Điện ảnh xanh - đánh thức tài năng trẻ
“Điện ảnh xanh” là xu hướng làm phim mà các nền điện ảnh trên thế giới đang hướng tới, có thể hiểu điện ảnh xanh là làm phim song song với bảo vệ môi trường. Bởi theo khảo sát của Arup (công ty dịch vụ chuyên nghiệp đa quốc gia của Anh), thông thường sau khi quay xong một bộ phim điện ảnh, đoàn làm phim tiêu thụ khoảng 200.000 chai nước, xả ra 1.000 tấn rác. Do đó, ngành công nghiệp giải trí đang “xanh hóa” theo từng bước tiến.
Tháng 1 vừa qua, một loạt hoạt động điện ảnh ý nghĩa về đề tài thiên nhiên, môi trường đã được tổ chức tại Việt Nam. Một trong những sự kiện điện ảnh thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như giới làm phim là cuộc thi phim ngắn “Màn ảnh Xanh”. Cuộc thi với chủ đề “Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững” hưởng ứng “Chiến dịch Màn ảnh xanh Việt Nam: Đường đến phát triển bền vững” được Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Netflix.
Cuộc thi phim ngắn “Màn ảnh Xanh” đã nhận được sự quan tâm của những người yêu điện ảnh, đặc biệt là giới trẻ với những tác phẩm chứa đựng giá trị và tinh thần nhân văn sâu sắc. Trong đó phải kể đến tác phẩm từ nhóm bạn trẻ đến từ Hà Nội thông qua bộ phim làm từ “rác” - Vượt thành Axima.
Xưởng phim tái chế và ý tưởng làm phim hoạt hình từ “rác”
Vượt thành Axima là dự án phim hoạt hình stop-motion (hoạt hình tĩnh vật) đầu tay của Sở Thú Studio, làm hầu hết từ vật liệu tái chế. Đây là xưởng phim hoạt hình tái chế đầu tiên tại Việt Nam được thành lập bởi Khuê Nguyễn và Mẫn Nhi, sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Sở Thú Studio là quyết tâm của những người trẻ, mong muốn thông qua điện ảnh, có thể lan tỏa những điều đẹp đẽ về môi trường, tạo nên những thước phim “xanh" đầy giá trị.
Poster phim Vượt thành Axima (Nguồn: Sở Thú Studio) |
Theo Mẫn Nhi (nhà sản xuất phim) chia sẻ, cảm hứng lập nên xưởng phim tái chế - Sở Thú Studio là từ cuộc thi phim ngắn “Màn ảnh xanh” do Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) phát động vào tháng 1/2022. Biết đến cuộc thi, nhóm bạn trẻ đã suy nghĩ, trăn trở nhiều về việc có tham gia hay không, bởi vì tất cả mới chỉ là những cô cậu sinh viên năm 3 năm 4 chưa có kinh nghiệm nhiều, nhưng với tinh thần người trẻ: phải thử mới biết được, các bạn đã bắt đầu từ những bước đi nhỏ nhất.
Các thành viên Sở Thú Studio có chung niềm đam mê là hoạt hình stop-motion và luôn ấp ủ một tình yêu dành cho môi trường (Nguồn: Sở Thú Studio). |
“Mình quan sát thấy ở Hà Nội có một số thứ từ trước tới nay không đổi: biển cấm đổ rác càng to thì đống rác càng vĩ đại; khi đi đường, người ta vẫn tiếc công tắt máy mỗi 25 giây dừng đèn đỏ; mua trà sữa dùng cốc nhựa bỏ trong túi nilon thì tiện hơn là mang cốc từ nhà đi. Nghe báo đài ngày đêm ra rả: người trẻ - chủ nhân tương lai của thế giới mà lòng ngao ngán. Một thế giới ô nhiễm đến thế này, ai trong số người trẻ chúng mình dám vỗ ngực tự hào rằng mình là người thừa kế nó?... Mang rác về làm phim, nhắc nhở mọi người trong đoàn tái chế, giảm rác là chưa đủ. Sức mạnh của điện ảnh là sức mạnh lan toả. Mình và ekip mong phim của mình kể một câu chuyện thật hay, có thể gieo vào đầu khán giả một hạt giống suy nghĩ. Chờ nắng lên, hạt giống ấy sẽ nảy mầm” - Trích lời chia sẻ của Khuê Nguyễn (đạo diễn phim).
