Doanh nghiệp “bắt bệnh” cho sinh viên ngành Thiết kế

SVVN - Thiết kế là nghề hấp dẫn bạn trẻ, nhưng sự nhọc nhằn trong sáng tạo, cùng việc đào tạo thiên về lý thuyết khiến nhiều sinh viên chuyên ngành bị “hổng” nền tảng. Vì sao các bạn luôn đối mặt với nhiều câu hỏi khó giải đáp: “Thiết kế của tôi đẹp sao không ai mua?”; “Tôi không biết tìm ý tưởng ở đâu?”; “Sáng tạo như thế nào để không bị nói là đạo ý tưởng?”...

Talkshow “Những sai lầm trong thiết kế” mới đây, với sự tham gia của hàng trăm sinh viên trường ĐH Văn Lang, trường ĐH Tôn Đức Thắng, với góc nhìn từ các nhà sáng tạo, nhà sản xuất giúp cho những sinh viên đang chập chững trên con đường sáng tạo, có thể nhìn thấy những chỉ dẫn hữu ích. 

Chỉ đẹp là không đủ

Là một nhà sản xuất nội thất lớn, từng du học thiết kế tại Ý và làm việc tại Mỹ, ông Phạm Chân Quang – Giám đốc Tân Thành Furniture kể lại câu chuyện gặp gỡ với Enzo Ferrari, nhà sáng lập kiêm thiết kế, ngay tại bảo tàng của hãng Ferrari lừng danh: “Chiếc xe nào ông thấy đẹp nhất?”. Enzo đáp ngay lập tức: “Bản thiết kế đẹp nhất chưa ra đời, nó sẽ là chiếc xe kế tiếp”.  

Mỗi tác phẩm xe “siêu hạng” của Ferrari ra đời, Enzo luôn là người trải nghiệm đầu tiên, để cảm nhận và chuẩn bị cho một phiên bản khác hoàn hảo hơn. Nhưng sự nỗ lực hoàn thiện thẩm mỹ là mãi mãi, không có giới hạn. Sản phẩm hoàn thiện và đẹp nhất luôn ở tương lai.

Doanh nghiệp “bắt bệnh” cho sinh viên ngành Thiết kế ảnh 1Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên. 

Ông Quang đưa ra lời khuyên với các nhà thiết kế trẻ: “Tất cả sản phẩm khi đi đến nhà sản xuất đều phải hội tụ 3 yếu tố: thẩm mỹ - công năng – giá bán. Lỗi đầu tiên thường thấy là nhà thiết kế quá yêu thẩm mỹ của mình, ai chê là… giận. Khi đặt quá nhiều tình yêu vào nó, tức là tự “đóng lỗ tai” trước phản hồi từ xung quanh, không biết được sự hợp lý hay bất hợp lý của sản phẩm. Kách hàng không hẳn ai cũng cảm nhận cái đẹp của sản phẩm như mình vì “cái đẹp nằm trong mắt người xem”. Khi hiểu vì sao khách hàng không cảm nhận như mình, nhà thiết kế mới biết thay đổi để đẩy cái tầm của mình lên”. 

Doanh nghiệp “bắt bệnh” cho sinh viên ngành Thiết kế ảnh 2Rất ít sinh viên được trải nghiệm thực tế sản xuất để hoàn thiện khả năng sáng tạo. 

Tuy nhiên, theo ông Quang, chỉ đẹp thôi là không đủ. Nhà thiết kế trẻ nay thiếu trải nghiệm sản phẩm, vì vậy không đáp ứng được yếu tố công năng trong sản phẩm. “Đa phần việc học thiết kế của sinh viên hiện nay chủ yếu bằng mắt, thay vì học bằng trải nghiệm. “Các chương trình về thiết kế trên YouTube, NetFlix, Printerest... không giúp bạn trẻ trở thành nhà thiết kế, kiến trúc sư. “Tôi thấy cái ghế đó rồi” là câu thường thấy, thay vì “Tại sao nó lại như vậy?”. Chỉ có trải nghiệm mới cho chúng ta biết sự khác nhau trong từng chiếc ghế”.

Một sản phẩm đẹp, công năng tốt là chưa đủ mà phải thương mại hóa được. Khách hàng không mua chiếc ghế, bàn về chỉ để ngắm vì nó đẹp, mà phải để ngồi. Các sinh viên và nhà thiết kế trẻ do thiếu đào tạo về nguyên liệu và quy trình sản xuất, dẫn đến không thể hiểu và định giá sản phẩm quá cao, không thể đến tay người dùng. Sản phẩm không bán được là sản phẩm thất bại.

Giải mã những “ám ảnh”

Các diễn giả cho rằng, điểm mạnh của các nhà thiết kế trẻ hiện nay: Càng ngày các bạn càng hiểu hơn về công năng sản phẩm, thực chất hơn trong ý tưởng. Tuy nhiên, sự thiếu trải nghiệm khiến họ luôn loay hoay với nhiều câu hỏi.

“Tụi mình luôn băn khoăn việc tìm ý tưởng sáng tạo từ đâu? Cái này ở trường không được học”, Minh Tú (trường ĐH Tôn Đức Thắng) tâm sự. Theo KTS Phạm Nhân Thọ ( tho.A atelier) cho rằng, ý tưởng sáng tạo là chính bản thân nhà thiết kế. “Khi ta có nền tảng, ý tưởng nằm ở chính bên trong mình, không cần tìm ở đâu hết. 10 năm trước, khi tốt nghiệp ra trường, việc đầu tiên tôi làm là không vào bất cứ trang mạng về hình ảnh nào. Đó là quyết định vô cùng khó khăn. Lúc đó tôi muốn chối bỏ tất cả những hình ảnh định sẵn bên ngoài để học lại từ đầu và xây lại từ bên trong. Nội lực khiến cho nhà thiết kế vẽ cái gì cũng đúng, không nội lực vẽ cái gì cũng sai. Tìm ý tưởng không phải là nhìn bên ngoài: Lá rơi, hòn đá, sợi dây... Quan trọng nhất là xây dựng nền tảng bên trong (kiến thức chuyên môn, vốn văn hóa, vốn sống...). Khi đó, chính ta là ý tưởng”.

