Dạy thiết kế trực tuyến trở thành “bình thường mới” tại RMIT

Dạy thiết kế trực tuyến trở thành “bình thường mới” tại RMIT
SVVN - Việc chuyển các chương trình sáng tạo như thiết kế sang dạy trực tuyến có thể vấp phải sự hoài nghi từ giáo dục đại học truyền thống, nhưng thành công gần đây của ĐH RMIT đã xoay chuyển cách nghĩ đó.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng hai giảng viên đến từ ĐH RMIT Việt Nam: GS Julia Gaimster (Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế) và cô Chiat Teoh (giảng viên ngành Thiết kế ứng dụng sáng tạo).

Do đại dịch COVID-19, Khoa Truyền thông và Thiết kế ĐH RMIT đã giảng dạy tất cả các môn học bằng hình thức trực tuyến trong học kỳ đầu của năm học 2020. Việc chuyển đổi này có khó khăn không?

GS Gaimster: Chúng tôi đã sớm xác định rằng có thể sẽ phải chuyển sang giảng dạy trực tuyến ngay tức thì nên đã chuẩn bị sẵn sàng. Trước khi chính thức chuyển sang dạy trực tuyến vào tháng Ba, chúng tôi đã tương tác với sinh viên thông qua một loạt các hoạt động trực tuyến như các buổi làm quen và trò chuyện thân mật giúp sinh viên có thể làm quen với nhau khi trường tạm thời đóng cửa.

Dạy thiết kế trực tuyến trở thành “bình thường mới” tại RMIT ảnh 1 GS Julia Gaimster, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế, ĐH RMIT Việt Nam cho rằng, khía cạnh xã hội quan trọng không kém các yếu tố kỹ thuật trong môi trường dạy trực tuyến.

Trong môi trường dạy và học trực tuyến, khía cạnh xã hội quan trọng không kém các yếu tố kỹ thuật. Do vậy, chúng tôi đã rất chú trọng vào khía cạnh này khi giảng dạy trực tuyến.

Chúng tôi cũng đưa ra một số hướng dẫn cho giảng viên để làm thế nào chuyển đổi hiệu quả các hoạt động trong lớp sang môi trường trực tuyến, và đảm bảo rằng giảng viên có cơ hội thực hành và nhận hỗ trợ cần thiết trước khi chính thức chuyển hoàn toàn lên trực tuyến.

Khoa đã có những điều chỉnh gì để tối ưu hóa trải nghiệm dạy và học?

Cô Teoh: Tôi có thể chia sẻ từ kinh nghiệm bản thân trong quá trình dạy ba môn trực tuyến cho sinh viên năm nhất ngành Cử nhân thiết kế ứng dụng sáng tạo. Các môn học này khá đa dạng, bao trùm từ những kỹ năng mang tính kỹ thuật (cách sử dụng phần mềm thiết kế Adobe), đến hiểu biết thực tiễn về ngôn ngữ thị giác (nghệ thuật sắp chữ, màu sắc và bố cục) và những kiến thức mang nặng tính lý thuyết hơn về lịch sử thiết kế.

Tôi đã nhanh chóng ứng dụng nhiều công cụ và nền tảng trực tuyến để giúp bản thân tôi và sinh viên trao đổi thông tin tốt hơn trong môi trường ảo. Ví dụ, sinh viên lớp tôi thường cần “cầm tay” chỉ cách thao tác trên các phần mềm thiết kế khác nhau nên tôi sử dụng chức năng điều khiển máy tính từ xa trong ứng dụng Microsoft Teams để truy cập máy tính của sinh viên và thao tác mẫu trực tiếp trên bài của các em.

Các buổi hướng dẫn theo nhóm nhỏ cũng rất hữu ích trong việc kết nối với sinh viên. Tôi duy trì khoảng năm sinh viên cho mỗi buổi hướng dẫn để có thể tập trung vào từng em và tạo điều kiện cho các em tham gia thảo luận nhiều hơn.

Thay đổi lớn nhất với cán bộ giảng viên và sinh viên theo học tại khoa từ giai đoạn giảng dạy trực tuyến hoàn toàn là gì?

Cô Teoh: Tôi rất mừng rằng các em sinh viên đã nâng cao được khả năng quản lý thời gian và tự học. Chẳng hạn, tôi thường đăng video bài giảng trước mỗi buổi học và yêu cầu sinh viên xem qua bài giảng trước để có thể thảo luận hiệu quả trong giờ học. Các em đã thực thi và thích ứng rất tốt. Một số em thoạt đầu khá rụt rè nhưng sau đó đã dần nhận ra ích lợi của việc thảo luận nhóm và tham gia tích cực hơn.

GS Gaimster: Tôi thật sự ấn tượng với cách đội ngũ giảng viên đã chuyển sang phương thức dạy mới một cách trơn tru như thế nào cũng như công sức họ bỏ ra thêm để chuẩn bị tài liệu và hoạt động tương tác với sinh viên. Sinh viên đánh giá cao sự nhiệt tình của thầy cô, và đuợc lợi từ việc thầy cô hợp tác, chia sẻ về cách làm hiệu quả cũng như mẹo đứng lớp với nhau.

Từ học kỳ 2 năm nay, khoa Truyền thông và Thiết kế sẽ dạy một số môn học trên nền tảng trực tuyến song song với dạy trực tiếp tại các cơ sở của trường. Chất lượng và cách đánh giá sinh viên của cùng một môn học liệu có khác nhau khi dạy trực tuyến so với dạy trực tiếp không?

GS Gaimster: Chất lượng của các môn học trực tuyến được đảm bảo nghiêm ngặt như khi học trực tiếp. Sinh viên học nội dung giống nhau và sẽ phải đạt được các kết quả học tập như nhau. Chúng tôi thiết kế trải nghiệm học tập một cách kỹ lưỡng để luôn đảm bảo chất lượng dù phương thức giảng dạy là gì đi nữa.

Tất nhiên, chúng tôi phải điều chỉnh một số điểm để các loại hình hoạt động dành cho sinh viên phù hợp với môi trường học tập của các em. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, kết quả học và chất lượng bài tập của sinh viên đều tốt như nhau dù các em học trực tuyến hay trực tiếp.

Dạy thiết kế trực tuyến trở thành “bình thường mới” tại RMIT ảnh 2 Cô Chiat Teoh, Giảng viên ngành Thiết kế ứng dụng sáng tạo, ĐH RMIT, gợi ý sử dụng các buổi hướng dẫn nhóm để kết nối với sinh viên.

Khi được chọn giữa học trực tuyến và học trực tiếp, vì sao sinh viên nên cân nhắc chọn phương thức trực tuyến?

GS Gaimster: Sinh viên có thể chọn học trực tuyến vì nhiều lý do như khả năng quản lý thời gian linh hoạt hơn, cơ hội cân đối việc học tập với những việc khác cần làm trong cuộc sống, hoặc đôi khi các em thấy cách học này phù hợp với phong cách học của mình hơn. Khi học trực tuyến, sinh viên không phải đến trường và có thể sắp xếp thời gian học một cách linh hoạt. Không phải mọi sinh viên đều sống gần trường nên lựa chọn này có thể cực kỳ hữu ích và giúp mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cho nhiều người hơn. Đối với một số sinh viên, việc có thể xem lại tài liệu học nhiều lần cũng là một ưu điểm lớn của học trực tuyến.

Bà nhìn nhận thế nào về tương lai của việc kết hợp học trực tiếp và trực tuyến?

Cô Teoh: Sẽ rất tốt nếu mọi sinh viên đều có thể trải nghiệm học tập kết hợp trực tuyến và trực tiếp trong thời gian học. Với sự gia tăng của xu hướng làm việc từ xa, tôi cho rằng mọi người sẽ kết hợp làm việc tại chỗ và trực tuyến trong tình trạng “bình thường mới”. Vì vậy, tốt nhất sinh viên nên bắt đầu làm quen với xu hướng này càng sớm càng tốt. Thông qua học tập kết hợp, các em có thể học được cách truyền tải nội dung một cách rõ ràng và thuyết phục trong môi trường ảo. Nhờ vậy mà trong tương lai, các em sẽ có thể chốt được hợp đồng với khách hàng đang ở nửa kia địa cầu.

