Điều khác thường về phi công của chuyến bay MU5735 gặp nạn: Đến chuyên gia cũng khó hiểu

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Một số chuyên gia hàng không đã chỉ ra điều “lạ thường” về phi công của chuyến bay MU5735 - chuyến bay ở Trung Quốc mới gặp nạn. Có những khả năng nào là vụ tai nạn thương tâm này có liên quan đến phi công?

Những dữ liệu của dịch vụ theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines (Trung Quốc) lao chúc đầu xuống đất, gần như theo phương thẳng đứng, với tốc độ kinh hoàng là 560 km/ giờ.

Neil Hansford, chuyên gia hàng không người Úc, nói với tờ News AU rằng ông không nghĩ lý do là trục trặc kỹ thuật. Ông giải thích: “Dù hoàn toàn mất điện, cũng chẳng có cái máy bay nào lao thẳng xuống đất từ độ cao hơn 6.000 mét trong chưa đầy 2 phút cả, lại còn dừng một chút ở độ cao khoảng hơn 2.000 mét”.

Ông Hansford cũng không tin là bản thân phi công gặp vấn đề về sức khỏe. Ông nói: “Nếu cơ trưởng bị làm sao, ví dụ bị ngất, thì cơ phó hoàn toàn có thể thay thế và cho máy bay hạ cánh an toàn”.

Điều khác thường về phi công của chuyến bay MU5735 gặp nạn: Đến chuyên gia cũng khó hiểu ảnh 1

"Dù hoàn toàn mất điện, cũng chẳng có cái máy bay nào lao thẳng xuống như thế". Ảnh: NZ Herald.

Theo ông Hansford thì “khả năng dễ xảy ra hơn là phi công tự sát hoặc có một vụ nổ trên máy bay”. Hansford phán đoán: “Tôi nghiêng về phía đây là sự việc do con người”.

Còn theo chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas, là Tổng Biên tập trang web về hàng không Airline Ratings, thì việc “không có tín hiệu nào được gửi đi từ những người trong buồng lái” gợi ý rằng đã có một sự cố nghiêm trọng, mang tính “thảm họa”, như một vụ nổ trong khoang máy bay và cũng “không thể loại trừ khả năng phi công tự sát”.

Điều khác thường về phi công của chuyến bay MU5735 gặp nạn: Đến chuyên gia cũng khó hiểu ảnh 2

Nơi MU5735 gặp nạn. Ảnh: Twitter.

Sally Gethin, chuyên gia hàng không ở Anh, thì nói với tờ Sun Online rằng, 132 người trên máy bay “hẳn là đã bất tỉnh” trong cú rơi cuối cùng, còn khoảng 10 - 20 giây máy bay chững lại và hơi bay lên một chút trước khi rơi tiếp là khi một ai đó, có thể là cơ trưởng, bỗng hồi tỉnh và cố gắng cứu vãn tình thế, nhưng không thể làm gì hơn. Bà Gethin nói, mặc dù các phi công được đào tạo rất kỹ, nhưng thế giới thực luôn có những thách thức rất khác biệt.

Bà Gethin giải thích: “Trong thế giới thực, phi công có thể bị mất phương hướng bởi những sự kiện đột ngột, gọi là “hiệu ứng giật mình”. Rất khó để đào tạo cho họ những tình huống như thế. Ngay cả những phi công giàu kinh nghiệm cũng bị bất ngờ và đó là khi họ có thể đánh giá, nhận định sai”.

Nhưng bà Gethin nói, bà thấy rất “bất thường” khi cơ phó trên chuyến bay đó có 30.000 giờ bay, trong khi cơ trưởng lại là người chỉ có 7.000 giờ bay.

Điều khác thường về phi công của chuyến bay MU5735 gặp nạn: Đến chuyên gia cũng khó hiểu ảnh 3

Màn hình cho thấy một chuyến bay của China Eastern Airlines (trên cùng) bị hủy sau khi MU5735 gặp nạn. Ảnh: AFP via Getty Images.

Các chuyên gia đều đang mong sớm tìm được hộp đen của máy bay để có thể hiểu rõ hơn rằng chuyện gì đã xảy ra. Họ đều khẳng định rằng máy bay Boeing 737-800 thuộc nhóm những loại máy bay an toàn nhất thế giới, được nhiều hãng hàng không sử dụng. Ngoài ra, hệ thống hàng không của Trung Quốc cũng thuộc hàng lớn và tiên tiến nhất thế giới.

Điều khác thường về phi công của chuyến bay MU5735 gặp nạn: Đến chuyên gia cũng khó hiểu ảnh 7
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG
Toàn cảnh chương trình nghệ thuật Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông
Toàn cảnh chương trình nghệ thuật Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông
HHT - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, T.Ư Đoàn phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”, tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam; phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam.
Học sinh Quảng Nam giành giải Đặc biệt cuộc thi tem bưu chính về Chiến dịch Điện Biên Phủ
Học sinh Quảng Nam giành giải Đặc biệt cuộc thi tem bưu chính về Chiến dịch Điện Biên Phủ
Từ hơn 1,3 triệu bài gửi dự thi Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”, BTC đã chấm chọn và trao giải Đặc biệt cho em Đặng Lê Gia Nhi, học sinh Trường THCS Kim Đồng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Có thể bạn quan tâm

Khánh thành công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội ở Điện Biên

Khánh thành công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội ở Điện Biên

Trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V, năm 2024 cấp Trung ương; đồng thời phát triển văn hóa đọc, tạo sân chơi tương tác, sinh hoạt Đội cho thiếu nhi tỉnh Điện Biên, ngày 24/4/2024, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình trao tặng và bàn giao công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên.
Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đến với các địa danh lịch sử tại Yên Bái

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đến với các địa danh lịch sử tại Yên Bái

Ngày 24/4, sau Lễ xuất quân Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" năm 2024 tại Hà Nội, đoàn hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" tuyến số 2 do đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn đã khởi hành tới các địa danh lịch sử gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.