Doanh nghiệp “bắt bệnh” cho sinh viên ngành Thiết kế ảnh 3Sinh viên ngành Thiết kế trường ĐH Văn Lang tham quan nhà máy sản xuất nội thất. 

Không ít nhà thiết kế luôn sợ hãi rằng thiết kế của mình… trùng với ai đó và bị cho là “ăn cắp ý tưởng” mà không sao giải thích được. KTS Phạm Nhân Thọ cho rằng: “Thông thường chiến thuật thiết kế luôn đi từ lớn đến nhỏ hoặc ngược lại (micro - macro) và luôn sinh ra từ một ý niệm nào đó. Các nhà thiết kế nổi tiếng luôn có rất nhiều sản phẩm giống nhau nhưng sự khác biệt là mỗi người luôn có sự thống nhất riêng trong nội lực sáng tạo, tạo nên phong cách riêng. Sự đạo nhái nảy sinh là do nhà thiết kế không kiên tâm trong quan điểm thẩm mỹ, lỏng lẻo về kiến thức, yếu lòng về… Tiêu chí để xác định một tác phẩm “đạo nhái” hay không chính là sự không thống nhất về đường nét, bố cục trong tổng thể tác phẩm”.

Nhà thiết kế giỏi là người biết xây dựng câu chuyện chứa bên trong tác phẩm. Câu chuyện là yếu tố quan trọng thuyết phục nhà thiết kế tin và kiên trì vào ý tưởng mình đang theo đuổi. Là cái riêng và duy nhất của cá nhân, tạo cho cho người dùng sự đồng cảm. Sản phẩm không chỉ là vật chất hiện hữu mà còn là ngôn ngữ kể chuyện. Nhiều nhà thiết kế đã sai lầm khi quên mất điều này.                                              

MỚI - NÓNG
Bỏ xét tuyển sớm từ năm 2025, tất cả phương thức xét tuyển gộp chung một đợt
Bỏ xét tuyển sớm từ năm 2025, tất cả phương thức xét tuyển gộp chung một đợt
SVVN - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) quyết định bỏ hoàn toàn xét tuyển sớm từ năm 2025, thay vào đó, tất cả các phương thức xét tuyển sẽ được tổ chức trong một đợt duy nhất. Quy chế tuyển sinh đại học chính thức sẽ được công bố trong tháng 2/2025, với nhiều điều chỉnh nhằm đảm bảo tính công bằng, phù hợp và nâng cao chất lượng đầu vào.

Có thể bạn quan tâm

Content creator Trịnh Hà Vi: 'Không chạy theo xu hướng, chỉ theo đuổi chính mình'

Content creator Trịnh Hà Vi: 'Không chạy theo xu hướng, chỉ theo đuổi chính mình'

SVVN - Trịnh Hà Vi là một VJ (Video Jockey) sinh năm 2000, cô tốt nghiệp chuyên ngành Báo Truyền hình tại Học viện Báo chí & Tuyên truyền. Hà Vi còn được biết đến là một nhà sáng tạo nội dung sở hữu nụ cười duyên và nhan sắc xinh đẹp, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới trẻ trên các nền tảng mạng xã hội.
Nữ sinh viết đơn tình nguyện nhập ngũ: Hành trình từ giảng đường đến quân ngũ

Nữ sinh viết đơn tình nguyện nhập ngũ: Hành trình từ giảng đường đến quân ngũ

SVVN - Giữa vô vàn lựa chọn sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế Quốc dân, Lưu Thanh Vy – một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết, đã quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ, sẵn sàng bước vào môi trường quân đội đầy kỷ luật và thử thách. Quyết định này là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời cô và là nguồn cảm hứng lớn cho nhiều bạn trẻ.
Thanh niên Thủ đô hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2025

Thanh niên Thủ đô hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2025

SVVN - Sáng 13/2, 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức Lễ giao, nhận quân. Với quyết tâm không chỉ bảo đảm đủ số lượng mà còn nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ, công tác tuyển quân năm nay được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của thanh niên Thủ đô trước nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
Tạm rời bục giảng để xung phong nhập ngũ: Hành trình trưởng thành của thầy giáo trẻ

Tạm rời bục giảng để xung phong nhập ngũ: Hành trình trưởng thành của thầy giáo trẻ

SVVN - Gác lại niềm kiêu hãnh đứng trên bục giảng, chàng trai trẻ xung phong nhập ngũ, trải qua hai năm gian khổ để rồi trở về với bản lĩnh vững vàng, trở thành đảng viên ngay trong quân đội. Hành trình trưởng thành đầy cảm xúc của anh Lê Hồng Phúc được chia sẻ tại chương trình ‘Gặp mặt thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ tiêu biểu, năm 2025’.
Hoa ban Hà Nội 'gọi tên' giới trẻ mùa trở lại trường

Hoa ban Hà Nội 'gọi tên' giới trẻ mùa trở lại trường

SVVN - Chưa đến giữa tháng Hai, nhưng những con đường trồng hoa ban ở Hà Nội đã bắt đầu lác đác xuất hiện những nụ hoa đầu tiên. Dự báo chỉ trong ít ngày tới, sắc tím mộng mơ của loài hoa Tây Bắc sẽ phủ kín nhiều tuyến phố, báo hiệu một mùa check-in rộn ràng của giới trẻ Thủ đô.