Đã đến lúc cần nắm bắt xu hướng truyền thông xã hội

 Jason Lusk
Jason Lusk
TP - Việt Nam là đất nước có tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội khá cao.Tuy nhiên, các nhãn hàng trong nước còn nghi ngại khi chọn mạng xã hội để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Sự lưỡng lự này thực ra chưa hợp lý.

Mặc dù có lợi thế lớn về thị trường, những chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội (Social Media Marketing - SMM) tại Việt Nam đều đến từ những nhãn hiệu nước ngoài như AXE và Close-Up. Điều gì đang ngăn cản các doanh nghiệp Việt đón đầu xu hướng tất yếu này?

Trước khi có mạng internet, các Cty có thể hoàn toàn kiểm soát được thông điệp nào nên đến với khách hàng. Ngày nay, mỗi thông điệp mà các Cty gửi đi đều nhận được phản hồi lập tức từ khách hàng và đều có khả năng đến được với một lượng lớn khán giả. Như vậy, mạng xã hội có thể nâng cao hiệu quả tích cực của truyền miệng, nhưng vì thế những ý kiến tiêu cực cũng được chia sẻ rất nhanh chóng.

Dù vậy, các doanh nghiệp Việt Nam không nên để thách thức này ngăn cản họ gia nhập cuộc chơi truyền thông xã hội. Một nhãn hàng có sử dụng truyền thông xã hội hay không, sẽ luôn luôn có những ý kiến trái chiều xung quanh sản phẩm của họ. Điểm khác biệt là, nếu biết tận dụng mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể đánh bật những đánh giá tiêu cực từ người tiêu dùng, thay vào đó là truyền đi những nội dung tích cực về sản phẩm và xây dựng lòng tin từ khách hàng.

Bí quyết khi thực hiện SMM là các mục tiêu đo lường phải dựa trên các mục tiêu kinh doanh của mỗi Cty. Những mục tiêu này ở mỗi ngành hàng, mỗi Cty, mỗi chiến dịch là khác nhau. Ví dụ một nhãn hiệu xe hơi đắt tiền đặt mục tiêu kéo dài giá trị sử dụng với khách hàng. Vì vậy, Cty cần đo có bao nhiêu phần trăm khách hàng là fan của hãng trên mạng xã hội, họ có quan tâm nhãn hàng không và có truyền đi những thông điệp tích cực/tiêu cực/trung tính về sản phẩm không.

Cũng nên nhớ rằng, hiệu quả của tiếp thị truyền thông xã hội không dừng lại ở lợi nhuận và doanh số bán hàng. Truyền thông xã hội cũng là một công cụ PR rất tốt. Các Cty có thể dùng mạng xã hội để kết nối với báo chí và củng cố quan hệ truyền thông.

Không có công thức nào đảm bảo thành công 100% cho một chiến dịch SMM. Những mục tiêu khác nhau sẽ yêu cầu các kênh truyền thông khác nhau, giải pháp sáng tạo cũng khác nhau. Để phát triển được một chiến lược tốt, các Cty cần có kiến thức sâu về những công cụ sẵn có của mạng xã hội.

MỚI - NÓNG