Đề xuất đấu thầu quảng cáo nơi công cộng tại TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
TP - Tại hội nghị phản biện xã hội dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM đến năm 2030, diễn ra hôm qua, bà Thi Thị Tuyết Nhung, nguyên Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND TPHCM đề nghị bổ sung quy định quảng cáo trên hệ thống metro và khu tầng hầm cũng như các vị trí đất đai xung quanh các đường vành đai, cao tốc…
Đề xuất đấu thầu quảng cáo nơi công cộng tại TPHCM ảnh 1

Quảng cáo ngoài trời đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách TPHCM. Ảnh: NGÔ TÙNG

Bà Nhung đề xuất, nếu liên quan đến những tiểu đảo, khu đất do nhà nước quản lý thì phải công khai, thực hiện theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, theo Nghị định 67 và công khai tổ chức đấu thầu.

“Công khai, minh bạch đấu thầu thì mọi doanh nghiệp trên địa bàn đều có thể tham gia, cùng cạnh tranh lành mạnh và tăng nguồn thu cho ngân sách”, bà Nhung nói.

Theo ông Nguyễn Quang Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TPHCM đề nghị, quảng cáo trên đất công là một nguồn lực rất lớn và cần tổ chức đấu thầu để tăng nguồn thu.

“Các đối tác nước ngoài nhìn vào thị trường quảng cáo ngoài trời của TPHCM sôi động, năng động và đó là quyết định để họ đầu tư, góp phần tạo nên hình ảnh cho đầu tàu kinh tế của cả nước”, ông Nhựt nói.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho biết, vào năm 2020, ngành quảng cáo trên địa bàn TPHCM đóng góp 1,8% GRDP cho thành phố, mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 2,6% và đến năm 2030, dự kiến đóng góp khoảng 3,2%, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố.

Do vậy, việc quy hoạch, định hướng phát triển hoạt động quảng cáo ngoài trời trong tương lai là việc làm rất cần thiết, nên được tập trung hoàn thiện và áp dụng sớm trên thực tế.

Ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM, cho biết thành phố đang trình quy hoạch tổng thể chung về đề án và kèm theo đó là vị trí các điểm quảng cáo.

Trong giai đoạn 2, sở sẽ đưa vào những vị trí đất công, đất giao thông nhằm tạo thêm nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố thông qua việc đấu thầu, đấu giá một cách công khai, minh bạch.

Cũng theo ông Vương, thành phố đang xây dựng một hệ thống bản đồ tổng thể về quy hoạch quảng cáo trên địa bàn và bản đồ này có sự tương tác của người dân đến lãnh đạo thành phố cũng như các sở ngành.

Bà Hoàng Thị Lợi, Phó ban Tư vấn dân chủ - pháp luật, Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận 1 đề nghị, các cơ quan quản lý nhà nước phải xét duyệt thật kỹ các nội dung quảng cáo ngoài trời, bởi có thể liên quan đến các vấn đề chính trị hoặc ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người tiêu dùng. Bà Lợi cũng kiến nghị tăng mức xử phạt đối với quảng cáo sai phép, không phép, đặc biệt là tình trạng dán quảng cáo trên cột điện, trên các cửa hàng, hành vi vẽ bậy ở các công trình công cộng.

MỚI - NÓNG