Đạo diễn Khuê Nguyễn sinh viên năm 3, Đạo diễn Điện ảnh, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. (Nguồn: Sở Thú Studio). |
Hành trình nhặt rác về làm “phim”
Vượt thành Axima lấy bối cảnh hậu tận thế, Trái Đất đã ô nhiễm trầm trọng và thiếu hụt tài nguyên trên diện rộng. Trật tự thế giới thay đổi, nền văn minh loài người giờ đây nằm sâu dưới lòng đất. Phim xoay quanh Max - một cậu bé luôn mơ về vùng đất có màu xanh nhưng phải cư ngụ dưới lòng đất xám xịt, lạnh lẽo. Phim là hành trình “vượt thành” của Max để mang mầm cây vươn lên mặt đất và đón lấy những tia hy vọng về sự sống dần tái sinh.
Vượt thành Axima lấy bối cảnh hậu tận thế, Trái Đất đã ô nhiễm trầm trọng và thiếu hụt tài nguyên trên diện rộng (Nguồn: Sở Thú Studio) |
Thông thường quá trình làm bối cảnh phim sẽ tạo ra nhiều rác thải ra môi trường, chính vì thế nhóm làm phim đã quyết định tái chế “rác cũ” làm vật liệu chính để tránh việc ra “rác mới”, hạn chế tối ưu việc gây ô nhiễm môi trường. Bối cảnh chính trong phim Vượt thành Axima là trong lòng đất. Bình thường để làm bối cảnh này sẽ cần đất đá, xi măng,… nhưng thay vào đó nhóm làm phim quyết định dùng xốp, giấy báo, đất sét và xỉ than làm nguyên liệu chính. Quá trình làm Vượt Thành Axima kéo dài 7 tháng, nhưng trong đó đã mất tận 2 tháng để đi “nhặt rác”.
“Chúng mình đã ra các bãi phế liệu, bãi rác và thậm chí đã tìm được “thiên đường xốp” của riêng mình. Hồi đó, mỗi thành viên trong studio đều có một nhiệm vụ, khi đi đường không bỏ qua bất kỳ một ngóc ngách hay thùng rác công cộng nào và nếu vô tình thấy một vật liệu nào có thể “tái chế” lại sẽ gói mang về ngay” - Mẫn Nhi chia sẻ.
Xốp nhặt được từ bãi rác. (Nguồn: Sở Thú Studio) |
Tường được làm bằng xốp, giấy báo, xỉ than. |
Những ngôi nhà rác được làm từ “rác”. |
Trang phục của nhân vật chính Max được may lại từ những mảnh vải vụn đã bỏ đi. |
Xam - chú Nhện biến dị với một chân bằng ống hút. |
Với mục đích lớn nhất là bảo vệ môi trường, nhóm các bạn trẻ đã đúng nghĩa “nhặt rác” về để xây dựng bối cảnh và làm phim. Mỗi một hành động “nhặt rác” đều hướng đến một suy nghĩ: bảo vệ môi trường từ những bước nhỏ nhất. Bộ phim Vượt thành Axima chỉ dài 4 phút nhưng đó là một hành trình cố gắng làm “xanh màn ảnh” và tư duy của người trẻ. Bộ phim đã vinh dự đạt Giải Ba cuộc thi phim ngắn “Màn ảnh xanh” với cách thức thể hiện và thông điệp ý nghĩa.
Sở thú cùng đạo diễn Mai Đình Khôi (giải nhất Màn ảnh Xanh). (Nguồn: Sở Thú Studio) |
Kết thúc bộ phim là hình ảnh Max đã đưa được mầm cây lên mặt đất. Bề mặt Trái Đất đã phủ kín màu xanh từ những chiếc cây mọc lên trên những đống “rác” sau hơn nghìn năm bị tàn phá bởi con người. Nhóm bạn trẻ muốn nhắn nhủ rằng, bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ con người, vì vốn dĩ thiên nhiên không cần bảo vệ, thiên nhiên có thể tự tái sinh.