Doanh nghiệp Việt chung tay xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ hàng của nhau

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trong 3 năm 2020-2022, đã có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối doanh nghiệp Trung ương đã ký 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, sau 10 năm phát động chương trình “Thỏa thuận giữa các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau”, đến nay chủ trương này đã giúp nhiều doanh nghiệp (dù không còn trực thuộc Bộ Công Thương) tiết kiệm chi phí và xây dựng được chuỗi liên kết hàng Việt Nam bền vững.

Báo cáo Đảng ủy Khối và Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới đây, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và các cấp, trực tiếp là chỉ đạo của Bộ Công Thương, tập đoàn đã đồng bộ triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả, thiết thực.

Tính từ năm 2012 đến nay, TKV là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp nội địa.

Theo báo cáo của TKV, hàng năm, các đơn vị sản xuất chính trong tập đoàn đã mua các sản phẩm trong TKV sản xuất với giá trị khoảng trên 2.000 tỷ đồng/năm. Đối với các doanh nghiệp trong Khối doanh nghiệp trung ương, bình quân hàng năm, TKV đã ký hợp đồng mua sắm trên 220.000 m3 xăng, dầu diezel của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) với giá trị khoảng trên 2.200 - 2.500 tỷ đồng/năm.

Cùng với đó, nhiều đơn vị thuộc TKV đã chủ động trong việc cung ứng thép chống lò của Tổng công ty Thép Việt Nam; cung ứng xi măng của Tổng công ty Xi măng Việt Nam; cung ứng thiết bị cao su của Tập đoàn Cao Su Việt Nam; phối hợp tốt với các ngân hàng nhà nước trong việc huy động vốn cho các dự án cũng như công tác quản lý tài chính, chi trả lương, thưởng qua tài khoản cho công nhân, cán bộ, người lao động...

Doanh nghiệp Việt chung tay xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ hàng của nhau ảnh 1

Trong 3 năm, các tập đoàn, tổng công ty đã ký 1.543 hợp đồng hợp tác, dùng dịch vụ, sản phẩm của nhau với tổng giá trị khoảng 1.403 tỷ đồng.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, nâng cao hiệu quả của việc ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, đại diện TKV đề xuất 4 giải pháp. Theo đó, cần nâng cao hơn nữa vai trò lãnh chỉ đạo của cấp ủy các cấp từ cấp Tập đoàn đến các công ty con, đơn vị trực thuộc, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, công nhân viên chức, người lao động cùng vào cuộc để triển khai sâu rộng Cuộc vận động, đạt hiệu quả, thiết thực.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao trách nhiệm của các tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị, tổ chức trong chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 03/CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào lao động sản xuất sâu rộng tại các đơn vị.

“Cần chỉ đạo quyết liệt trong việc mua sắm trang bị tài sản, theo hướng sử dụng tối đa hàng Việt Nam bảo đảm chất lượng; trong sản xuất ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên vật liệu mà thị trường trong nước có thể cung cấp; xây dựng kế hoạch hằng năm có nội dung sử dụng hàng Việt Nam thay thế hàng ngoại nhập. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cuộc vận động. Cập nhật, bổ sung các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế đưa vào chương trình công tác hàng năm của Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động tại các đơn vị”, TKV đề xuất.

Đánh gía về hiệu quả chương trình, ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, hiện các đơn vị trong toàn tập đoàn đã ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm trang thiết bị văn phòng, công sở; sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất, kinh doanh; chủ động sử dụng nguồn vật tư, nguyên liệu trong nước thay thế hàng nhập ngoại…

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động, tổng công ty đã ký hợp tác với Vinatex. Theo đó, Vietnam Post sẽ cung cấp dịch vụ logistics toàn diện cho Vinatex với các dịch vụ vận chuyển quốc tế, kho hàng, phân phối hàng hóa tới các hệ thống cửa hàng, showroom, siêu thị. Ở chiều ngược lại, Vinatex cam kết sẽ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cho Vietnam Post như: Dịch vụ thiết kế và may đồng phục cho cán bộ, nhân viên Vietnam Post với mức giá cạnh tranh, đảm bảo chất lượng, thương hiệu…

Thông tin tại Hội nghị các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức mới đây cho thấy, trong 3 năm 2020-2022, đã có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong khối đã ký 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG