Đằng sau việc BlackPink đội nón lá, húp cạn bát phở ở Hà Nội

TPO - Các thành viên BlackPink thành công lấy lòng fan khi tiếp thu văn hóa Việt như đội nón lá, thể hiện tình yêu với món phở, bánh mì...

Theo Asean Daily, màn trình diễn của BlackPink tại Việt Nam làm nhiều người nhớ đến slogan của thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu: "Think global, act local" (Tạm dịch: Nghĩ toàn cầu, hành động địa phương).

Khẩu hiệu của thương hiệu vốn nổi đình đám trong giới Marketing, ở mọi quốc gia mà nhãn hiệu này hoạt động. Chiến lược ra mắt sản phẩm phù hợp đặc trưng với đất nước họ đến.

Tại concert diễn ra ở sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, BlackPink khéo léo khi xuất hiện với hình ảnh đội nói lá, nói tiếng Việt, mô tả cảnh húp cạn tô phở, nhảy See tình... cách để thể hiện thông điệp "Nghĩ toàn cầu, hành động địa phương".

"Nhóm nhạc nữ đẳng cấp thế giới gửi đến Việt Nam thông điệp họ muốn giao lưu với văn hóa Việt Nam bằng cách thể hiện những màn trình diễn hài hòa giữa văn hóa của họ và đặc trưng địa phương", Asean Daily bình luận.

Đằng sau việc BlackPink đội nón lá, húp cạn bát phở ở Hà Nội ảnh 1Đằng sau việc BlackPink đội nón lá, húp cạn bát phở ở Hà Nội ảnh 2

Hình ảnh BlackPink đội nón lá, nói tiếng Việt viral mạng xã hội.

Những gì BlackPink gửi lại Việt Nam

Trước hết, tư duy "Nghĩ toàn cầu, hành động địa phương" nên được áp dụng trong mọi lĩnh vực nếu muốn hội nhập thế giới, không riêng gì âm nhạc.

Tư duy toàn cầu này có thể được nhìn thấy từ lúc YG Entertainment thành lập nhóm BlackPink. Các thành viên nhóm không chỉ người Hàn Quốc, Lisa là người Thái Lan đầu tiên debut thành công ở YG. Điều đó nhanh chóng gây chú ý.

BlackPink nhanh chóng thu hút sự chú ý từ thị trường Thái Lan và Đông Nam Á. Chiến lược âm nhạc, thực hiện MV, tiếp thị quảng cáo đều phát triển kỹ lưỡng dựa trên chiến lược hướng đến thị trường quốc tế.

Thứ hai, ngành văn hóa nghệ thuật được xem là công cụ hữu hiệu thúc đẩy thương mại và kinh tế. Trước đó, khi BlackPink sang Việt Nam, trang Nikkei Asia nhận xét nhiều thương hiệu đến từ Hàn Quốc, từ công nghệ, ẩm thực... có mặt tại Việt Nam. Hallyu lan rộng mọi nơi trên thế giới, gần đây là Việt Nam. Từ lĩnh vực giải trí, Hàn lưu xâm nhập cả lĩnh vực văn hóa, kinh doanh, thời trang, thậm chí cả bóng đá.

Cùng với Hallyu, buổi diễn tại Hà Nội của BlackPink thúc đẩy ngành du lịch và khách sạn tại Hà Nội. Trong hai ngày diễn ra sự kiện, du khách đến Mỹ Đình, Hà Nội đến từ nhiều vùng khác nhau của Việt Nam, kể cả khách nước ngoài ở những khu vực lân cận.

Tất nhiên, gần 70.000 khán giả của hai đêm diễn xem BlackPink diễn không có lựa chọn nào khác ngoài sử dụng khách sạn, phương tiện đi lại, nhà hàng, sân bay ở Hà Nội. Sau đêm diễn, nhiều người chọn cách lưu lại thủ đô Việt Nam để khám phá vùng đất, ẩm thực của nơi được gọi là nghìn năm văn hiến, xem như "một công đôi việc".

Đằng sau việc BlackPink đội nón lá, húp cạn bát phở ở Hà Nội ảnh 3Đằng sau việc BlackPink đội nón lá, húp cạn bát phở ở Hà Nội ảnh 4Đằng sau việc BlackPink đội nón lá, húp cạn bát phở ở Hà Nội ảnh 5Đằng sau việc BlackPink đội nón lá, húp cạn bát phở ở Hà Nội ảnh 6

BlackPink thành công khi nói về phở, bánh mì và liên tục hỏi thăm fan bằng tiếng Việt trong suốt buổi diễn.

Asean Daily đưa tin Hà Nội đón 2,03 triệu du khách trong nửa đầu năm nay. Đêm nhạc Born Pink World Tour Hanoi là cơ hội vàng thu hút khách du lịch quốc tế. Số liệu từ nền tảng đặt khách sạn trực tuyến nổi tiếng ở Việt Nam, lượng tìm kiếm phòng, nơi nghỉ ngơi khi đến Hà Nội trong tuần qua (nhất là ở ngày sát hai đêm diễn của BlackPink) tăng gấp 10 lần so với tuần trước. Con số này được cho là tăng mạnh, gấp 2,5 lần so với các khu vực lân cận như Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc, Philippines...

Trang báo cũng dẫn số liệu từ website chính thức của Vietnam Airlines, nhận định toàn bộ vé phổ thông chặng TPHCM - Hà Nội không còn chỗ trống từ 28/7. Giá vé hạng thương gia cũng tăng, cao hơn cả giá vé dịp lễ, Tết.

Thứ ba, việc trục trặc bản quyền âm nhạc ngay sát giờ diễn của BlackPink cũng giúp rút kinh nghiệm trong khâu tổ chức sự kiện quy mô tầm quốc tế. Trước thềm đêm diễn của BlackPink, trung tâm Bảo vệ Tác quyền Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) yêu cầu hủy giấy phép biểu diễn vì IME Entertainment, đơn vị tổ chức concert của BlackPink, vi phạm thỏa thuận và bản quyền, chưa trả tiền theo đúng quy định.

Các vấn đề liên quan đến tác quyền giúp nhiều đơn vị tổ chức, cơ quan liên quan thiết lập thủ tục, hệ thống đăng ký bản quyền rõ ràng, minh bạch để tạo tiền lệ tốt cho những concert quốc tế sau này.

Sau mọi ồn ào trước đêm diễn, sau đó là hai đêm diễn bùng nổ, concert của BlackPink thành công ngoài sức mong đợi. Một ngày sau concert, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh gửi Thư cảm ơn gửi ban nhạc BlackPink, khán giả hâm mộ và các lực lượng chức năng của Hà Nội.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, sự thành công của đêm nhạc tiếp tục khẳng định hình ảnh của Thủ đô Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện, đồng thời, khẳng định năng lực tổ chức những sự kiện văn hóa, âm nhạc quốc tế của Thủ đô.

Theo đánh giá của Chủ tịch Hà Nội, BlackPink mang đến cho khán giả Hà Nội, du khách trong và ngoài nước hai đêm nhạc tuyệt vời và đáng nhớ. Thay mặt lãnh đạo, ông hy vọng thời gian tới Hà Nội được đón và tổ chức nhiều sự kiện tương tự để góp phần thực hiện xây dựng nền công nghiệp văn hóa Thủ đô - xứng tầm là một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Tin liên quan