GS Gaimster: Thực tế, sinh viên đều đã tham gia vào việc học tập kết hợp rồi - có thể các em chưa nhận ra mà thôi. Sinh viên nào cũng lên mạng để nghiên cứu, trò chuyện với các sinh viên khác và tìm tài liệu, v.v. Ngay trong lớp học trực tiếp, tôi cũng thường thấy sinh viên truy cập các đường dẫn để tham khảo tài liệu do giảng viên gợi ý, hoặc tự tìm kiếm thông tin và tài liệu bổ sung cho những gì đang học trong lớp. Việc chính thức hóa quá trình này dưới khái niệm “học tập kết hợp” là việc nên làm bởi phương thức này tương đồng với nhiều môi trường làm việc chuyên nghiệp.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ: Truyền cảm hứng từ không gian tri thức đặc biệt

Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ: Truyền cảm hứng từ không gian tri thức đặc biệt

SVVN - Lần đầu tiên, học sinh từ hơn 30 trường THPT có cơ hội trực tiếp bước vào những không gian nghiên cứu hàng đầu, lắng nghe câu chuyện từ các nhà khoa học tên tuổi và tìm hiểu sâu sắc về các ngành học trong lĩnh vực khoa học – công nghệ. Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ không chỉ là một sự kiện định hướng nghề nghiệp, mà còn là hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Gần 17.500 thí sinh thi Đánh giá năng lực vào ngành Sư phạm

Gần 17.500 thí sinh thi Đánh giá năng lực vào ngành Sư phạm

SVVN - Trong hai ngày 17 – 18/5, kỳ thi Đánh giá năng lực, do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức, đã thu hút gần 17.500 thí sinh dự thi tại 20 điểm thi trên toàn quốc. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay, kể từ khi kỳ thi được tổ chức, cho thấy xu hướng ngày càng gia tăng của thí sinh lựa chọn phương thức xét tuyển này.
Khám phá cơ hội học bổng 100%, chương trình đào tạo quốc tế ‘chuẩn Anh Quốc’ cùng BUV tại Ngày hội tuyển sinh

Khám phá cơ hội học bổng 100%, chương trình đào tạo quốc tế ‘chuẩn Anh Quốc’ cùng BUV tại Ngày hội tuyển sinh

SVVN - Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam ( British University Vietnam - BUV) sẽ góp mặt tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ, diễn ra từ 7h đến 15h Chủ nhật, 18/5/2025 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Hà Nội). Tại gian tư vấn, BUV mang đến thông tin tuyển sinh 2025, học bổng đến 100%, chương trình chuẩn Anh quốc, cùng nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn dành cho học sinh và phụ huynh.
VinUniversity mang đến trải nghiệm giáo dục công nghệ quốc tế và học bổng hấp dẫn tại Ngày hội tuyển sinh

VinUniversity mang đến trải nghiệm giáo dục công nghệ quốc tế và học bổng hấp dẫn tại Ngày hội tuyển sinh

SVVN - Tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học – Công nghệ do báo Tiền Phong tổ chức diễn ra ngày 18/5 tới, VinUniversity mang đến không gian trải nghiệm giáo dục quốc tế với tư vấn trực tiếp về ngành học, học bổng và hướng nghiệp. Gian hàng của trường sẽ giới thiệu các ngành Khoa học Máy tính, Kỹ thuật, Khoa học Dữ liệu cùng quà tặng, tài liệu và cơ hội nghiên cứu dành cho học sinh.
Khám phá 4 ngành học công nghệ mới của Học viện Tài chính tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ

Khám phá 4 ngành học công nghệ mới của Học viện Tài chính tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ

SVVN - Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ do báo Tiền Phong tổ chức sẽ diễn ra từ 7h đến 15h ngày Chủ nhật, 18/5/2025 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội). Tham gia sự kiện, Học viện Tài chính mang đến nhiều thông tin tuyển sinh 2025 cùng cơ hội khám phá 4 ngành học khối Khoa học – Công nghệ hấp dẫn, định hướng nghề nghiệp và quà tặng đặc biệt dành cho học sinh.
PGS. TS Phạm Mạnh Hà ‘bắt sóng’ nỗi lo mùa thi cùng học sinh THPT Bắc Ninh

PGS. TS Phạm Mạnh Hà ‘bắt sóng’ nỗi lo mùa thi cùng học sinh THPT Bắc Ninh

SVVN - Mùa thi đang cận kề, ngày 13/5, trường THPT Hàm Long, THPT Hoàng Quốc Việt (tỉnh Bắc Ninh) đã trở thành điểm đến đặc biệt của chương trình talkshow tâm lý học đường mang tên 'Vững tâm lý - vượt mùa thi' – nơi thầy và trò cùng nhau tháo gỡ những nỗi lo, những trăn trở trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.