Đề xuất thêm đường cất - hạ cánh ở 'siêu sân bay' Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam dự kiến hoàn thành đường cất hạ cánh sân bay Long Thành trước 30/4/2025, đồng thời đang nghiên cứu đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2.

Ngày 5/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn giám sát tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

 Đề xuất thêm đường cất - hạ cánh ở 'siêu sân bay' Long Thành ảnh 1

Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra thực tế khu vực xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

 Đề xuất thêm đường cất - hạ cánh ở 'siêu sân bay' Long Thành ảnh 2

Công trình nhà ga hành khách đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Báo cáo với đoàn công tác tại công trường dự án Sân bay Long Thành, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện nay về cơ bản các gói thầu quan trọng của dự án như thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách; thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất - hạ cánh, đường lăn; thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay (ga hàng hoá, hangar, cách ly) và các công trình khác; các tuyến giao thông kết nối sân bay đều đang đảm bảo tiến độ đề ra.

Tổng khối lượng đào đất đến nay đạt hơn 880.000 m3, đắp đất được hơn 690.000 m3; đắp cát K98 đạt gần 113.000 m3. Ngoài ra còn thi công cấp phối đá dăm được 8,68%, thi công bê tông xi măng đạt 2,53%. Dự kiến hoàn thành đường cất hạ cánh trước 30/4/2025, hệ thống đường lăn, sân đỗ trước tháng 6/2025.

 Đề xuất thêm đường cất - hạ cánh ở 'siêu sân bay' Long Thành ảnh 3

Đường cất hạ cánh dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025.

Riêng gói thầu 6.12 - đường giao thông T1, T2 kết nối sân bay có 630 nhân sự, 196 máy móc trang thiết bị được huy động để triển khai nhiều mũi thi công. Thời điểm này đã hoàn tất đắp đất K95 đường công vụ, tuyến chính. Đồng thời rải cấp phối đá dăm và thi công đường công vụ 1 và 2. Bên cạnh đó còn triển khai công tác cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất, một số cầu trên tuyến.

ACV cho biết, đơn vị này cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đẩy nhanh bàn giao mặt bằng tuyến giao thông kết nối để triển khai đường kết nối vào sân bay. Hiện tại ACV mới nhận bàn giao khoảng 86% diện tích đất cho 2 tuyến giao thông kết nối. Đơn vị này cũng cho biết đang nghiên cứu, đề xuất để đầu tư xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 của Sân bay Long Thành.

Đại diện Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng kiến nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để các nhà thầu triển khai thi công các hạng mục.

 Đề xuất thêm đường cất - hạ cánh ở 'siêu sân bay' Long Thành ảnh 4

Nút giao Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường T1 kết nối sân bay Long Thành đang được thi công.

Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai - kiến nghị với đoàn công tác của Quốc hội xem xét, chấp thuận đề xuất của UBND tỉnh về việc sử dụng nguồn đất đắp từ dự án sân bay Long Thành phục vụ thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời, cho phép địa phương bố trí tái định cư cho các hộ dân dự án tuyến giao thông số 2 kết nối sân bay Long Thành vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Nếu các đề xuất này được chấp thuận sẽ giúp địa phương tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành bàn giao toàn bộ 5.000 ha. ACV đang triển khai thi công đưa công trình vào sử dụng năm 2026. Việc triển khai công tác san nền giai đoạn 2 sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường và quá trình khai thác giai đoạn 1. Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét cho phép khảo sát, lập và thực hiện dự án thi công san nền giai đoạn 2 song song với quá trình thi công cho triển khai các công trình của giai đoạn 1.

MỚI - NÓNG