

Khái niệm đồ si ngày nay có gì khác với hàng thùng, hàng sida trước đây? Có trường hợp hàng mới (nhưng ế, lỗi) trà trộn vào?

Khác rất nhiều. Độ 10-20 năm trước, nói tới hàng si là nói tới những kiện hàng viện trợ của Thụy Điển được phân phối ra các chợ đầu mối lớn như chợ Đông Tác, chợ Hàng Da- Hà Nội hay chợ đồ si Bà Chiểu, chợ đồ si Hoàng Hoa Thám- TP.HCM… Hàng si ngày nay bao gồm cả đồ thiết kế cao cấp xuất phát một thị trường sôi động tại Nhật Bản do cộng đồng chơi đồ vintage tạo nên. Ở đó họ săn lùng những món đồ handmade của những nhãn hiệu lâu đời, thu gom và trao đổi qua lại.

Ngày nay, các cửa hàng đồ qua tay mọc lên rất nhiều với nhiều cách nâng tầm giá trị của mặt hàng đặc biệt này. Dễ thấy các cửa hàng vintage được trang hoàng lộng lẫy, trở thành các boutique, store, centre… xa xỉ không kém đồ hiệu cao cấp. Đây cũng là cách ngầm khẳng định giá trị của một món đồ si và người dùng đồ si hiện nay. Những chiếc áo/đầm vintage vài triệu đến vài chục triệu không còn là chuyện lạ trên thị trường.

Vì giá trị cao như vậy nên không tránh khỏi hiện tượng hàng mới được trà trộn vào hàng si. Các đối tượng kinh doanh muốn kiếm lời nhanh sẽ đi đặt hàng gia công nhiều sản phẩm mới tại các miền quê hoặc tại nước thứ ba, rồi chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, thị trường có sự đào thải rất nhanh vì những người sưu tầm hàng si có kinh nghiệm sẽ nhìn ra ngay.

Cùng MC Thu Hương khám phá thế giới hàng si ảnh 4
Cùng MC Thu Hương khám phá thế giới hàng si ảnh 5

Khác với mặc định hàng si đồng nghĩa với giá rẻ trước đây, ngày nay nhiều sản phẩm hàng si, đặc biệt là những món đồ mang phong cách vintage đã được “định giá lại”, khi thông tin về các thương hiệu đã được phổ biến trên mạng xã hội. Bám sát xu hướng chuộng đồ vintage, nhiều thương hiệu trung và cao cấp cũng có dòng sản phẩm “ăn theo” hơi hướng này. Có thể kể đến Zara, HM, Uniqlo… Đôi khi trong những kiện hàng si, ta còn bắt gặp khá nhiều thương hiệu lớn như YSL, D&G, Gucci, Valentino… Hay một số nhãn hiệu cao cấp ít phổ biến hơn như Emanuel Ungaro (Pháp), Darks (Anh), Kokai (Pháp)…

Ngoài ra, hiện nay gu thẩm mỹ của người dùng cũng được nâng lên. Người chơi coi món đồ là một di sản chứ không chỉ để mặc. Verol Vintage tuyển chọn trực tiếp số lượng ít và rất kỹ lưỡng (về kiểu dáng, chất lượng, màu sắc, kích cỡ…) đáp ứng được những đối tượng khách hàng khó tính, yêu cầu cao.

Đối tượng khách hàng của bạn là ai? Bao nhiêu % trong đó là khách quen? Bạn có thể hé lộ bí quyết giữ chân khách?

Chúng tôi tư vấn kỹ về kích cỡ, cách phối đồ, cách bảo quản sao cho món đồ được bền đẹp theo thời gian… Verol Vintage đảm bảo quý khách nhận được hàng chỉ trong 24h. Đây là một nỗ lực lớn vì việc live stream thường diễn ra vào ban đêm. Và để đạt được mục tiêu hàng đến tay khách sớm nhất có thể, cả kíp sẽ phải thức xuyên đêm làm đơn cho khách.

Công việc thường ngày của người bán hàng si? Bạn có thể chia sẻ những dự định phát triển trong tương lai?

Rất vất vả đấy. Chúng tôi phải tuyển chọn thật kỹ càng. Sau đó giặt là, kiểm tra lỗi, phân loại, bày lên kệ, bán hàng, đóng hàng, theo dõi lộ trình vận chuyển tới khách hàng… Mỗi khâu đòi hỏi cẩn thận, chỉn chu và chi tiết để khi sản phẩm tới tay, khách hàng cảm nhận được sự nâng niu của chúng tôi.

Kế hoạch mở rộng Verol Vintage sẽ là một dự án mang tính dài hơi, có sự đầu tư. Đây sẽ là một hệ sinh thái lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, là sân chơi để người yêu hàng si và vintage có thể giao lưu, trao đổi.

Đồ si là cách gọi chung cho các món đồ đã qua sử dụng. “Vintage” là thuật ngữ vốn được dùng trong quá trình sản xuất rượu nho, chỉ loại rượu vang chính vụ, sản xuất trong một năm nhất định và có chất lượng cao. Sau này, “vintage” được dùng để chỉ những gì có chất lượng cao thuộc về thời đại trước. Đó là lý do ta thấy xuất hiện từ “vintage” trong tên gọi của các cửa hàng đồ si ngày nay. Dùng đồ si cũng là một cách tái sử dụng có tác dụng nhất định trong việc giảm thiểu tác động xấu tới môi trường do rác thải của của ngành dệt may gây ra.

MỚI - NÓNG
Các ngân hàng lãi lớn
Các ngân hàng lãi lớn
TPO - Quý I năm nay, hàng loạt ngân hàng thương mại báo lãi từ vài trăm tới vài ngàn tỷ đồng, như Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank, Nam A Bank, Sacombank …