Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) ngày 23/6 công bố một số hình ảnh phối cảnh đầu tiên về tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (Bến Thành - Tham Lương) bao gồm ga ngầm Tao Đàn, Phạm Văn Hai và ga Tân Bình,...
Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 1

Dự án metro số 2 (giai đoạn 1) có tổng chiều dài khoảng 11,3 km (từ ga Bến Thành đến ga Tham Lương), trong đó có 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao, với 11 nhà ga, chạy dọc đường Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, cùng với khu vực đỗ tàu, depot Tham Lương tại quận 12 với diện tích 25 ha.

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 2

Ga Tao Đàn (Quận 1) thuộc tuyến Metro số 2 có thiết kế ngầm. Về quy mô, tầng ngầm 1 là khu vực bán vé cho hành khách, khu vực thương mại, các phòng chức năng của nhà ga, hệ thống thông gió và điều hòa không khí.

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 3

Khu vực sảnh chờ dành cho hành khách tại ga ngầm Tao Đàn (quận 1).

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 4

Ga ngầm metro 2 có điểm đầu kết nối ga ngầm trung tâm tại chợ Bến Thành, sau đó tàu đi ngầm qua đường Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng 8 - Trường Chinh, điểm cuối là depot Tham Lương (nơi bảo dưỡng, đỗ, sửa chữa tàu).

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 5

Tầng ke ga (tầng ngầm 2). Về quy mô, tầng ngầm 1 là khu vực bán vé cho hành khách, khu vực thương mại, các phòng chức năng của nhà ga, hệ thống thông gió và điều hòa không khí. Tầng ngầm 2 là khu vực bố trí hệ thống bơm nước thải, hệ thống thông gió và điều hòa không khí, cầu thang bộ, cầu thang cuốn, thang máy dành cho người khuyết tật, cửa chắn ke ga dạng kín.

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 6

Phối cảnh lối lên, xuống nhà ga ngầm Phạm Văn Hai - ga số 6 (thuộc quận Tân Bình).

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 7

Phối cảnh phạm vi xung quanh lối lên xuống ga Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), được phát triển theo định hướng giao thông cộng.

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 8

Phối cảnh ga Tân Bình.

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 9

Phối cảnh các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan.

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 10

Phối cảnh hạ tầng kỹ thuật khu vực ga ngầm trước công viên Lê Thị Riêng (quận 10).

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 11

Phối cảnh hạ tầng kỹ thuật trước khu vực công viên Lê Thị Riêng (quận 10).

Diện mạo nhà ga tuyến tàu điện ngầm 2 tỷ USD ở TPHCM ảnh 12

Một số ý tưởng thiết kế nội - ngoại thất đoàn tàu metro số 2 TPHCM.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án metro số 2 TPHCM đã đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 4/6 quận (quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%).

Vướng mắc chính là các trường hợp tại Quận 3 (66 trường hợp) liên quan đến đơn giá bồi thường, trong tháng 4/2023 đã được Chủ tịch UBND thành phố thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc này, và hiện nay các cơ quan liên quan (UBND quận 3, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND thành phố…) đang tập trung để xử lý đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.

Ngày 22/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức khởi công xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị mặt bằng "sạch" cho dự án này.

Dự kiến, dự án metro số 2 TPHCM sẽ được khởi công vào đầu năm 2025.

MỚI - NÓNG
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
TPO - Khoảng 4h kém, khi mặt trời còn chưa lên, những chiếc thuyền thúng của ngư dân làng chài An Hải, Thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhẹ nhàng vượt sóng vận chuyển cá, mực… từ ghe đưa vào bờ. Mỗi người đều đội trên đầu một chiếc đèn pin soi sáng để phân chia từng loại hải sản. Bến cá không quá đông đúc do người mua bán chủ yếu là các hộ dân sinh sống nơi đây và một số thương lái đến thu mua hải sản để phân phối lại cho các nhà hàng.