Doanh nghiệp “bắt bệnh” cho sinh viên ngành Thiết kế

SVVN - Thiết kế là nghề hấp dẫn bạn trẻ, nhưng sự nhọc nhằn trong sáng tạo, cùng việc đào tạo thiên về lý thuyết khiến nhiều sinh viên chuyên ngành bị “hổng” nền tảng. Vì sao các bạn luôn đối mặt với nhiều câu hỏi khó giải đáp: “Thiết kế của tôi đẹp sao không ai mua?”; “Tôi không biết tìm ý tưởng ở đâu?”; “Sáng tạo như thế nào để không bị nói là đạo ý tưởng?”...

Talkshow “Những sai lầm trong thiết kế” mới đây, với sự tham gia của hàng trăm sinh viên trường ĐH Văn Lang, trường ĐH Tôn Đức Thắng, với góc nhìn từ các nhà sáng tạo, nhà sản xuất giúp cho những sinh viên đang chập chững trên con đường sáng tạo, có thể nhìn thấy những chỉ dẫn hữu ích. 

Chỉ đẹp là không đủ

Là một nhà sản xuất nội thất lớn, từng du học thiết kế tại Ý và làm việc tại Mỹ, ông Phạm Chân Quang – Giám đốc Tân Thành Furniture kể lại câu chuyện gặp gỡ với Enzo Ferrari, nhà sáng lập kiêm thiết kế, ngay tại bảo tàng của hãng Ferrari lừng danh: “Chiếc xe nào ông thấy đẹp nhất?”. Enzo đáp ngay lập tức: “Bản thiết kế đẹp nhất chưa ra đời, nó sẽ là chiếc xe kế tiếp”.  

Mỗi tác phẩm xe “siêu hạng” của Ferrari ra đời, Enzo luôn là người trải nghiệm đầu tiên, để cảm nhận và chuẩn bị cho một phiên bản khác hoàn hảo hơn. Nhưng sự nỗ lực hoàn thiện thẩm mỹ là mãi mãi, không có giới hạn. Sản phẩm hoàn thiện và đẹp nhất luôn ở tương lai.

Doanh nghiệp “bắt bệnh” cho sinh viên ngành Thiết kế ảnh 1Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên. 

Ông Quang đưa ra lời khuyên với các nhà thiết kế trẻ: “Tất cả sản phẩm khi đi đến nhà sản xuất đều phải hội tụ 3 yếu tố: thẩm mỹ - công năng – giá bán. Lỗi đầu tiên thường thấy là nhà thiết kế quá yêu thẩm mỹ của mình, ai chê là… giận. Khi đặt quá nhiều tình yêu vào nó, tức là tự “đóng lỗ tai” trước phản hồi từ xung quanh, không biết được sự hợp lý hay bất hợp lý của sản phẩm. Kách hàng không hẳn ai cũng cảm nhận cái đẹp của sản phẩm như mình vì “cái đẹp nằm trong mắt người xem”. Khi hiểu vì sao khách hàng không cảm nhận như mình, nhà thiết kế mới biết thay đổi để đẩy cái tầm của mình lên”. 

Doanh nghiệp “bắt bệnh” cho sinh viên ngành Thiết kế ảnh 2Rất ít sinh viên được trải nghiệm thực tế sản xuất để hoàn thiện khả năng sáng tạo. 

Tuy nhiên, theo ông Quang, chỉ đẹp thôi là không đủ. Nhà thiết kế trẻ nay thiếu trải nghiệm sản phẩm, vì vậy không đáp ứng được yếu tố công năng trong sản phẩm. “Đa phần việc học thiết kế của sinh viên hiện nay chủ yếu bằng mắt, thay vì học bằng trải nghiệm. “Các chương trình về thiết kế trên YouTube, NetFlix, Printerest... không giúp bạn trẻ trở thành nhà thiết kế, kiến trúc sư. “Tôi thấy cái ghế đó rồi” là câu thường thấy, thay vì “Tại sao nó lại như vậy?”. Chỉ có trải nghiệm mới cho chúng ta biết sự khác nhau trong từng chiếc ghế”.

