Déjà Vu là gì? Vì sao mỗi chúng ta ai cũng đều ít nhất một lần mắc phải?

Déjà Vu là gì? Vì sao mỗi chúng ta ai cũng đều ít nhất một lần mắc phải?
SVVN - Một ví dụ cụ thể: khi bạn bất chợt cảm thấy cuộc hội thoại mình đang tham gia lại cực kỳ quen thuộc. Đó là bởi người bạn của bạn đã nói chính xác một câu đã từng nói trước đây.

Chỉ tại trong trải nghiệm lần trước đó, bạn đã không để ý và không nhớ được câu nói. Câu nói đã gợi ra tất cả các cảm giác quen thuộc quay trở lại, bạn sống trong khung cảnh cũ và thế là bạn có 30 giây Déjà Vu.

Déjà Vu là gì? Vì sao mỗi chúng ta ai cũng đều ít nhất một lần mắc phải? ảnh 1

Dấu hiệu nhận biết của hiện tượng này rất đơn giản.

Bỗng nhiên bạn làm gì đó hoặc đi đến nơi nào đó và thấy quen quen như mình đã đến đây từ kiếp nào. Thì chúc mừng, bạn đang gặp hiện tượng Déjà Vu đấy!

Déjà Vu là một hiện tượng phổ biến và hay gặp nhất ở con người, khoảng 60-70% dân số.

Đây là hiện tượng rất mơ hồ cho chúng ta cảm giác mình biết trước được tương lai. Déjà Vu là một hiện tượng xảy ra mang tính bất chợt, bởi vậy, bạn không thể ép mình hay người khác rơi vào trạng thái Déjà Vu. Đó cũng là một lý do khiến nghiên cứu để giải thích hiện tượng Déjà Vu là cực kỳ khó.

Déjà Vu là gì? Vì sao mỗi chúng ta ai cũng đều ít nhất một lần mắc phải? ảnh 2

Các nhà khoa học phân ra 2 loại Déjà Vu:

1. Associative Déjà Vu: là loại phổ biến nhất. Đây là trải nghiệm hết sức thông thường. Tất cả chúng ta đều có thể từng trải qua cảm giác này. Khi bạn nhìn, nghe, ngửi hoặc trải nghiệm điều gì đấy mà chúng tạo cho bạn sự liên hệ với những điều bạn từng trải qua tương tự trước đây.

2. Biological Déjà Vu: xuất hiện ở những người bị động kinh thùy thái dương. Những người trải qua Biological Déjà Vuthường tin chắc chắn rằng họ đã trải qua một tình huống tương tự trước đây, hơn là chỉ là cảm giác thoáng qua như những người trải qua Associative Déjà Vu.

Cho tới thời điểm hiện tại, không một nhà khoa học nào dám khẳng định 100% rằng mình giải thích được cơ chế chính xác của Déjà Vu. Hiện tượng này sẽ tìm đến bạn một cách bất chợt, chứ chúng ta không thể tự tạo ra cảm giác Déjà Vu. Bởi vậy, nếu bạn muốn trải nghiệm Déjà Vu một lần nữa, cách duy nhất là chờ đợi.

Déjà Vu là gì? Vì sao mỗi chúng ta ai cũng đều ít nhất một lần mắc phải? ảnh 3

Theo một số khảo sát và nghiên cứu về Déjà Vu. Đây là một số yếu tố có thể khiến bạn dễ gặp hiện tượng này hơn:

1. Tính trung bình, một người bình thường chỉ trải nghiệm Déjà Vu một lần mỗi năm.

2. Déjà Vu thường xuất hiện trong trạng thái căng thẳng hoặc cực kỳ mệt mỏi.

3. Con người bắt đầu gặp Déjà Vu từ năm 8-9 tuổi, càng lớn thì càng ít gặp.

4. Déjà Vu thường xảy ra với những khung cảnh trong nhà.

5. Người có giáo dục, điều kiện kinh tế tốt và hay đi du lịch sẽ trải nghiệm Déjà Vu nhiều hơn.

Mặc dù Déjà Vu được nghiên cứu hơn 100 năm qua, chúng ta vẫn chưa có lời giải thích đồng nhất. Có lẽ sự phát triển của các công nghệ kỹ thuật trong tương lai sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Theo http://hoahoctro.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Gác lại nỗi đau riêng để làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc

Gác lại nỗi đau riêng để làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc

SVVN - Dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp đòi hỏi mỗi cá nhân cần ý thức hơn nữa trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Trên tuyến đầu chống dịch, đã có nhiều chiến sĩ không thể về khi  người thân mất vì đang thực hiện nhiệm vụ. Trong đó có hoàn cảnh của trung uý Nguyễn Hoàng Thúc – học viên trường Sĩ quan Chính trị (tốt nghiệp khoá CT22).
Viết sách là cách làm thương hiệu cá nhân đỉnh cao

Viết sách là cách làm thương hiệu cá nhân đỉnh cao

SVVN - Thương hiệu cá nhân đang là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Chúng ta cùng trao đổi với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh (báo Tiền Phong), chuyên gia tư vấn xuất bản đã có gần 10 năm kinh nghiệm và đã tư vấn xuất bản nhiều sách best-seller về chủ đề này.