Doanh nghiệp có tiếng cũng dán quảng cáo 'dạo', mới sáng đã bị dán đầy nhà

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng ban Tư vấn dân chủ - pháp luật huyện Hóc Môn, TPHCM - cho biết: "Mới sáng đã thấy bị dán đầy nhà. Thậm chí, có những doanh nghiệp có tiếng của nhà nước, vừa tháo gỡ ra thì ngày hôm sau họ dán tiếp".

Ngày 11/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời (QCNT) trên địa bàn thành phố đến năm 2030.

Dán quảng cáo "dạo"

Ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng ban Tư vấn dân chủ - pháp luật huyện Hóc Môn - cho rằng, đối với việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, cần đề cao vai trò của MTTQ trong giám sát, phản biện hoạt động quảng cáo.

"Do đó cần giao trách nhiệm cho phường, xã trong công tác này cao hơn, đồng thời có sự kết hợp của cơ quan quản lý văn hoá thông tin quận, huyện cùng với phường xã…", ông Dũng góp ý và cho hay, ngay cả khu vực nông thôn thì tình trạng dán quảng cáo trái phép cũng diễn ra tràn lan. Mới sáng đã thấy bị dán đầy nhà, thậm chí có những doanh nghiệp có tiếng của nhà nước, vừa tháo gỡ ra thì ngày hôm sau họ dán tiếp.

Doanh nghiệp có tiếng cũng dán quảng cáo 'dạo', mới sáng đã bị dán đầy nhà ảnh 1

Nạn quảng cáo dạo diễn ra tràn lan (Ảnh minh họa).

Bà Hoàng Thị Lợi - Phó trưởng Ban Tư vấn dân chủ - pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 1 - đề nghị sau khi dự thảo quy hoạch quảng cáo này được thông qua, các cơ quan quản lý nhà nước phải xét duyệt thật kỹ các nội dung QCNT, bởi có thể liên quan đến các vấn đề chính trị hoặc ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người tiêu dùng.

Bà Lợi cũng kiến nghị, các quận trung tâm, nội thành, thành phố nên áp dụng phương pháp QCNT bằng hệ thống đèn LED hoặc trình chiếu 3D đồng thời hạn chế tối đa việc quảng cáo bằng các bảng kim loại, quảng cáo trên nóc các toà nhà cao tầng hoặc trước cửa toà nhà nhằm tăng tính mỹ quan cho thành phố cũng như sẽ đảm bảo an toàn sinh hoạt, giao thông và tránh rủi ro khi hoả hoạn.

Doanh nghiệp có tiếng cũng dán quảng cáo 'dạo', mới sáng đã bị dán đầy nhà ảnh 2

Bà Thi Thị Tuyết Nhung trao đổi ý kiến. Ảnh: Ngô Tùng

Nguyên Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND TPHCM Thi Thị Tuyết Nhung nhìn nhận hoạt động thu từ quảng cáo là nguồn thu rất lớn cho ngân sách để thành phố sử dụng nguồn này tái tạo, xây dựng, tu bổ và thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT – XH của thành phố.

Bà Nhung cũng cho rằng nên bổ sung quy định quảng cáo trên hệ thống metro và khu tầng hầm cũng như các vị trí đất đai xung quanh các đường vành đai, cao tốc… Mặt khác, nếu liên quan đến những tiểu đảo, khu đất do nhà nước quản lý thì phải công khai, thực hiện theo Luật quản lý tài sản công, theo Nghị định 67 và công khai, tổ chức đấu thầu.

“Nếu công khai, minh bạch đấu thầu, mọi doanh nghiệp trên địa bàn đều có thể tham gia, cùng cạnh tranh lành mạnh và nguồn thu này nộp vào ngân sách để điều phối các hoạt động”, bà Nhung nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TPHCM - cho biết ngành quảng cáo đang tạo ra công việc, nguồn tiền cho người Việt Nam. Ông cho biết, các đối tác nước ngoài nhìn vào thị trường QCNT của TPHCM rất sôi động, năng động và đó là yếu tố để họ quyết định đầu tư.

Doanh nghiệp có tiếng cũng dán quảng cáo 'dạo', mới sáng đã bị dán đầy nhà ảnh 3

Ông Nguyễn Quang Nhựt.

Đối với dự thảo, ông Nhựt cho rằng quảng cáo trên đất công là một nguồn lực rất lớn và với việc thành phố còn gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19 thì đây là một động lực để tích nguồn thu. "Do đó cần có những cuộc đấu thầu để đội ngũ những người làm quảng cáo Việt Nam có điều kiện tham gia, sớm đóng góp hơn nữa cho thành phố bằng nhiều hình thức khác nhau", ông Nhựt nói.

Xây dựng hệ thống bản đồ quy hoạch quảng cáo

Ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM cho biết hiện nay thành phố đang trình quy hoạch tổng thể chung về đề án và kèm theo đó là vị trí các điểm quảng cáo. Trong giai đoạn hai, sở sẽ đưa vào những vị trí đất công, đất giao thông nhằm tạo thêm nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố thông qua việc đấu thầu, đấu giá.

Doanh nghiệp có tiếng cũng dán quảng cáo 'dạo', mới sáng đã bị dán đầy nhà ảnh 4

Ông Trần Thanh Vương thông tin xoay quanh các ý kiến góp ý tại hội nghị.

Cũng theo ông Vương, thành phố cũng đang xây dựng một hệ thống bản đồ tổng thể về quy hoạch quảng cáo trên địa bàn thành phố và bản đồ này có sự tương tác của người dân, của lãnh đạo thành phố cũng như các sở ngành. Bản đồ này sẽ có sự nhất quán trong cung cấp các tài liệu, hình ảnh và những vị trí quảng cáo sai phạm, đồng thời cũng cập nhật được những phường xã, quận huyện, sở ngành có tham gia xử lý những vị trí quảng cáo sai quy định…

Đối với ý kiến liên quan đến quảng cáo trên tuyến metro, ông Vương cho biết ban đầu trong dự thảo quy hoạch đã có tính đến và đã làm việc với Ban Quản lý tuyến metro, tuy nhiên có những chuyện vướng mắc, nên đơn vị này đã đề nghị UBND thành phố xây dựng một hệ thống quy hoạch riêng nhưng đảm bảo không nằm ngoài quy hoạch quảng cáo này.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương cho rằng bên cạnh là nguồn tài nguyên phát huy nguồn thu của thành phố, quảng cáo cũng cần song song với sự phát triển kinh tế, đồng thời bảo tồn và phát huy nét văn hoá của thành phố. “Vì vậy quy hoạch này không nên dừng lại của thành phố mà nó nên là hình mẫu để cấp có liên quan nghiên cứu trở thành một hình thức linh hoạt, năng động, phát huy được hiệu quả trong công tác quảng cáo ngoài trời”, bà Hương bày tỏ.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM - cho biết, vào năm 2020, ngành quảng cáo trên địa bàn TPHCM đóng góp 1,8% GRDP cho thành phố, mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 2,6% và đến năm 2030, dự kiến đóng góp khoảng 3,2%, góp phần thúc đẩy KT - XH thành phố. Do vậy, việc quy hoạch, định hướng phát triển hoạt động QCNT trong tương lai là việc làm rất cần thiết, nên được tập trung hoàn thiện và áp dụng sớm trên thực tế.

MỚI - NÓNG