Một sản phẩm đẹp, công năng tốt là chưa đủ mà phải thương mại hóa được. Khách hàng không mua chiếc ghế, bàn về chỉ để ngắm vì nó đẹp, mà phải để ngồi. Các sinh viên và nhà thiết kế trẻ do thiếu đào tạo về nguyên liệu và quy trình sản xuất, dẫn đến không thể hiểu và định giá sản phẩm quá cao, không thể đến tay người dùng. Sản phẩm không bán được là sản phẩm thất bại.

Giải mã những “ám ảnh”

Các diễn giả cho rằng, điểm mạnh của các nhà thiết kế trẻ hiện nay: Càng ngày các bạn càng hiểu hơn về công năng sản phẩm, thực chất hơn trong ý tưởng. Tuy nhiên, sự thiếu trải nghiệm khiến họ luôn loay hoay với nhiều câu hỏi.

“Tụi mình luôn băn khoăn việc tìm ý tưởng sáng tạo từ đâu? Cái này ở trường không được học”, Minh Tú (trường ĐH Tôn Đức Thắng) tâm sự. Theo KTS Phạm Nhân Thọ ( tho.A atelier) cho rằng, ý tưởng sáng tạo là chính bản thân nhà thiết kế. “Khi ta có nền tảng, ý tưởng nằm ở chính bên trong mình, không cần tìm ở đâu hết. 10 năm trước, khi tốt nghiệp ra trường, việc đầu tiên tôi làm là không vào bất cứ trang mạng về hình ảnh nào. Đó là quyết định vô cùng khó khăn. Lúc đó tôi muốn chối bỏ tất cả những hình ảnh định sẵn bên ngoài để học lại từ đầu và xây lại từ bên trong. Nội lực khiến cho nhà thiết kế vẽ cái gì cũng đúng, không nội lực vẽ cái gì cũng sai. Tìm ý tưởng không phải là nhìn bên ngoài: Lá rơi, hòn đá, sợi dây... Quan trọng nhất là xây dựng nền tảng bên trong (kiến thức chuyên môn, vốn văn hóa, vốn sống...). Khi đó, chính ta là ý tưởng”.

Doanh nghiệp “bắt bệnh” cho sinh viên ngành Thiết kế ảnh 3Sinh viên ngành Thiết kế trường ĐH Văn Lang tham quan nhà máy sản xuất nội thất. 

Không ít nhà thiết kế luôn sợ hãi rằng thiết kế của mình… trùng với ai đó và bị cho là “ăn cắp ý tưởng” mà không sao giải thích được. KTS Phạm Nhân Thọ cho rằng: “Thông thường chiến thuật thiết kế luôn đi từ lớn đến nhỏ hoặc ngược lại (micro - macro) và luôn sinh ra từ một ý niệm nào đó. Các nhà thiết kế nổi tiếng luôn có rất nhiều sản phẩm giống nhau nhưng sự khác biệt là mỗi người luôn có sự thống nhất riêng trong nội lực sáng tạo, tạo nên phong cách riêng. Sự đạo nhái nảy sinh là do nhà thiết kế không kiên tâm trong quan điểm thẩm mỹ, lỏng lẻo về kiến thức, yếu lòng về… Tiêu chí để xác định một tác phẩm “đạo nhái” hay không chính là sự không thống nhất về đường nét, bố cục trong tổng thể tác phẩm”.

Nhà thiết kế giỏi là người biết xây dựng câu chuyện chứa bên trong tác phẩm. Câu chuyện là yếu tố quan trọng thuyết phục nhà thiết kế tin và kiên trì vào ý tưởng mình đang theo đuổi. Là cái riêng và duy nhất của cá nhân, tạo cho cho người dùng sự đồng cảm. Sản phẩm không chỉ là vật chất hiện hữu mà còn là ngôn ngữ kể chuyện. Nhiều nhà thiết kế đã sai lầm khi quên mất điều này.                                              

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.